• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Màn hình ô tô càng lớn, nỗi lo càng nhiều

19/03/2024, 14:30

Ngoài những tiện ích thiết thực, màn hình cảm ứng có quá nhiều tính năng có thể gây xao nhãng và mất tập trung khi lái xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngày nay, màn hình cảm ứng đang tạo ra cuộc cách mạng về cách người dùng tương tác với ô tô. Từ bảng điều khiển đến hệ thống thông tin giải trí, màn hình cảm ứng đã nhanh chóng trở thành công nghệ được ưa chuộng để điều khiển phương tiện đi lại.

Nếu như trước đây những màn hình cảm ứng thường được trang bị trên những sản phẩm xe sang như Audi, Mercedes-Benz, BMW, thì ngày nay, các hãng xe phổ thông hoặc thậm chí những dòng sản phẩm bình dân cũng đã được trang bị option này.

Theo một khảo sát của hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Mobility, tốc độ phát triển của màn hình cảm ứng trên ô tô quá nhanh khi có tới 97% lượng xe mới ra mắt trong năm 2023 có ít nhất một màn hình cảm ứng. 

Tổ chức này ước tính có tới 1/4 số xe mới tại Mỹ sử dụng kích thước màn hình cảm ứng từ 11 inch trở lên.

Lợi ích màn hình cảm ứng đem lại

Nhiều lợi ích thiết thực mà màn hình cảm ứng trên ô tô đem lại như: nâng cao tính thẩm mỹ không gian nội thất của xe, tạo ra khu vực bên trong ca-bin tinh giản, tiện nghi sang trọng. Giao diện người dùng trở nên trực quan hơn, kết nối liền mạch với các thiết bị di động, đem lại nhiều tiện ích giải trí.

Màn hình ô tô càng lớn, nỗi lo càng nhiều- Ảnh 1.

Màn hình cảm ứng cỡ lớn tạo giao diện sử dụng trực quan hơn.

Tất cả tính năng trang bị trên xe được tập trung gói gọn trong một màn hình. Và người dùng chỉ cần thao tác bằng những "điểm chạm" thay vì phải bấm từng nút cơ học như trước đây.

Ngoài ra, nhiều loại màn hình còn được trang bị thêm những tính năng giúp cho việc cập nhật phần mềm, sửa lỗi mà người dùng không cần phải mang xe đến trung tâm sửa chữa.

Bên cạnh lợi ích cho người dùng như tăng tính thẩm mỹ và tiện dụng. Đối với các hãng ô tô, việc sử dụng màn hình cảm ứng còn giúp họ tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhờ đó trở thành một điểm mấu chốt quan trọng trong việc bán hàng.

Trong tương lai, màn hình cảm ứng có thể còn được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng xe mới mẻ và tiện nghi cho người dùng.

Những nỗi lo trong quá trình sử dụng

Bên cạnh những lợi ích mà màn hình cảm ứng đem lại, những màn hình cảm ứng ngày càng lớn và phức tạp cũng khiến người dùng trở nên bối rối, gây mất tập trung tròng quá trình lái xe.

Theo tổ chức đánh giá xe mới Euro NCAP, đơn vị này đã phải đặt ra tiêu chuẩn mới sau khi xu hướng chuyển dần các phím điều khiển vật lý chính lên màn hình cảm ứng trung tâm ở các mẫu xe mới ngày một nhiều. 

Cụ thể, những mẫu ô tô mới bán tại châu Âu từ năm 2026 nếu lược bỏ phím bấm vật lý điều khiển một số chức năng an toàn sẽ khó đạt tiêu chuẩn 5 sao của tổ chức này.

Nguyên nhân là vì điều này dẫn đến khả năng tập trung và sự quan sát của người lái bị suy giảm mỗi khi cần thao tác điều khiển các tính năng cần thiết như: tăng giảm nhiệt độ, cần gạt mưa, xi-nhan... trên màn hình.

Ông Đặng Văn Vinh, quản lý xưởng dịch vụ một đại lý Hyundai tại Hà Nội cho biết: "Việc quá nhiều tính năng được tập trung vào màn hình cảm ứng cũng chưa hẳn đã tốt cho người dùng. Chưa kể, những điểm chạm đôi khi không được "nhạy" do vân tay bị ướt và phải thao tác nhiều lần mới thực hiện được. Điều này khiến người dùng phải tập trung nhiều vào màn hình cảm ứng, gây khó chịu và mất tập trung khi điều khiển xe trên đường.

Màn hình ô tô càng lớn, nỗi lo càng nhiều- Ảnh 2.

Việc sử dụng những nút bấm vật lý có độ bền cao hơn.

Những nút bấm vật lý có độ bền bỉ cao, có thể theo suốt quãng đời của chiếc xe, còn màn hình cảm ứng tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng khi thiết bị này ngày càng phải xử lý đồng thời nhiều tác vụ thì khả năng xảy ra các vấn đề như mất cảm ứng, treo hình là hoàn toàn có thể xảy ra".

Xét về góc độ của người dùng, anh Nguyễn Đình Quân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Trong quá trình di chuyển thực tế, các thao tác trên màn hình cảm ứng sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với các phím bằng tay. Việc mất nhiều thời gian để xử lý hơn sẽ gây ra sự xao nhãng, mất tập trung trong quá trình lái xe và tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông.

Việc gộp nhiều tính năng vào trong một màn hình cảm ứng cỡ lớn giúp nội thất gọn gàng hơn. Nhưng nếu không may màn hình này có vấn đề, các tính năng giải trí có thể tạm thời không dùng được bởi nhiều lý do cũng sẽ là một điều lo ngại", anh Quân chia sẻ.

Hiện nay, chưa có quy định nào bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải có những động thái thay đổi trong cách thiết kế màn hình cảm ứng và các nút bấm vật lý riêng biệt cho các tính năng cơ bản. Trong khi những màn hình cảm ứng trên xe đang mang lại sự thoả mãn cho cả người dùng và lợi ích cho các nhà sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.