Triển lãm Japan Mobility Show (JMS) 2023 vẫn đang diễn ra tại Nhật Bản đến hết 5/11. Đáng chú ý, triển lãm không chỉ có những hãng ô tô tham gia trưng bày sản phẩm mà còn có các thương hiệu xe máy như: Yamaha, Honda hay Kawasaki. Các sản phẩm tâm điểm của những thương hiệu xe máy kể trên là những mẫu xe sử dụng công nghệ điện khí hóa chứ không đơn thuần là những mẫu mã, kiểu dáng mới.
Nổi bật nhất là gian trưng bày của Yamaha khi hãng xe trưng bày, giới thiệu hàng loạt mẫu xe điện khí hóa. Các mẫu xe được hãng giới thiệu là “phương tiện tham khảo” chứ không phải xe ý tưởng.
Trong số 6 mẫu xe nổi bật nhất, có bốn mẫu là xe hai và ba bánh có động cơ. Trong đó, Motoroid2 là sự phát triển tiếp theo của mẫu xe ý tưởng Motoroid đã được Yamaha ra mắt tại Tokyo Motor Show 2019. Ngoài ra, còn có các mẫu xe điện ba bánh Tricera, xe điện tự cân bằng Elove. Cuối cùng là E-FV, một chiếc xe thể thao chạy điện.
Có vẻ như, Motoroid2 là chiếc xe ấn tượng nhất khi có thể nhận ra chủ nhân và tự cân bằng, đi theo di chuyển của người lái. Trong tương lai, hãng xe hướng tới việc cho người dùng cảm giác thực sự hòa làm một với xe.
Cũng có thể tự cân bằng, Yamaha Elove sử dụng hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS) cho phép người lái không phải lo lắng về những khó khăn về việc giữ thăng bằng ở tốc độ thấp hay khi dừng lại. Yamaha không đơn độc trong việc phát triển công nghệ này khi một số công ty khác đã giới thiệu các mẫu xe có công nghệ tương tự. Công nghệ này được đánh giá có thể hỗ trợ những người khuyết tật cũng có thể sử dụng xe hai bánh.


Ngoài xe điện, Yamaha còn trưng bày hai mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Trong đó, có một mẫu xe hai bánh và chiếc còn lại là địa hình bốn bánh.
Không chỉ Yamaha mà Honda cũng đã đưa tới những chiếc xe máy điện trưng bày tại JMS 2023. Tuy nhiên, phần không gian dành cho trưng bày xe máy của Honda có phần “lép vế” so với Yamaha bởi hãng còn trưng bày nhiều phương tiện di chuyển khác như ô tô, thậm chí cả máy bay.
Nổi bật trong không gian trưng bày xe máy của Honda là mẫu xe điện ý tưởng Sce, được nhiều người ví như Honda LEAD phiên bản điện do kiểu dáng tương đối giống. Cung cấp năng lượng cho xe là hai bộ pin Honda Mobile Power Track e: Có thể thay thế dễ dàng.
Đồng thời, Honda cũng giới thiệu trạm đổi pin dành cho xe máy điện của hãng. Người dùng có thể không cần mất thời gian chờ sạc xe mà có thể đổi pin khác và tiếp tục sử dụng. Trạm đổi pin cho xe máy điện cũng từng được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết sẽ được các thành viên sử dụng trong lộ trình điện hóa xe máy tại Việt Nam. Trong đó, một số mẫu xe Honda sử dụng cho khách hàng chạy thử như PCX điện hay Yamaha Neo’s đã bán đều sử dụng pin có thể tháo rời, cắm vào hộp sạc một cách dễ dàng.


Với kiểu dáng thể thao hơn nhiều, Kawasaki cũng trưng bày tại JMS 2023 bộ đôi mô-tô thể thao sử dụng công nghệ hybrid (Ninja 7 hybrid) và chạy điện hoàn toàn (Ninja e-1). Có thể thấy, các ông lớn xe máy Nhật Bản cũng đang rất quan tâm đến việc điện khí hóa xe máy, hướng tới lộ trình phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận