Xuất thân từ một chàng thợ rèn và làm thuê cho ông chủ Mercedes-Benz
August Horch sinh ngày 12/10/1868 tại thị trấn Winningen (Đức). Chàng trai trẻ bước vào cuộc đời bằng nghề thợ rèn. Trong thời gian làm việc vất vả, cậu vẫn dành thời gian học hành, nên đã thi đậu vào Trường đại học công nghệ Mitweida. Sau khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư chế tạo máy, năm 1896 Horch vào làm việc cho hãng ô tô Benz.
Trong thời gian này, Horch đã thiết kế động cơ ô tô tiên tiến hơn, khỏe hơn nhưng đều bị Benz bác bỏ và xếp vào ngăn kéo. Horch rất thất vọng nên ngày 14/11/1899, ông rời khỏi hãng Benz lập công ty riêng ở thành phố Colgne (Koeln). Do không đủ tiền vốn đầu tư nên công ty của Horch lúc đầu chỉ tiến hành sửa chữa, sản xuất hệ thống đánh lửa của động cơ, lắp ráp ô tô, sau đó có sản xuất một số ít ô tô theo mẫu thiết kế của Benz. Năm 1901, Horch sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên do mình tự thiết kế mà ông đã nhiều lần kiến nghị nhưng đều bị Benz từ chối.
Những chiếc ô tô này bắt đầu có thị trường và được khách hàng ưa chuộng. Vì vậy năm 1902, Horch chuyển công ty tới Reichenbach và năm 1904 lại rời địa điểm tới Zwickau. Tại đây Horch cùng các cổ đông thành lập “Công ty ô tô August Horch & Cie”.
Trong buổi lễ ra mắt, Horch thề với mọi người rằng: "Dù trong bất kỳ tình huống nào, tôi vẫn quyết tâm chỉ sản xuất ra loại ô tô có động cơ khỏe và chất lượng cao". Câu nói này của Horch đã cùng ông đi suốt cuộc đời và cho cả thế hệ sau này luôn phấn đấu và giữ vững cho một thương hiệu uy tín. Ô tô do Công ty Horch sản xuất ra có chất lượng vượt trội hơn hẳn nên doanh thu đã tăng từ 5,8 triệu Mác năm 1904 lên tới 30 triệu Mác năm 1918.
Tháng 7/1909, Horch rời khỏi công ty do chính ông lập ra để thành lập ra một công ty mới độc lập nhưng vẫn có quan hệ nghiệp vụ và chuyên môn với công ty cũ. Horch lấy tên công ty là “August Horch Automobile Werker GmbH”. Nhưng Công ty cũ của Horch đã có tới 26 thương hiệu đăng ký, vì vậy tên này của công ty mới không được chấp nhận.
Triết lý của logo 4 vòng tròn nối móc
Trước tình hình đó, August Horch triệu tập đại hội cổ đông tại nhà riêng để tìm tên mới đặt cho công ty. Các cổ đông loay hoay mãi chưa tìm ra một tên mới thích hợp vừa có liên hệ với tên cũ để hấp dẫn khách hàng lại vừa mới mẻ không trùng lặp tên cũ. Cậu con trai của Horch là Franz lúc đó đang học bài ở góc nhà nhưng vẫn luôn chăm chú lắng nghe cuộc thảo luận sôi nổi của mọi người về tên công ty. Khi Franz làm bài tập tiếng Latinh, tình cờ cậu thấy chữ “Audi” (lắng nghe) về nghĩa trùng hợp với chữ “Horch” tiếng Đức, cũng có nghĩa là “lắng nghe”. Rồi bỗng nhiên cậu lên tiếng “Ba ơi! Sao không lấy tên thương hiệu của mình là Audi vì Audi tiếng Latinh có cũng nghĩa như Horch. Như vậy vừa giữ được mối liên hệ với tên của ba vừa là thương hiệu mới.”
Tất cả mọi người đều và nhất trí lấy tên công ty mới là “Audi Automobile Werker GmH” với biểu tượng bốn vòng tròn móc nối với nhau thể hiện sự gắn bó liên hoàn cũ mới và thế hệ này sang thế hệ khác.
Xe mang thương hiệu Audi đầu tiên ra đời
Ngay trong tháng 7/1909 chiếc ô tô mang nhãn hiệu Audi với 4 vòng tròn móc nối với nhau ra đời. Horch yêu cầu mọi người tuân thủ chất lượng mà Horch đã cam kết : “Dù trong bất kỳ tình huống nào, tôi vẫn quyết tâm chỉ sản xuất ra loại ô tô có động cơ khỏe và chất lượng cao“.
Horch đã luôn cải tiến và nâng cấp ô tô từ 6 xilanh lên 8 xilanh, tiếp đó lên 12 xilanh. Tới năm 1911, ô tô Audi của Horch đã ba lần liên tiếp đoạt giải xe chất lượng tốt nhất trong các cuộc đua “Quốc tế Alpis của Áo về ô tô kiểu dáng hào hoa có động cơ khỏe nhất”. Năm 1914, Audi được chọn làm xe của Hoàng gia và cho các quan chức Chính phủ Đức. Năm 1918, Công ty của Horch đã sản xuất được hơn 9.100 ô tô Audi, doanh số từ 5,8 triệu Mác năm 1904 lên 30 triệu Mác năm 1918, số công nhân từ 100 người tăng lên 1.800 người. Năm 1932, loại xe 4.2 đăng ký trên thị trường, Audi của Horch chiếm 44% thị phần, tới năm 1938 tăng lên tới 55% thị phần, gấp 3 lần đối thủ cạnh tranh là Benz.
Từ năm 1921 tới 1932, công ty của August Horch đã cho ra đời 2.500 chiếc Audi-D, bán với giá 22.300 Mác, thậm chí có loại xe bán tới 160.000 Mác, đắt nhất ở Đức khi đó. Những dòng xe như Audi Type-R Imperator, Audi SS Zwickau đều rất hào hoa, đắt tiền nhưng vẫn rất ăn khách. Bởi vậy, hầu như chỉ có các diễn viên, ca sĩ, các ông chủ giàu có mới đủ tiền sài ô tô của Horch. Vào những năm 20 thập kỷ 20, những ai ngồi trên ô tô Audi đều được coi là những giàu sang danh giá. Trước Chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra, Công ty của Horch đã đưa ra hàng loạt những dòng xe Audi chất lượng cao, nổi tiếng khắp thế giới. Nhiều nguyên thủ quốc gia đều đặt mua Audi làm xe riêng của mình.
Trung thành với những mẫu xe chất lượng cao
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, hãng Audi Automobile Werker GmH nằm trên đất Đông Đức, nên nhà xưởng, công ty, tài sản đều bị tịch thu sung công. Mấy chục năm phấn đấu dựng nghiệp đã bị phá sập, bị tiêu hủy hoàn toàn. Một số cổ đông đã tìm cách chạy sang Tây Đức tiếp tục dựng nghiệp. Sau hơn 20 năm phấn đấu gian khổ, năm 1968, Audi sống lại và đưa ra loại sản phẩm mới là Audi-100. Năm 1988, Audi lại đưa ra dòng xe V8 Quattro, tiếp đó là A8 cùng nhiều dòng xe khác và lấy lại được thị phần và uy tín.
Mặc dù Horch đã qua đời vào ngày 3/2/1951, hãng “Audi Automobile Werker GmH trải qua bao thăng trầm, có lúc tưởng chừng bị xóa sạch hoàn toàn, nhưng giờ đây vẫn sống lại và luôn tuân thủ lời giáo huấn của Horch: “Dù trong bất kỳ tình huống nào, tôi vẫn quyết tâm chỉ sản xuất ra loại ô tô có động cơ khỏe và chất lượng cao”, không phụ lòng người đã sáng lập ra thương hiệu Audi nổi tiếng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận