Việc các hãng ô tô ồ ạt ra mắt xe mới được giới chuyên gia nhận định đã chuẩn bị, lên kế hoạch từ lâu. Tuy nhiên, những mẫu xe ra mắt với tần suất liên tiếp thời gian gần đây lại rất khác so với mọi năm, có cả sự phân hóa về chủng loại.
Xu hướng tập trung vào sản phẩm ô tô gầm cao, đa dụng
Theo thống kê của Xe Giao thông từ đầu năm 2020 đến nay, trong số những mẫu xe hoàn toàn mới hay phiên bản nâng cấp của các mẫu xe hiện có được ra mắt, chỉ có một vài mẫu xe gầm thấp như Toyota Vios, Mitsubishi Attrage, Mazda 6, Toyota Wigo hay Toyota Corolla Altis. Tất cả đều chỉ là phiên bản nâng cấp, không phải bản hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, số lượng xe gầm thấp kể trên chỉ chiếm một phần ít ỏi, so với những mẫu xe gầm cao, đa dụng được các hãng ra mắt trong thời gian qua và sắp tới đây.
Đầu tiên phải kể tới Toyota Việt Nam (TMV) khi bên cạnh Vios, Wigo và Corolla Altis, hãng xe này đồng thời cũng cho ra mắt phiên bản mới của những mẫu xe gầm cao, đa dụng như Hilux, Fortuner, Hiace, Land Cruiser Prado hay xe hoàn toàn mới như Corolla Cross, Granvia.
Mitsubishi Motors Việt Nam bên cạnh ra mắt Attrage phiên bản nâng cấp cũng giới thiệu tới khách hàng Xpander mới (cả nhập khẩu lẫn lắp ráp) và Outlander mới.
Bên cạnh đó, Kia và Honda cũng đồng loạt ra mắt các sản phẩm mới, đều thuộc phân khúc ô tô gầm cao. Trong khi Honda Việt Nam ra mắt CR-V phiên bản nâng cấp được lắp ráp trong nước thì Kia lại giới thiệu tới khách hàng mẫu xe Seltos hoàn toàn mới và Sorento thế hệ thứ 4
Ford Việt Nam tuy không ra mắt mẫu xe mới nào trong thời gian qua nhưng tới đây, hãng sẽ cho ra mắt Ford EcoSport nâng cấp, cạnh tranh Hyundai Kona và Kia Seltos ở phân khúc ô tô gầm cao giá rẻ. Thêm vào đó theo thông tin từ đại lý, sau EcoSport, Ford sẽ mang một mẫu xe gầm cao khác là Territory về nước, tạm thời thế chân Escape.
Trên thế giới hiện nay, ô tô gầm cao và những mẫu xe đa dụng đã được thống kê đang có sức hút lớn đối với khách hàng dù sedan vẫn là dòng xe được bán nhiều nhất. Tuy nhiên, thị hiếu người tiêu dùng hiện lại đang hướng nhiều hơn về ô tô gầm cao. Bằng chứng rõ nhất có thể thấy ngay cả những hãng xe siêu sang hay siêu xe như Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini trước đây chỉ sản xuất xe gầm thấp nhưng vài năm trở lại đây cũng đã cho ra mắt những mẫu SUV.
Trước xu hướng ra mắt ô tô mới tại Việt Nam thời gian qua, có thể thấy các hãng xe dường như cũng đã thấy được xu thế này đang xuất hiện tại Việt Nam và tập trung ra mắt các sản phẩm mới để cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Trang bị, an toàn không thua kém xe tại nước ngoài
Bên cạnh xu hướng ô tô gầm cao, đa dụng, có thể thấy các hãng xe tại Việt Nam đang tập trung hơn đến mặt trải nghiệm và an toàn của người dùng. Ngoài những trang bị an toàn như camera lùi, cảm biến, hỗ trợ khởi hành ngang dốc,… dần được nâng lên thành trang bị tiêu chuẩn của nhiều mẫu xe, các hãng còn bổ sung thêm hệ thống an toàn chủ động.
Có thể kể tới như Toyota với Corolla Cross, Hilux và Fortuner có gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense. Mazda có i-Activsense trên nhiều mẫu xe, Honda trang bị Honda Sensing trên CR-V 2020 và Outlander 2.4 có gói an toàn i-Assist.
Ngoài ra, những trang bị hiện đại mới nhất xuất hiện trên các mẫu xe ở thị trường nước ngoài cũng được các hãng nhanh chóng lắp trên xe bán ra tại Việt Nam. Trong khi trước đây, ô tô ở Việt Nam thường bị xem là nghèo nàn trang bị hơn rất nhiều để giảm giá bán, dễ cạnh tranh hơn.
Ví dụ như Toyota Fortuner Legender vừa ra mắt khách hàng Việt Nam hay Kia Sorento 2020 là những mẫu xe được trang bị không hề thua kém, đầy đủ như xe đang bán tại thị trường nước ngoài.
Cuộc đua cạnh tranh về giá bán
Năm 2020, tuy Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, khiến thị trường ô tô trầm lắng hơn. Song đây cũng là năm ghi nhận sự ra mắt ồ ạt của các mẫu xe. Có những thời điểm gần như các mẫu xe chỉ ra mắt cách nhau một khoảng thời gian ngắn, tháng nào cũng có vài ba mẫu xe mới được giới thiệu tới khách hàng.
Có thể thấy, tuy doanh số chung của toàn thị trường sụt giảm nhưng các hãng vẫn cố gắng đưa sản phẩm mới ra thị trường. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng năm 2020, triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) không được tổ chức cũng là một trong những nguyên nhân khiến các hãng xe vội vàng ra mắt ô tô mới để tăng sức cạnh tranh và sức hút, tạo sự mới mẻ, xóa tan sự ảm đạm của thị trường ô tô.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, việc ra mắt nhiều mẫu xe trong thời điểm như hiện nay cũng có thể xem là chiến lược marketing của các hãng để gia tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, thêm sản phẩm, cạnh tranh hơn nhưng dung lượng thị trường vẫn như vậy, thậm chí sụt giảm do Covid-19 cũng sẽ dẫn đến việc giảm giá xe. Như vậy, khách hàng là người được lợi”, vị đại diện VAMA cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận