• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Thị trường

Lý do Nissan chìm trong khủng hoảng

06/12/2024, 15:00

Việc từ bỏ xe hybrid để tập trung hoàn toàn vào ô tô thuần điện được cho là nguyên nhân khiến Nissan gặp vấn đề tài chính nghiêm trọng.

Quyết định từ bỏ xe hybrid để tập trung hoàn toàn vào xe thuần điện (BEV) của Nissan được cho là nguyên nhân chính khiến hãng ô tô Nhật Bản đối mặt với những khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Đây là kết luận được đưa ra trong một báo cáo gần đây của Reuters, tiết lộ những lo ngại nội bộ về chiến lược phát triển của CEO Nissan Makoto Uchida.

Lý do Nissan chìm trong khủng hoảng- Ảnh 1.

Nissan cho biết sẽ sa thải 9.000 nhân sự trên toàn cầu và giảm 20% sản lượng do kết quả kinh doanh không tốt. Ảnh: Nissan.

Theo đó, sau đại dịch Covid-19, ông Uchida đã đẩy mạnh tầm nhìn về một tương lai toàn cầu chạy bằng xe điện, hoàn toàn loại bỏ dòng xe hybrid.

Tuy nhiên, chiến lược này đang trở thành điểm yếu lớn khi nhu cầu xe hybrid ngày càng tăng mạnh trên khắp thế giới, đặc biệt tại thị trường Mỹ.

Một số nhà quản lý của Nissan đã bày tỏ lo ngại về việc thiếu các mẫu hybrid từ nhiều tháng trước, nhưng lãnh đạo hãng được cho là không dự đoán được xu hướng này sẽ kéo dài.

“Đây chỉ là một lời biện minh, nhưng cho đến tháng 11 năm ngoái, chúng tôi không thể dự đoán được nhu cầu xe hybrid sẽ tăng nhanh như vậy", ông Uchida thừa nhận với Reuters.

Điều trớ trêu là Nissan vẫn đang bán được xe, với doanh số tại Bắc Mỹ tăng 1,7% so với năm 2023. Tuy nhiên, thương hiệu hạng sang Infiniti lại giảm 12,8%, kéo tổng doanh số của Nissan tại khu vực này giảm 2,2%.

Dù mức giảm không quá lớn, việc phải sử dụng các chương trình ưu đãi để kích cầu đã làm giảm đáng kể lợi nhuận của hãng. Tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng khác, doanh số Nissan cũng giảm 13,1%.

Những khó khăn này đang tác động lớn đến tài chính của Nissan trên quy mô toàn cầu. Trong nửa đầu năm tài chính 2024, lợi nhuận hoạt động của hãng giảm tới 90%, trong khi lợi nhuận ròng giảm 94%.

Điều này buộc CEO Uchida phải công bố một loạt biện pháp cải tổ và cắt giảm chi phí, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Từ nay đến năm 2027, Nissan lên kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe dùng hệ truyền động hybrid mới. Tuy nhiên, việc hãng có thể tồn tại đủ lâu để thực hiện kế hoạch này hay không vẫn là một câu hỏi lớn, khi áp lực cạnh tranh và những thách thức tài chính đang ngày càng đè nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.