• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Không nhiều hãng xe được nhập linh kiện với thuế suất 0%

30/11/2017, 15:30

Việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện sẽ giúp nhiều hãng xe lắp ráp có thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

HTC Factory (3)

Sẽ không có nhiều nhà sản xuất lắp ráp ô tô đạt điều kiện để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện theo nghị định 125/2017/NĐ-CP

Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất, nhập khẩu hàng hóa. Văn bản này có thêm điều khoản quy định về "Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế". 

Nhiều doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện là 0% nếu đạt được sản lượng quy định trong nghị định mới. Nghị định này áp dụng cho khoảng 30 bộ linh kiện chính, mã hải quan từ 98.49.11 đến 98.49.40.

Tuy nhiên những quy định mới không dành cho số đông. Có 2 rào cản lớn nhất trong quy định mới là sản lượng chung tối thiểu và sản lượng cam kết một mẫu xe. Với giai đoạn đầu tiên là năm 2018, để đạt được thuế ưu đãi 0% các nhà sản xuất phải hội tụ đủ cả 2 yếu tố là có sản lượng chung phải đạt 8.000 xe/6 tháng và 16.000 xe/năm. Với điều kiện này hiện tại chỉ Thaco, Hyundai, Toyota và Ford là đạt được. những cái tên khác cũng có nhà máy tại Việt Nam như: Honda, Nissan, GM…. Đều có tổng doanh số bán hàng cả năm dưới mức này.

san-luong-1337-1511917945

Quy định cụ thể sản lượng bán hàng tối thiểu theo nghị định 125/2017

Cùng với đó điều kiện tiếp theo là 1 mẫu xe lắp ráp dưới 9 chỗ có sản lượng bán hàng 3.000 xe/6 tháng và 6.000 xe/năm sẽ loại bỏ thêm 1 cái tên khác là Ford Việt Nam khỏi danh sách kể trên khi thương hiệu này khó có thể đảm bảo điều kiện kể trên. Mẫu xe bán chạy nhất của Ford  Việt Nam hiện đang là Ranger, một mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, con số này không khó để đạt được. Nếu một xe bán khoảng 500 chiếc mỗi tháng, thì lượng xe cần sản xuất tối thiểu trong một giai đoạn 6 tháng đã là 3.000 chiếc. Ba hãng tiềm năng nhất chắc chắn đạt là Trường Hải, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại cũng chỉ có 3 thương hiệu kể trên công bố giá bán các mẫu xe lắp ráp của mình ở thời điểm 1/1/2018. Trong đó, Thaco đã công bố giá bán toàn bộ các mẫu xe KIA và Mazda, Toyota Việt Nam đã công bố giá bán toàn bộ các mẫu xe CKD của mình còn Hyundai Thành Công mới chỉ công bố giá bán Grand i10 cho năm 2018 còn giá những mẫu xe còn lại hiện vẫn chưa được công bố.

Những thương hiệu ô tô còn lại hiện vẫn đang án binh bất động. Khi được hỏi về vấn đề này hầu hết đại diện các thương hiệu còn lại như Honda, Ford, Nissan…. đều cho biết đang tính toán và không đưa ra bất kể bình luận nào. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.