Ford Ranger Raptor, mẫu bán tải hiệu năng cao đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán 1,198 tỷ đồng. Việt Nam là thị trường thứ 2 trong ASEAN (sau Thái Lan) mà Ford giới thiệu Ranger Raptor. Đây là mẫu xe kế thừa di sản của dòng xe bán tải Ranger, kết hợp cùng các đặc trưng công nghệ của các dòng xe hiệu năng cao của Ford.
Về kiểu dáng cũng như thiết kế, Ford Ranger Raptor không có nhiều khác biệt so với các mẫu bán tải hiện nay trên trị trường nhưng như Ford Việt Nam chia sẻ, sự khác biệt của Ranger Raptor nằm ở hiệu năng. Cụ thể, bên cạnh việc trang bị cho Ranger Raptor động cơ dầu diesel tăng áp kép 2.0 lít cho công suất cực đại 213 mã lực, Ford đã trang bị cho mẫu xe này hộp số tự động 10 cấp mới nhất, trong khi hầu hết các mẫu xe bán tải phổ thông hiện nay cao nhất chỉ có hộp số tự động 6 cấp (ngoại trừ Ford Ranger WildTrak cũng trang bị hộp số tự động 10 cấp và Nissan Navara trang bị hộp số tự động 7 cấp).
Thông số | Ford Ranger Raptor | Ford Ranger WidTrak 4x4 AT | Chevrolet Colorado High Country | Nissan Navara EL |
Kích thước (mm) |
5.398 x 2.180 x 1.873 |
5.362 x 1.860. x 1.830 | 5.408 x 1.874 x 1.852 | 5.255x 1.850 x 1.795 |
Động cơ | Tăng áp kép 2.0 lít |
Tăng áp kép 2.0 lít |
Tăng áp 2.5 lít |
Tăng áp 2.5 lít |
Hộp số | Tự động 10 cấp |
Tự động 10 cấp |
Tự động 6 cấp |
Tự động 7 cấp |
Lẫy chuyển số vô-lăng | Có | Không |
Không |
Không |
Công suất cực đại (mã lực) | 213 | 213 | 180 | 161 |
Hệ thống treo |
Trước: FOX Racing thích ứng địa hình Sau: Lò xo đa liên kết |
Trước: Hệ thống treo độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và ống giảm chấn Sau: Lá nhíp với ống giảm chấn |
Trước: Độc lập với ống giảm chấn Sau: Lá nhíp |
Trước: Độc lập,tay đòn kép, với thanh cân bằng, giảm chấn thủy lực Sau: Lò xo đa liên kết |
Loại lốp |
BF Goodrick 285/70 R17 (lốp địa hình) |
265/60 R18 (lốp thường) |
265/60 R18 (lốp thường) |
255/70 R16 (lốp thường) |
Tiêu chuẩn khí thải | Euro 4 |
Euro 4 |
Euro 4 |
Euro 4 |
Các chế độ lái khác nhau | Có 6 chế độ lái khác nhau để lựa chọn | Không |
Không |
Không |
Hộp số tự động 10 cấp trên Ford Ranger Raptor sử dụng thép độ bền cao, hợp kim nhôm và vật liệu composite giống với siêu bán tải F-150 Raptor, giúp giảm trọng lượng xe nhưng vẫn đảm bảo sự bền bỉ, cho phép xe tăng tốc nhanh và bốc hơn. Hộp số này cũng đã được tối ưu hóa thời điểm chuyển số, giúp người lái chuyển số nhanh và chính xác hơn.
Nhắc đến bán tải, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe được trang bị giảm xóc sau dạng lá nhíp, tương tự xe tải nhưng trên Ranger Raptor, hãng đã trang bị cho xe hệ thống treo sau được thiết kế dạng lò xo đa liên kết, giúp xe có thể hoạt động tốt trong những địa hình khắc nghiệt ở tốc độ cao trong khi vẫn mang đến trải nghiệm lái êm ái, giống như những chiếc SUV.
Kết hợp với hệ thống giảm xóc chủ động được hãng FOX chế tạo riêng, chiếc Ranger Raptor dù chỉ chở người, không chở hàng vẫn có thể hoạt động êm ái khi chạy ở điều kiện đường bằng phẳng. Đây là điều mà hầu hết các mẫu bán tải tại Việt Nam hiện nay không làm được do sử dụng giảm xóc sau dạng lá nhíp (duy nhất Nissan Navara EL cũng sử dụng hệ thống treo sau dạng lò xo đa liên kết), sẽ rất xóc nếu xe không chở hàng và êm ái hơn khi thùng xe chở đủ tải.
Trên Ranger Raptor, giảm xóc FOX có tính năng Position Sensitive Damping, tức là thanh giảm chấn sẽ êm ái khi đi bình thường nhưng khi đi off-road, chúng sẽ cung cấp lực giảm chấn mãnh liệt hơn để chinh phục mọi địa hình khó khăn nhất.
Lốp xe cũng là điểm đặc biệt trên Ford Ranger Raptor khi Ford đã trang bị sẵn cho mẫu xe này bộ lốp địa hình chuyên dụng BF Goodrick 285/70 R17. Đây là loại lốp được rất nhiều "tay chơi" bán tải tại Việt Nam hiện nay ưa chuộng và độ vào cho chiếc xe của mình nhưng tuy nhiên, điều này là sai về mặt an toàn kỹ thuật. Đối với loại lốp BF Goodrick chuyên chạy địa hình được trang bị sẵn, chiếc xe có thể dễ dàng đi qua các loại địa hình như bùn lầy, đá hộc hay đường cát mà vẫn đảm bảo độ êm ái, không bị sa lầy. Còn toàn bộ các mẫu bán tải được nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam hiện nay không được trang bị bộ lốp này do công năng chính vẫn là chở hàng, không phải để hoạt động ở những nơi địa hình xấu với cường độ cao như Ranger Raptor. Có thể nói, Ford Ranger Raptor là mẫu xe bán tải để chơi theo đúng nghĩa và phục vụ những khách hàng yêu thích chạy xe địa hình, không phải một chiếc xe của công việc, của mang vác.
Bên cạnh đó, điểm làm nên sự khác biệt cho Ford Ranger Raptor so với các mẫu bán tải thông thường tại Việt Nam hiện nay chính là xe được trang bị công nghệ mới để phù hợp với đặc trưng của một chiếc xe bán tải offroad tốc độ cao. Một trong số đó có thể kể đến chế độ chạy đường địa hình với tốc độ cao Baja trong hệ thống quản lý địa hình (TMS). Chế độ này cho phép Ranger Raptor tăng độ nhạy chân ga cùng các thiết lập phù hợp với điều kiện chạy địa hình tốc độ cao.
Ngoài ra, Ranger Raptor cũng là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc bán tải tầm giá dưới dưới 1,2 tỷ đồng được trang bị lẫy chuyển số trên vô-lăng, mang lại cảm giác lái thể thao và phấn khích không khác gì những chiếc siêu xe.
Cuối cùng, điều tạo nên sự khác biệt nhất của Ford Ranger Raptor so với các mẫu bán tải khác tại Việt Nam là mẫu xe này sẽ được xếp vào loại xe bán tải chở người, không phải bán tải chở hàng như thông thường. Với sự khác biệt này, khách hàng khi mua Ford Ranger Raptor sẽ được đăng ký và chịu các loại thuế, phí để ra biển số tương tự xe con, tùy theo mức thu của mỗi địa phương. Trong khi đó, Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton được xếp vào loại xe bán tải chở hàng và phải đăng ký, chịu các loại thuế phí như xe tải.
Bên cạnh đó, việc Ford Ranger Raptor được đăng ký như xe con cũng tạo nên sự khác biệt lớn đối với các mẫu xe bán tải phổ thông khác tại thị trường Việt Nam là xe sẽ không có niên hạn sử dụng. Nếu như Mazda BT-50, Toyota Hilux hay thậm chí cả Ford Ranger đều có niên hạn sử dụng là 25 năm tương tự xe tải thì đối với Ford Ranger Raptor, khách hàng sẽ có thể sử dụng chiếc xe đó cả đời, không cần lo lắng đến “hạn sử dụng”.
Có thể nói, Ford Ranger Raptor hiện đang chơi “một mình một chợ”, không có đối thủ cạnh tranh. Thêm vào đó, thay vì việc mua một chiếc bán tải thông thường, độ chế lại để có thể chạy hiệu suất cao mà chưa chắc đã đảm bảo an toàn kỹ thuật, khi mua Ranger Raptor, khách hàng gần như đã có sẵn một mẫu xe được trang bị tận răng các công nghệ phục vụ chạy địa hình mạnh mẽ. Với giá bán khoảng 1,2 tỷ đồng, Ranger Raptor hợp lý cho những người yêu và mê xe bán tải thực sự tại Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận