Tập quan sát bao quát
Vì không có đèn đường nên các bác tài cần phải tập thói quen quan sát ở phạm vi rộng để có thể bao quát tình hình. Đồng thời, nên chú ý lắng nghe các tiếng động xung quanh để kịp thời xử lý tình huống.
Tập trung giữ vững tay lái
Lái xe ban đêm rất dễ buồn ngủ, nhưng tuyệt đối không nên điều khiển phương tiện lúc đầu óc không được tỉnh táo. Có thể đường về đêm rất vắng, thưa người và phương tiện qua lại nhưng bạn không thể lường trước được những tình huống có thể phát sinh một cách bất ngờ. Chưa kể đến phải lái xe trong điều kiện không có đèn đường, không đủ ánh sáng hỗ trợ cho tầm nhìn, nếu không tập trung tài xế sẽ không kịp thời xử lý mọi việc và sẽ gây ra những tai nạn đáng tiếc.
Sử dụng đèn chiếu hợp lý
Kinh nghiệm lái xe của các tài xế lâu năm là khi điều khiển phương tiện vào ban đêm, bác tài nên sử dụng hệ thống đèn hợp lý để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất. Theo đó, tài xế nên bật đèn chiếu ở chế độ gần, bởi nếu bật đèn pha chiếu xa sẽ dễ bị lóa mắt, khó quan sát. Chưa kể đến nếu bật đèn pha chiếu xa, những xe đi ngược chiều cũng bị chói và dễ gây ra tai nạn.
Nếu như gặp thời tiết quá nhiều sương mù, tài xế nên bật đèn sương mù và hơi hạ cửa sổ xe xuống một chút để có thể nghe ngóng và quan sát đường tốt hơn, đồng thời nhớ khởi động cần gạt nước.
Ngoài ra, khi có ý định cua rẽ hay dừng xe, tài xế nên bật đèn báo đủ lâu để các xe đi phía sau hay xung quanh có thể nhận diện được.
Thêm một lưu ý, khi lái xe ô tô ban đêm, bác tài không nên nhìn trực tiếp vào đèn pha của xe đi ngược chiều để tránh tình trạng bị chói và hoa mắt.
Chấp hành đúng luật
Dù là lái xe đêm qua những đoạn không có đèn đường hay biển báo nhưng tài xế vẫn cần phải giữ ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn. Đừng chủ quan phóng nhanh vượt ẩu hay đi sai làn, nó sẽ khiến cho các bác tài phải hối hận nếu không may xảy ra những tình huống bất ngờ.
Kiểm soát tốc độ
Khi lái xe vào ban đêm không có đèn đường, tài xế nên nhớ kiểm soát tốc độ hợp lý, không đi quá nhanh cũng như quá chậm. Lưu ý giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước để có thể kịp thời xử lý tình huống phát sinh.
Hạn chế việc dừng hay đỗ xe bên đường vắng
Trong điều kiện trời tối không có đèn đường và vắng người qua lại, tốt nhất nếu không có việc gì quá cấp bách thì tài xế hạn chế dừng hay đỗ xe bên đường. Nếu trời mưa to, tài xế không nên đỗ dưới gốc cây mà nên chọn chỗ thoáng và nhớ bật đèn báo để các xe di chuyển phía sau nhận biết.
Chú ý khi đi qua đường ray
Tại Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều tuyến đường giao nhau với đường sắt không được trang bị gác chắn và đèn đường. Chính vì vậy, khi đi qua những tuyến đường này, các bác tài phải thật sự cẩn thận và xử lý nhanh các tình huống để đảm bảo an toàn.
Thông thường khi di chuyển qua đoạn đường giao nhau với đường sắt, tài xế nên dừng xe cách đường ray khoảng 5m và ra tín hiệu bằng cách bật đèn. Cẩn trọng hơn, bác tài có thể xuống xe và áp tai xuống đường để nghe âm thanh, từ đó có thể phán đoán được tương đối về việc sắp có đoàn tàu hỏa đi qua hay không. Nếu không nghe thấy âm thanh của tàu chạy thì có thể điều khiển cho xe đi qua.
Trong trường hợp không may xe bị kẹt ngay giữa đường ray, hãy bình tĩnh liên hệ với nhân viên đường sắt (nếu có), đồng thời gọi ngay cho đội cứu hộ hoặc cơ quan công an gần nhất. Tiếp tục áp dụng phương pháp áp tai lắng nghe tiếng đoàn tàu chạy tới để phán đoán tình hình và nhanh chóng rời ngay khỏi xe và hiện trường nếu như tàu sắp tới để bảo toàn tính mạng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận