Ô tô xanh những năm gần đây dần trở thành một xu thế mới nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, chính vì là sản phẩm công nghệ mới, nhiều người trong thời gian đầu sử dụng có thể chưa biết những cách sử dụng hiệu quả nhất. Để tránh gặp phải những sai lầm, người dùng xe điện cần lưu ý những vấn đề sau để sử dụng xe sao cho an toàn, tăng tuổi thọ của xe:
Không nên cắm sạc quá lâu
Tương tự như dùng bất cứ thiết bị điện nào, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dùng không nên sạc pin qua đêm vì có thể gây chai pin. Và ở ô tô điện cũng vậy, việc sạc quá lâu cũng khiến khối pin của xe ảnh hưởng bởi hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion. Do đó, nếu thường xuyên sạc đầy pin rồi dùng đến cạn, thì tuổi thọ pin sẽ nhanh xuống cấp hơn.
Cách tốt nhất là người dùng nên duy trì pin ô tô điện ở mức từ 30-80%. Đây được xem là ngưỡng lý tưởng để xe điện có thể hoạt động tốt nhất và đảm bảo pin bền nhất.
Trong trường hợp bất khả kháng vẫn có thể sạc qua đêm song không nên quá thường xuyên để tránh gây hại tới tuổi thọ pin.
Ngoài ra, nếu không dùng đến ô tô điện trong một khoảng thời gian dài, hãy cắm sạc 3 tháng/lần để tránh tình trạng pin cạn đến mức 0%.
Không cần sạc quá nhiều
Nhiều chủ ô tô điện khi mới mua xe về thường lo lắng thái quá về việc duy trì ngưỡng lý tưởng 30-80% cho pin nên thường sau khi di chuyển về sẽ cắm sạc.
Song, theo nhiều chuyên gia khuyến cáo, không cần thiết phải cắm sạc quá thường xuyên, nếu không phải đi xa nhiều thì chỉ nên sạc ô tô điện cách ngày. Trong trường hợp nếu ở nhà riêng và có lắp đặt trụ sạc thì nên sạc 2 ngày/lần.
Tránh việc lạm dụng sạc nhanh
Sử dụng sạc nhanh (DC) khá tiện lợi khi đi xa và cần nạp năng lượng cho xe giữa đường khi di chuyển trong ngày, hoặc trong tình huống cần dùng xe gấp. Một lần sạc nhanh chỉ mất khoảng 30 phút có thể đi một quãng đường xa mà không phải chờ đợi lâu.
Song, đi kèm với ưu thế đó là tuổi thọ và hiệu suất pin sẽ giảm nếu người dùng thường xuyên sử dụng trạm sạc nhanh. Thông thường, sạc nhanh quá 1-2 lần/ngày sẽ được xem là nhiều, có thể làm giảm 1% công suất pin mỗi năm.
Do đó, người dùng nên có kế hoạch sạc pin phù hợp trước mỗi chuyến đi, dù là ngắn hay dài.
Không nên sạc pin ngay khi vừa đi một quãng đường dài
Pin lithium-ion nói riêng và pin ô tô điện nói chung thường rất nhạy cảm với nhiệt độ. Điều kiện lý tưởng để sạc pin là ở mức từ 20 - 40 độ. Nếu ô tô điện vừa chạy quãng đường hàng trăm km, nhất là vào mùa hè thì người dùng không nên vội cắm sạc ngay khi dừng xe.
Thay vào đó, hãy đợi một khoảng thời gian nhất định để pin nguội bớt rồi mới cắm sạc. Bên cạnh đó, không nên đỗ ô tô điện ngoài trời nắng lâu và cắm sạc để đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ pin.
Hạn chế việc phóng nhanh, phanh gấp
Tương tự xe sử dụng động cơ đốt trong, việc phóng nhanh phanh gấp sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.
Đối với xe điện, do tính đặc thù về công nghệ mà loại xe này có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động, giúp việc tăng tốc khá dễ dàng. Song, điều này lại vô tình khiến nhiều người dùng hay có thói quen 'vít ga' quá mức cần thiết.
Các chuyên gia khuyến cáo, việc thường xuyên đạp thốc ga sẽ khiến cho ô tô điện nhanh hết pin, mau phải cắm sạc. Trong khi, tuổi thọ của pin xe lại phụ thuộc vào số lần cắm sạc. Do đó, việc lái xe từ tốn sẽ giúp bảo vệ pin, vừa giúp người dùng giảm chi phí sạc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận