Kể từ khi ra đời vào những năm 1800 và cho đến tận bây giờ, lốp xe hơi hoạt động trên cùng một nguyên tắc cơ bản, đó là không khí nén trong vỏ cao su hình tròn.
Đã có nhiều tiến bộ về vật liệu và cấu tạo của lốp khí nén, nhưng hệ thống tổng thể vẫn được giữ nguyên.
Các mặt bên dưới của lốp bị hư hại theo thời gian gồm các vết thủng, mài mòn, xì hơi và mòn không đều, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Lốp không dùng khí nén hay NPT không phải là một ý tưởng mới, nhưng cú bắt tay của Michelin và General Motors dường như đang dẫn đầu về thử nghiệm, để ra sản phẩm thương mại vào năm 2024.
Michelin Uptis là một công ty con thuộc Tập đoàn Michelin (Pháp) đã bắt tay nghiên cứu lốp NPT từ năm 2005 và dường như sắp đến đích, khi mới đây đã cam kết rằng sẽ ra sản phẩm vào năm 2024, chấm dứt kỷ nguyên lốp khí nén suốt 200 năm qua.
Trong quá trình thử nghiệm, một vấn đề thường xuyên xảy ra với lốp NPT là nóng và cứng hơn, do đó gây hại lên hệ thống treo nhiều hơn so với lốp khí nén.
Tuy nhiên, sự tiết lộ về vật liệu và cấu trúc của lốp xe rất khả quan và Uptis là ứng cử viên tốt nhất hiện nay.
Một số thử nghiệm khác cũng đã áp dụng công nghệ này trong các môn thể thao tốc độ, từ đua xe đạp đến xe Công thức 1.
Nhiều nhà sản xuất lốp hàng đầu như Hankook, Bridgestone, Sumimoto và thậm chí cả nền công nghiệp quốc phòng nhiều nước cũng để mắt đến công nghệ này từ lâu, nhưng có vẻ Michelin và GM có khả năng đưa sản phẩm của họ ra thị trường đại chúng sớm nhất.
Hình ảnh thử nghiệm lốp không khí nén (NPT) trên xe Chevrolet
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận