Được biết đến với nhiều biệt danh như: “Vinh vặn vít vui vẻ”, “Vinh Gaz69”, tay đua ô tô số 1 Việt Nam Nguyễn Hồng Vinh dễ gần và thân thiện hoàn toàn khác với vẻ ngoài xù xì, gai góc. Điều anh đang ấp ủ là mong muốn phổ cập bộ môn đua xe và đào tạo thêm nhiều tay đua cho Việt Nam.
Hai bằng đại học Nga vẫn bỏ nghề vì mê đua xe
Là trai Hà Nội nhưng chẳng mấy khi anh ấm chỗ một nơi. Vì thế, phải sau rất nhiều lần hẹn hò, cuộc trò chuyện với tay đua số 1 Việt Nam mới thành hiện thực. Vẫn vẻ ngang tàng, thẳng thắn nhưng rất sâu sắc, anh bắt đầu kể về quá trình trở thành một tay đua offroad đầu tiên của Việt Nam.
“Năm 2007, mình về nước sau khi học xong tại Nga, tuy rất thích ô tô và đặc biệt là đua xe nhưng lúc đó chưa có bất cứ thông tin nào về loại hình thể thao này tại Việt Nam. Ban đầu mình tham gia đua xe offroad vì đây là loại hình đua xe dễ nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn khởi tạo bởi khi ấy, cả nước chưa có cả hạ tầng lẫn đào tạo cho môn thể thao này nên chủ yếu mình tìm hiểu thông tin qua mạng và các tài liệu nước ngoài.
Nếu nói đua xe offroad thực thụ phải đến năm 2010 khi mình tham gia giải offroad danh tiếng Rainforest Challenge tại Malaysia. Sau khi tham gia giải đua này mình đã vỡ ra rất nhiều điều. Tuy không có thành tích tốt nhưng kinh nghiệm mang lại thật sự rất bổ ích. Đó cũng là bước khởi đầu để mình nghĩ cần làm gì đó để đưa môn thể thao này về Việt Nam”.
Thế nhưng, “vạn sự khởi đầu nan”, muốn làm gì cũng khó. Do đua xe thời điểm đó là bộ môn quá mới mẻ nên khó khăn nhất là kiến thức cũng như kinh nghiệm. Việt Nam tham gia bộ môn thể thao này có thể nói là khá muộn. Vì không có ai dẫn dắt nên các kiến thức và kinh nghiệm tích luỹ được đều phải tự học qua các nguồn thông tin khác nhau. Mày mò tìm hiểu, anh như bị lạc vào ma trận các thông tin do lượng kiến thức chưa có hệ thống, chưa biết phải bắt đầu từ đâu và phải học những gì tiếp theo.
Ngoài ra, một khó khăn lớn nữa thời điểm đó chính là sân chơi. Chưa có một hạ tầng tốt cho những người yêu thích và đam mê đua xe có thể chơi đúng nghĩa tại thời điểm đó. Có xe cũng không biết mang đi đâu và tập luyện ở nơi nào. Kể cả đến bây giờ cũng chỉ ở phía Nam mới có trường đua đạt chuẩn để những người yêu thích đua xe có thể chơi đúng nghĩa. Còn khu vực phía Bắc vẫn còn nhiều khó khăn cho môn thể thao này.
Khi được hỏi, đến thời điểm này anh có nghĩ mình là tay đua số 1 Việt Nam? Anh cười nói: “Trong bộ môn đua xe có rất nhiều loại hình đua xe khác nhau như: Rally (việt dã), Offroad (địa hình), 24h Le Mans hay mới đây nhất là Fomula one (F1) nên nhận mình là tay đua số 1 Việt Nam lúc này hơi quá. Hơn nữa, thời điểm hiện tại khi bộ môn đua xe tại Việt Nam đang phát triển mạnh cũng xuất hiện nhiều tay đua mới và chạy cũng rất hay. Cá nhân mình nghĩ rằng số 1 hay số 2 cũng chỉ mang tính thời điểm. Nếu không duy trì phong độ hay học hỏi thêm các kỹ năng cần thiết thì bất cứ lúc nào cũng có thể bị vượt qua. Bản thân mình luôn nỗ lực để học hỏi từ những người thầy hay đồng nghiệp mới”.
Kỳ vọng có người Việt Nam tham gia giải đua F1
Là người đam mê đua xe, Nguyễn Hồng Vinh có nhiều ấp ủ thúc đẩy bộ môn thể thao mới mẻ này. Nhưng có một lý do rất đặc biệt khiến anh mong muốn bộ môn đua xe có thể chuyên nghiệp hoá cũng như có một sân chơi phù hợp tại Việt Nam. Anh cho biết: “Việc có một sân chơi chuyên nghiệp đúng nghĩa sẽ góp phần giảm thiểu nạn đua xe tự phát hiện nay. Bạn có thấy hậu quả của những cuộc đua xe máy tự phát thật kinh khủng, rất tốn kém và đặc biệt là nguy hiểm. Sự nguy hiểm này còn không chỉ đến với người tham gia đua mà còn đến cả với những người vô tình đang lưu thông tại khu vực có diễn ra đua xe.
Thành tích của Nguyễn Hồng Vinh
2011 - Vô địch Việt Nam Offroad Cup
2012 - Vô địch Việt Nam Offroad Cup
2012 - Về nhất hạng nâng cấp 2.000 - 3.000cc tại Rainforest Challenge Malaysia
2014 - Về nhất hạng nâng cấp 2.000 - 3.000cc, nhất hạng PTO Winch tại Rainforest Challenge Việt Nam
2015 - Về nhất hạng nâng cấp 2.000 - 3.000cc, nhất hạng PTO Winch, nhất tốc độ tại Rainforest Challenge Việt Nam
2016 - Vô địch Việt Nam Rally Championship
Nếu đua xe chuyên nghiệp thì người tham gia ít nhất phải được trang bị những đồ bảo hộ tối thiểu. Ngoài ra, có khu vực chạy xe riêng không mấy ảnh hưởng đến người khác. Cuối cùng là để tham gia đua xe chuyên nghiệp chắc chắn các tay lái đều được đào tạo những kỹ năng cơ bản đây là điều quan trọng khiến các cuộc đua xe chuyên nghiệp thường rất an toàn.
Ngoài ra, điều cần thiết nhất lúc này với những người yêu thích tốc độ chính là những trường đua cũng như những trung tâm đào tạo lái xe đua chuyên nghiệp. Khu vực phía Nam hiện tại đang đi đầu với cả 2 yếu tố này khi đã có trường đua và những người đào tạo đua xe chuyên nghiệp. Những mô hình này nhiều khả năng sẽ được nhân rộng trong một vài năm tới”.
Được biết, anh Vinh đang triển khai một mô hình đào tạo nhỏ cho những người ham mê bộ môn này với tên gọi Redline Racing Team. Hiện tại, anh cũng là huấn luyện viên cho một số các thương hiệu ô tô lớn. Anh tâm sự: “Để đạt được những chứng chỉ cũng như sự công nhận này cá nhân tôi đã phải đầu tư rất nhiều cả thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, khá may mắn khi tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Mercedes-Benz Việt Nam. Tôi đã được tham gia nhiều khoá huấn luyện cũng như đào tạo của các chuyên gia hàng đầu thế giới của Mercedes. Sau khi tích luỹ được những kiến thức bổ ích, tôi cũng muốn truyền đạt lại những điều này cho những bạn trẻ có đam mê giống mình do đó tôi đã thành lập Redline Racing Team để hiện thực mong muốn kể trên.
Thực tế, đây không phải là dạy học hay đào tạo lái xe mà chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm cần thiết để có thể bước đầu tham gia bộ môn đua xe. Những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích sẽ được các thành viên trong đội chia sẻ cho nhau nhằm hoàn thiện tốt nhất các kỹ năng của mình. Những cái tên rất ấn tượng trong Redline Racing Team có thể kể đến như: Nguyễn Anh Tú, Mai Anh Tuấn, Đỗ Hoàng Trung, Trần Phát… đây đều là những người đã từng có ít nhất 1, 2 chức vô địch các giải đua xe trong nước”.
Hiện tại, tay đua số 1 Việt Nam cũng đang triển khai nhiều hoạt động hướng dẫn đua xe tại phía Nam nhưng rất mong muốn phía Bắc có hạ tầng tốt để có thể nhân rộng mô hình này. “Nếu có một trường đua như HappyLand ở ngoài Hà Nội thì tôi tin rằng, những hoạt động đào tạo hay đua xe chuyên nghiệp sẽ được triển khai rất mạnh ở đây”, anh Vinh chia sẻ.
Khi được hỏi: “Anh đánh giá thế nào về sự kiện F1 sẽ được tổ chức tại Mỹ Đình, Hà Nội vào năm 2020?”, Hồng Vinh tỏ ra hào hứng: “Cá nhân tôi thực sự rất mừng. Đây là thời điểm rất tốt và có thể nói là tuyệt vời đối với bộ môn đua xe. Đua xe ô tô cần chính thức được công nhận là môn thể thao. Với việc Hà Nội sẽ đăng cai chặng F1 vào năm 2020 gần như là điều cuối cùng để công nhận việc đua xe chuyên nghiệp tại Việt Nam. Hiện tại, mới chỉ có liên đoàn đua xe đạp và mô tô, vẫn chưa có liên đoàn đua xe dành cho ô tô nhưng sẽ hiện thực hoá trong thời gian tới.
F1 là một giải đua rất lớn và có sức lan toả mạnh mẽ điều này chắc chắn sẽ giúp các giải đua ô tô khác có thể phát triển. Không loại trừ khả năng trong một ngày không xa có thể sẽ có 1 tay đua của Việt Nam tham gia F1 tại chính quê hương mình”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận