• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Kỹ năng lái xe tránh tai nạn liên hoàn

19/02/2024, 08:30

Áp dụng quy tắc "3 giây", giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, quan sát gương hậu, phán đoán luồng phương tiện đang đi là những cách tránh bị đâm đụng liên hoàn.

Trưa 18/2 xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 xe ô tô khi đang lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại hiện trường và 2 người tử vong tại bệnh viện, cùng nhiều người khác bị thương.

Đây chỉ là một trong rất nhiều các vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên các tuyến đường, đặc biệt là đường tốc độ cao.


Kỹ năng lái xe tránh tai nạn liên hoàn- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 xe ô tô khi đang lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Thừa Thiên Huế xảy ra trưa 18/2.

Đâm xe liên hoàn thường xảy ra khi một xe dừng đột ngột khiến các xe phía sau không kịp phản ứng mà đâm liên tiếp. Nguyên nhân chính là do các xe không giữ khoảng cách an toàn, tài xế không đủ thời gian để phản ứng. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia lái xe an toàn để tránh tình trạng này.

Quy tắc "3 giây"

Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện khi tham gia giao thông là từ 3 giây. Áp dụng quy tắc này sẽ giúp tài xế có đủ thời gian để xử lý trước các tình huống.

Tình trạng các xe bị tai nạn liên hoàn có thể xuất hiện ngay cả khi đi trong phố, tuy nhiên khi chạy trên cao tốc sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn. Không giữ khoảng cách an toàn, kéo theo không đủ thời gian để xử lý tình huống, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ "dồn toa".

Nghiên cứu chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… Vì thế, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi đi trên cao tốc.

Quy tắc 3 giây áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách gấp đôi với xe trước so với thông thường.

Nguyên tắc "see and be seen"

Đây là một quy tắc an toàn và được hiểu là mỗi lái xe, người khi tham gia giao thông cần "quan sát xe khác và để cho xe khác thấy mình". Đây là quy tắc trong mọi tình huống giao thông để đảm bảo cả người lái xe và những xe khác tham gia giao thông không bị bất ngờ khi điều khiển phương tiện, dẫn đến việc không kịp xử lý các vấn đề phát sinh.

Không bám đuôi xe phía trước

Bám đuôi khiến tài xế không thể quan sát các tình huống phát sinh ngoài chiếc xe phía trước. Điều này sẽ khiến khả năng đọc tình huống, bao quát bị giảm đi. Vì vậy, cố bám đuôi xe phía trước là hành động chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là khi trời tối hoặc thời tiết xấu.

Khi thấy xe đi quá gần đuôi xe phía trước thì việc cần làm ngay là giảm tốc độ, và không bám sát theo phương tiện phía trước nữa. Điều này giúp tài xế có thêm thời gian để phản xạ trước những tình huống bất ngờ. Đặc biệt khi đường trơn, xe cần nhiều khoảng cách với phương tiện phía trước hơn để dừng hoàn toàn so với khi mặt đường khô.

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn trên đường đèo, dốcKỹ năng lái xe ô tô an toàn trên đường đèo, dốc

Để lái xe an toàn trên đường đèo dốc liên tục đổ cua, xuống dốc, người lái xe cần trang bị cho các kỹ năng sau đây.

Luôn để ý gương chiếu hậu

Để cho phương tiện khác bám sát theo đuôi xe là việc làm nguy hiểm vì có thể trong trường hợp dừng khẩn cấp, xe đằng sau sẽ không có nhiều thời gian để phản ứng và có thể sẽ lao vào xe mình khi có sự cố cần phanh gấp. Tài xế thực tế khó có thể kiểm soát tình huống này, nhưng có thể tránh bằng cách chạy nhanh hơn nếu điều kiện cho phép, hoặc chuyển làn và giảm tốc độ để xe đằng sau vượt.

Quan sát rộng, không đi gần xe lớn

Khi lái xe, người lái cần rèn kỹ năng quan sát dòng phương tiện trên đường để biết nên đi như thế nào là an toàn. Ví dụ, trên những cung đường có các phương tiện tải trọng nặng, kích thước lớn như xe tải, xe container, tài xế nên giữ khoảng cách xa hơn với các phương tiện này, và không đi song song. Đây là những phương tiện cần nhiều khoảng cách để dừng hẳn so với xe nhỏ trong tình huống khẩn cấp, và có thể bị vẫy đuôi, khiến đuôi xe văng về phía trước khi dừng đột ngột.

Bên cạnh đó, nhìn xa về phía trước để có thể nhận biết, nếu các xe phía xa phanh đỏ đèn, tức xe của bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý để giảm tốc độ. Không nên phó mặc mọi chuyện cho xe ngay phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.