• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Lý do giúp Trung Quốc thống trị thế giới xe điện

Nhờ vào chính sách giá rẻ, các hãng ô tô điện Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, doanh số xe bán ra ngày càng tăng cao.

Ưu thế ô tô điện giá rẻ

Theo thống kê của JATO Dynamics, vào năm 2015, giá niêm yết trung bình của ô tô điện ở Trung Quốc cao hơn lần lượt 37% và 26% so với xe ở châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, thống kê 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy tình hình đã đảo ngược, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là 31.165 euro, trong khi tại châu Âu là 66.864 euro và tại Mỹ là 68.023 euro.

Lý do giúp Trung Quốc thống trị thế giới xe điện- Ảnh 1.

Với tiềm năng giá rẻ, những hãng ô tô điện Trung Quốc không ngừng mở rộng thị trường.

Ở các thị trường khác, giá ô tô điện vẫn khá cao so với giá xe truyền thống, dù các nhà sản xuất ô tô phương Tây không ngừng nỗ lực làm ra các mẫu xe rẻ hơn. 

Ví dụ, một người tiêu dùng châu Âu sẽ phải chi ít nhất 18.285 euro để sở hữu một chiếc xe điện rẻ nhất trên thị trường (chưa bao gồm các khoản ưu đãi). Tương tự, người tiêu dùng ở Mỹ sẽ phải chi 24.400 euro.

Trong khi đó mức chi phí để sở hữu một chiếc ô tô truyền thống loại rẻ nhất thấp hơn con số trên lên đến hơn 92% và 146%. Còn tại thị trường Trung Quốc, mẫu ô tô điện rẻ nhất có giá thấp hơn 8% so với xe động cơ đốt trong rẻ nhất cùng loại.

Không chỉ mang tới những chiếc ô tô điện giá rẻ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn nỗ lực trang bị cho xe điện các tính năng hiện đại và cao cấp, như: ghế bọc da thật chỉnh điện, các màn hình cảm ứng độ phân giải cao cỡ lớn, cổng phát wi-fi, khả năng kết nối các ứng dụng... vốn trước đây chỉ có trên xe sang, giờ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe điện của Trung Quốc có giá 100.000 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu đồng).

Công nghệ sản xuất pin được chú trọng

Với mức chi phí sản xuất chiếm tới 30-40% giá thành một chiếc xe điện, hệ thống pin là một trong những bộ phận đắt đỏ và quan trọng chi phối giá bán của ô tô điện.

Bên trong cụm pin, yếu tố chính ảnh hưởng tới chi phí là vật liệu để làm điện cực dương, thường được gọi là "XXX lithium". Có nhiều loại lithium, như lithium iron phosphate, lithium nickel manganese cobalt oxide, lithium nickel cobalt aluminum oxide, lithium carbonate, và lithium hydroxide, dùng để làm điện cực dương.

Từ lâu chính phủ Trung Quốc đã kiểm soát rất nhiều nguyên liệu cần thiết để tạo ra vật liệu pin như coban, niken sunfat, lithium hydroxit và than chì.

Nhờ đó, pin xe điện do Trung Quốc sản xuất không chỉ có mức giá thấp mà còn có thể cung cấp với số lượng lớn nhờ năng lực sản xuất đã được gây dựng trong nhiều năm. Và đó chính là một lợi thế, chìa khóa quan trọng mở đường cho Trung Quốc có thể thống trị trong lĩnh vực xe điện như ngày nay.

Lý do giúp Trung Quốc thống trị thế giới xe điện- Ảnh 2.

Hệ thống pin được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chú trọng phát triển.

Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về sản xuất pin ô tô điện. Các công ty của nước này đã mở rộng hoạt động ra nước ngoài, giữ vị trí quan trọng trên thị trường vật liệu lithium toàn cầu. Trung Quốc hiện sản xuất 80% pin lithium của thế giới. Hai công ty pin hàng đầu là CATL và BYD cung cấp 51% cụm pin lắp cho xe điện trên toàn thế giới.

Ngoài ra, với chi phí nhân công giá rẻ cùng các gói hỗ trợ của nhà nước cũng giúp ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc dễ dàng phát triển.

Các nước châu Âu nhìn chung có chi phí nhân công cao nhất thế giới, với mức lương tối thiểu trả theo giờ là 30 euro, trong khi Bắc Kinh là nơi có mức lương tối thiểu theo giờ cao nhất Trung Quốc cũng chỉ ở mức 26,4 nhân dân tệ, tương đương 3,4 euro, thấp hơn 8 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.