• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Lái xe hộ tống tổng thống Mỹ có khó?

01/01/2015, 08:04

Tyson, cô gái lái chiếc van ở giữa đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ mới 24 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học và chỉ từng cầm lái một chiếc bán tải.

Tyson chụp ảnh với chiếc limousine chở Tổng thống Omaba.
Tyson chụp ảnh với chiếc limousine chở Tổng thống Omaba.

Ngay sau khi tổng thống Obama có mặt ở San Francisco vào một ngày mùa thu cho hoạt động gây quỹ, đoàn xe hộ tống lập tức ra khỏi sân bay và phóng với tốc độ 130 km/h trên đường cao tốc để tới khách sạn trong thành phố.

Đầu đoàn là những chiếc SUV chống đạn đen trùi trũi cùng limousine được lái bởi các đặc vụ, những người đã bỏ hàng trăm giờ học cách kiểm soát xe ở tốc độ cao.

Phía cuối đoàn là xe cảnh sát với đèn hụ nhấp nháy cùng một xe cứu thương của mật vụ, luôn có mặt ở bất cứ đâu tổng thống Obama xuất hiện.

Ở giữa đoàn xe là những chiếc van chở nhân viên Nhà Trắng và các nhà báo, được lái bởi các tình nguyện viên như Natalie Tyson, 24 tuổi, sinh viên mới tốt nghiệp ở Bay Area, đeo chiếc kính mát với gọng màu cam, trẻ trung dường như không liên quan gì đến tính chất trang trọng của đoàn xe.

"Wow", Tyson kêu lên khi nhấn ga, chiếc van tăng tốc, chỉ cách chiếc phía trước khoảng một mét, cô cuống cuồng đạp phanh, rồi tiếp tục đạp ga.

"Tôi xin lỗi", Tyson nói sau đó tập trung để tay lái vô-lăng hướng 10 giờ 10 phút như trong sách giáo khoa.

Các tình nguyện viên vốn không được đào tạo đặc biệt lại đang ở giữa một chuỗi những chiếc xe nhanh nhất, trang bị nhiều nhất thế giới. Họ chắc chắn "ngờ nghệch" hơn nhiều những đặc vụ hay cảnh sát địa phương. Tất nhiên, trên xe họ lái, hàng hóa của nhân viên cấp thấp hay phóng viên cũng không quý giá, quan trọng và nguy hiểm bằng đồ trên những xe khác.

Nhà Trắng từ chối bình luận về điều này. Cơ quan Mật vụ cho biết nó đã trở thành tiêu chuẩn từ những năm 1980. Những lái xe tình nguyện được đặc vụ chỉ dẫn cơ bản trước khi xe lăn bánh, phản ứng thế nào trong trường hợp khẩn cấp như bị tấn công.

Nhưng Tyson trong cuộc trả lời phóng vấn qua điện thoại vài tuần sau khi lái xe trong đoàn, cho biết cô được hướng dẫn rất ít từ cơ quan mật vụ về việc cần làm gì trong những tình huống khẩn cấp ở tốc độ cao. Cô cho rằng chỉ cần làm theo những chiếc xe trước mặt thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

"Dù thế nào, thì tôi cũng đủ tốt cho họ".

"Đủ tốt cho họ" mà Tyson nhắc tới chỉ đơn giản là có bằng lái xe, hồ sơ cá nhân sạch sẽ và quen biết ai đó ở Nhà Trắng.

Một tuần trước khi Obama tới San Francisco, một người bạn từ thuở niên thiếu của Tyson từ Cupertino (California), đang làm việc tại Nhà Trắng, liên lạc với cô để đưa ra lời đề nghị liệu Tyson có hứng thú lái xe trong đoàn xe Tổng thống không?

"Anh ấy chỉ nhắn tin cho tôi và nói, cậu có muốn làm tình nguyện viên lái xe trong đoàn xe Tổng thống không?", Tyson kể. "Quá bất ngờ, tôi thậm chí không biết rằng Tổng thống sắp tới đây".

Tyson cho biết hồ sơ lái xe của cô sạch sẽ như mới và cô từng lái một chiếc xe bán tải chứ không phải là chiếc van.

Một số chuyên gia an ninh cho biết thực tế có chút rắc rối. Không chỉ bởi những tái xế không chuyên này có thể gây tai nạn, mà việc bị kẹp giữa đoàn khi chưa có kinh nghiệm sẽ cản trở xe cứu thương tiếp cận Tổng thống trong trường hợp khẩn cấp.

Dan Emmett, một đặc vụ từ 1983 tới 2004, tác giả cuốn tự truyện gây tranh cãi "Within Arm"s Length" cho biết ông lo ngại những tình nguyện viên như Tyson có thể trở thành mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

"Bạn phải đối mặt với một người trẻ, người vốn chỉ có say mê nhưng chưa có kinh nghiệm", Emmett cho biết, nhớ lại những năm ông là một phần trong đoàn hộ tống Tổng thống, đi ngay phía trước xe của các tình nguyện viên.

Ông nói thêm, "Chúng tôi quan tâm tới việc này còn hơn là có kẻ tấn công đoàn xe".

Người phát ngôn của cơ quan Mật vụ, Ed Donovan chỉ ra rằng đoàn xe hộ tống không đi trên đường với điều kiện giao thông bình thường, mà luôn có bộ phận dẹp đường, vì thế không có chiếc xe nào trên dòng xe mà đoàn di chuyển.

Nhóm an toàn (secure package) gồm Tổng thống và những người bảo vệ sẽ tách khỏi đoàn hộ tống và chạy rất nhanh thoát khỏi phía sau trong trường hợp khẩn cấp, Donovan cho biết. Trên "Secure Package" đã bao gồm bác sĩ nên chiếc xe cứu thương đi sau cùng sẽ không còn quan trọng nữa.

Nhân viên Mật vụ cho biết họ không sử dụng các đặc vụ hoặc cảnh sát để lái xe bởi lẽ họ không có trách nhiệm bảo vệ nhân viên Nhà Trắng hoặc nhà báo. Nhân viên Nhà Trắng cho biết họ buộc sử dụng tình nguyện viên bởi lẽ thành viên đoàn cần ở liên tục với Tổng thống, mà các phóng viên thì lại yêu cầu được đi cùng Tổng thống trong mọi sự việc.

Thông thường, Nhà Trắng sử dụng tình nguyện viên chiến dịch hoặc bạn bè để lái xe. Một phụ nữ lái chiếc van suốt hành trình Obama đi tới Arkansas trong tháng 5 cho biết có rất nhiều email thông báo tới học viên của trường dạy lái tại đại học Arkansas hỏi về việc ai muốn lái xe.

Trong lịch sử đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn liên quan đến đoàn xe hộ tống Tổng thống ở thế kỷ trước.

Năm 1902, một chiếc xe điện ở Lenox, Massachusetts đã tấn công và giết chết một đặc vụ bảo vệ Tổng thống Theodore Roosevelt. Trong suốt quá trình bầu cử nội bộ của Đảng Dân chủ năm 2008, cảnh sát hộ tống Hillary Clinton đã chết ở Dalas khi thực hiện cú nhảy qua đầu xe máy đang chạy ở tốc độ hơn 166 km/h.

Sau khi Obama trở lại Washington từ San Francisco, nhân viên Nhà Trắng sắp xếp cho Tyson và 4 tình nguyện viên khác có cơ hội chụp ảnh với ông tại khách sạn InterContinental. Obama bắt tay tất cả mọi người và động viên, họ là những tài xế tốt nhất ở San Francisco. Đó là điệp khúc mà Tổng thống nhắc lại ở mỗi nơi đi qua.

"Bàn tay của ông ấy rất mềm mại", Tyson cho biết.

"Đó là cuộc gặp ngắn, tôi đã chuẩn bị nhiều thứ để nói với Tổng thống, nhưng thực tế thì tôi chỉ kịp "Nice to meet you" mà thôi".

Trên trang facebook cá nhân, Tyson có dịp khoe chuyến làm tình nguyện của mình. Bức ảnh chụp với chiếc van có chú thích "Mình tự hỏi tại sao lại có người tin tưởng giao cho mình chiếc van với 15 hành khách toàn là phóng viên".

Thậm chí Tyson còn chụp được ảnh với chiếc limousine của Tổng thống, cũng vì kiểu ảnh này mà một nhân viên an ninh tại Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh bị sa thải trong năm nay. Tyson cho biết cô coi đây là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời.

Về phần đặc vụ kỳ cựu Dan Emmett, ông vẫn lo ngại về an toàn khi để những tình nguyện viên như Tyson tham gia vào đoàn xe hộ tống.

Theo Vnexpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.