Độ pin xe máy điện trở thành trào lưu
Thị trường xe máy điện ngày càng phong phú về cả mẫu mã giá bán. Những mẫu xe cũng có rất nhiều cách lưu trữ điện, như bằng ắc-quy hay pin.
Pin của xe máy điện là thông số để cách hãng xe cạnh tranh và cũng là bộ phận được độ chế nhiều nhất.
Không chỉ khi pin nguyên bản bị hỏng mà ngay cả xe mới mua, pin còn chưa sử dụng cũng đã được độ chế. Trào lưu này được đa phần các bạn học sinh thực hiện.
Một học sinh phổ thông tại Hà Nội đang sở hữu một chiếc xe máy điện chia sẻ, ngay từ khi mua đã cho xe đi độ pin để tăng công suất, giúp chiếc xe đi bốc hơn.
Thực tế cho thấy, việc độ pin không chỉ giúp tăng khả năng lưu trữ điện mà còn mở giới hạn tốc độ của xe máy điện, giúp chiếc xe có thể tăng thêm tốc độ tối đa khoảng 15-20km/h.
"Bây giờ đa phần mua xe điện đều sẽ độ pin, vì pin "zin" đi rất chán vừa nhanh hết pin mà tốc độ của xe cũng thấp. Ngoài ra khi độ pin cũng độ thêm các bộ phận khác giúp chiếc xe trông ngầu hơn", học sinh này tiết lộ.
Do nhu cầu tăng nên các cửa hàng độ chế pin hiện phát triển nhanh chóng. Nhiều cửa hàng bán xe máy điện còn nhận độ pin cho khách mua xe mới tại của hàng. Để độ pin cho một chiếc xe máy điện chi phí khách hàng phải trả sẽ dao động khoảng 10-13 triệu đồng.
Nhiều rủi ro tiềm ẩn khi độ pin xe máy điện
Ngoài lợi ích nâng cao khả năng lưu trữ điện, tăng công suất cho xe thì việc độ chế pin xe máy điện luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Về tổng thể, xe máy điện được thiết kế chế tạo với sự tính toán chính xác của các nhà sản xuất. Các khối pin hay các bộ phận khác được lắp ráp hoàn chỉnh với công năng sử dụng tối ưu nhất.
Việc độ chế pin sẽ làm thay đổi trọng lượng, diện tích khối pin dẫn tới những sai số về mặt khối lượng xe, ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình vận hành.
Việc độ chế pin cũng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Các cell pin được ghép nối với nhau cũng không đạt các yêu cầu an toàn, không đảm bảo phòng chống quá nhiệt.
Theo các nhà nghiên cứu, pin xe điện hoạt động tốt nhất ở dải nhiệt độ từ 20-30 độ C, nếu hoạt động ở dải nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ nhanh chóng chai pin và tăng nguy cơ cháy nổ.
Vì vậy các cục pin chính hãng sẽ được trang bị thêm các hệ thống tản nhiệt, các mạch bảo vệ tự ngắt khi nhiệt độ cao. Ở pin độ chế thì các trang bị này sẽ bị lược bỏ để tối ưu giá thành.
Việc mở tốc độ tối đa cho xe máy điện cũng mang nhiều nguy cơ xảy ra sự cố. Khung gầm, hệ thống phanh của xe máy điện được thiết kế với tốc độ tối đa chỉ 40km/h nếu vượt quá cao sẽ khiến chiếc xe rung lắc, hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả dễ dẫn tới tai nạn. Và đây cũng là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Hiện nay các hãng xe điện đều khuyến cáo người dùng không nên sử dụng pin độ chế, để đảm bảo an toàn người dùng nên sử dụng xe và pin chính hãng, sạc pin ở dải 20-80% pin để hạn chế khả năng chai pin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận