Xe ga vẫn còn khan hàng
Thị trường xe máy tại Việt Nam đang hứng chịu hậu quả của việc khan hiếm linh kiện, khiến nhiều mẫu, đặc biệt là xe tay ga kênh giá mạnh. Đáng chú ý, một số mẫu xe trước đây hầu hết chỉ thấy giảm giá, bán dưới giá đề xuất thì nay cũng bán chênh giá do khan hàng.
Một số mẫu xe tay ga Yamaha tiết kiệm nhiên liệu, được ưa chuộng đang khan hàng
Theo khảo sát của PV Xe Giao thông tại một vài đại lý xe máy Yamaha vừa qua, một số mẫu xe như Grande, Janus hay Latte có giá bán cao hơn đề xuất từ vài trăm nghìn tới 5 triệu đồng. Tăng mạnh nhất là Yamaha Grande, tiếp theo đến Janus rồi cuối cùng là Latte. Đáng chú ý, trước đây, những mẫu xe này thường xuyên được khuyến mại, có giá thực tế dưới giá đề xuất thì nay do khan hàng cũng tăng giá.
Theo một số đại lý Yamaha tư nhân, lượng xe hiện có rất ít. Còn tại các chính hãng Yamaha Town, giá bán vẫn giữ nguyên song lượng xe rất khan hiếm, thậm chí có mẫu hết xe.
Còn về phần Honda, tình trạng xe bán trên giá đề xuất đã diễn ra từ lâu nên khi các mẫu xe khan hàng, mức chênh càng tăng cao.
Theo khảo sát, giá bán Honda Vision tại đại lý đang ở mức từ 45 – 55 triệu đồng, chênh từ 15 đến 20 triệu đồng so với giá đề xuất và tăng thêm từ 1 - 2 triệu đồng so với tháng trước.
Đặc biệt, giá bán Honda SH tiếp tục tăng thêm 8 - 10 triệu đồng tại đại lý. Mức chênh giá các mẫu xe SH so với giá đề xuất của hãng từ 15 - 31 triệu đồng/xe. Tăng mạnh nhất là 2 phiên bản SH 125 ABS và SH 150 ABS thể thao. Hai phiên bản này đang có giá bán tăng mạnh hơn 10 triệu đồng so với tháng trước.
Hai mẫu xe tay ga khác là LEAD với SH Mode hiện tại đang trong tình trạng khan hàng trầm trọng ở nhiều đại lý. Nếu có xe thì giá bán cũng cao hơn nhiều so với giá đề xuất, từ 12 - 15 triệu đồng.
Dự báo thời gian tới, xe tay ga sẽ giảm khan hàng nhưng vẫn chậm
Xe tay ga sẽ từ từ hết khan hàng
Ông Suzuki Yasutaka, Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam cho biết, trên xe tay ga, chất bán dẫn sử dụng nhiều hơn so với xe máy số nên tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện đối với xe tay ga lớn hơn.
Ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing, Công ty Yamaha Motor Việt Nam cho biết thời gian qua, có vẻ như xe tay ga được nhiều người nghĩ đang lấn át xe máy số. Nhưng trên thực tế, tổng số xe Yamaha tại Việt Nam đang bán ra thì 80% là xe số, chỉ 20% là xe tay ga. Trong thời gian tới, định hướng của Yamaha vẫn là phát triển mạnh xe tay ga tại thị trường Việt Nam.
“Trung Quốc hiện đã có tình hình mới về việc dỡ phong toả. Điều này cũng có ảnh hưởng tới nguồn cung linh kiện, nhưng chỉ làm giảm đi đôi chút việc khan hiếm, không tác động quá nhiều. Vì vậy nhìn chung thời gian tới, lượng xe sản xuất vẫn sẽ hạn chế. Theo quan điểm cá nhân của tôi, có lẽ sớm nhất phải hết năm nay tình hình khan hiếm linh kiện mới dần ổn định”, ông Lâm nói thêm.
Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng đã công bố tình trạng khan hàng sắp được giải quyết. Theo đó trong thông báo mới nhất, HVN cho biết do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất ở nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia. Trong đó có việc sụt giảm sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước của HVN.
“HVN luôn nỗ lực đưa ra các giải pháp sản xuất nhằm đáp ứng tối đa và kịp thời nhu cầu thị trường. Với việc dỡ bỏ phong tỏa Covid-19 của Thượng Hải (Trung Quốc) gần đây, chúng tôi dự kiến tăng dần số lượng cung ứng cho thị trường từ tháng 7 với một số mẫu xe tay ga thiếu hụt trong thời gian vừa qua để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ví dụ như xe Vision…”, thông báo nêu rõ.
Theo chuyên gia, kể từ khi dỡ bỏ phong toả, ít nhất cũng phải mất từ 1 - 2 tháng để việc sản xuất có thể trở lại bình thường. Tuy nhiên cũng phải phụ thuộc vào cả việc vận chuyển linh kiện về Việt Nam. Vì vậy, tình trạng xe máy khan hàng chưa thể "hạ nhiệt" ngay được.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận