• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ

20/01/2017, 15:51

Việc đầu tiên khi tìm mua xe cũ là phải xem xét kỹ phần nội, ngoại thất, đầu xe và cánh cửa.

11-chot
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi đang tìm mua một chiếc xe cũ chơi Tết nhưng e ngại mua phải những chiếc xe bị tai nạn, ngập nước, taxi thải loại được “mông má”. Xin hỏi kinh nghiệm chọn mua xe cũ?

Hoàng Hà (Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Việc đầu tiên khi tìm mua xe cũ là phải xem xét kỹ phần nội, ngoại thất, đầu xe và cánh cửa. Đây là nơi dễ xảy ra va chạm nên cần kiểm tra kỹ càng. Độ khít của các cánh cửa hay âm thanh khi đóng cửa có thể tố cáo lịch sử va chạm của chiếc xe. Đặc biệt, cần lưu ý đến những đường gân chạy dọc xe vì đây là điểm khó phục hồi khi đã bị tai nạn. Một thuật ngữ nữa của dân buôn bán xe đó là “keo chỉ” có nguyên bản hay không? Đây là lớp keo được nhà sản xuất trám bên trong thân xe để đảm bảo độ kín của các điểm hàn và cũng là một cách để người mua có thể kiểm tra độ nguyên bản của những chi tiết. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, nhiều garage vẫn có thể “mông má” lại những đường chỉ này và phải là người có kinh nghiệm mới có thể phân biệt được bộ phận này đã chạy lại keo chỉ hay chưa.

Với phần nội thất, nếu còn nguyên bản thì có thể chẩn đoán được phần nào cách thức cũng như mức độ vận hành của chủ cũ. Tuy nhiên, nếu xe đã qua tay dân buôn thì thường được làm lại nội thất một cách dễ dàng.

Một tiêu chí nữa là số km xe đã chạy. Đây là tiêu chí mà người mua chỉ lấy làm thông tin tham khảo, vì chỉ với một chiếc máy tính và dụng cụ chuyên dụng, nhiều garage sẽ có thể đưa đồng hồ này về con số mong muốn chỉ trong vài phút. Dân buôn bán xe thường che dấu con số thực của xe để chiếc xe chào bán có sức thuyết phục hơn.

Tiếp đến, cần kiểm tra khoang động cơ. Hãy để ý đến những chi tiết nhỏ từ những điểm nối giữa các linh kiện hay mức độ chắc chắn của các chi tiết. Nên đưa xe lên cầu nâng để xem xét khoang động cơ từ phía dưới, kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước hay nhớt ở khoang động cơ. Nếu xe chảy nước hay rò nhớt thì chiếc xe đã đến giai đoạn cần bảo dưỡng, thay thế. Nếu xe đã qua tay dân buôn thì rất khó phát hiện điều này do xe đã được xử lý để che dấu kỹ càng. Để tránh tường hợp này, người mua xe có thể yêu cầu kiểm tra những khu vực nghi vấn kỹ hơn hoặc mang ra garage để kiểm tra đầy đủ.

Phía dưới gầm xe cũng là nơi có thể cho biết nhiều thông tin về chiếc xe, bạn nên chú ý đến phần thước lái, thanh láp hay cầu sau của xe. Đây cũng là những bộ phận rất khó phục hồi nguyên trạng nếu xe đã va chạm mạnh. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra gầm xe có còn chắc chắn hay không, đã xuất hiện rỉ sét, mọt thủng chưa.

Kỹ thuật viên Garage Minh Anh, Khu đô thị mới Định Công (Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.