Hỏi:
Tôi dùng xe Honda Civic 2017 để đi làm hàng ngày, thường bơm áp suất lốp khoảng 2,1kg/cm2, nhưng vào mùa đông nhận thấy lốp xuống hơi nhanh, nhất là sau 1-2 đêm không sử dụng, có khi áp suất lốp chỉ còn 1,8kg/cm2. Xin hỏi có vấn đề gì với lốp xe vào mùa đông?
Phạm Thị Huyền (thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc)
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, đại lý VinFast Thăng Long (đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn như sau:
Áp suất lốp bị giảm trong mùa đông là do nhiệt độ xuống thấp khiến không khí trở nên đặc hơn, từ đó làm giảm áp suất lốp. Đây là vấn đề chung của tất cả các loại chất khí, theo nguyên lý nóng nở ra, lạnh co lại.
Theo các nghiên cứu của nhiều hãng lốp, khi nhiệt độ giảm khoảng 12°C sẽ kéo theo áp suất lốp giảm 1 PSI (tương ứng 0,07kg/cm2). Như vậy nếu nhiệt độ ngoài trời giảm từ 36°C (mùa hè) xuống còn 12°C (mùa đông), tương ứng với mức giảm 24°C của thời tiết sẽ làm áp suất lốp giảm 0,14kg/cm2.
Mức giảm này có thể nhìn thấy bằng mắt thường, có thể khiến đèn cảnh báo áp suất lốp bật sáng. Do đó, nếu nhìn thấy cả 4 lốp cùng có vẻ non hơi đồng đều thì không cần lo ngại.
Nếu thường xuyên chạy cao tốc với tốc độ trên 80km/h thì lốp xe sẽ tự sinh nhiệt làm không khí giãn nở, lốp căng trở lại. Nếu không chạy cao tốc mà chỉ đi trong phố thì nên bơm bổ sung khoảng 0,1 - 0,2kg/cm2.
Vào đầu mùa đông, cũng nên kiểm tra lốp dự phòng và bơm hơi bổ sung, bởi khi cần dùng đến nhưng lốp dự phòng bị non hơi cũng là trở ngại lớn, nhất là trên những cung đường vắng vẻ không thể gọi cứu hộ lập tức.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận