Giảm công suất động cơ
Quy định mới về xe đua được công bố trên trang chủ MotoGP. Theo đó, nhà điều hành sẽ giảm công suất, tốc độ của những chiếc xe đua xuống và loại bỏ bớt một số thiết bị hỗ trợ để cuộc đua được an toàn, thân thiện môi trường cũng như hấp dẫn hơn.
Cụ thể, sẽ quy định khối lượng toàn xe tối thiểu phải đạt là 153kg nhằm ngăn nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe đua nhẹ hơn. Quy định này sẽ làm giảm tốc độ tối đa của chiếc xe và giúp các tay đua an toàn hơn khi không may xảy ra va chạm.
Bên cạnh đó sẽ có quy định dung tích động cơ giảm từ 1.000cc xuống còn 850cc và đường kính xi-lanh lớn nhất từ 81 xuống còn 75mm, đồng thời chỉ dùng động cơ 4 kỳ với 4 xi-lanh.
Nhà điều hành MotoGP không nhắc tới cách thức bố trí xi-lanh bắt buộc, có nghĩa là các nhà sản xuất có thể tùy biến trang bị động cơ kiểu I hay V. Số lượng động cơ trong một mùa giải cũng phải giảm từ 7 xuống còn 6 động cơ.
Công suất động cơ giảm thì nhiên liệu cũng giảm theo, bình xăng từ 22L xuống 20L và tại giải Tissot Sprint diễn ra vào cuối tuần, xe đua chỉ có thể đem theo 11L nhiên liệu.
Theo quy định mới, thay vì chỉ sử dụng 40% nhiên liệu thân thiện với môi trường thì vào năm 2027 các đội đua sẽ phải sử dụng 100% loại nhiên liệu này.
Hộp số và các thay đổi khác
Hộp số sẽ có tối đa 16 cặp tỉ số truyền cho xe đua tổ hợp, với 4 tỉ số chính từ cốt máy cho mỗi mùa. Như vậy có rất nhiều cách chọn số khác nhau cho một chặng đua.
Hiện tại thì đội đua được cài đặt 24 cặp tỉ số cho 6 số, tổ hợp với 4 tỉ số chính. Tùy vào mỗi vòng đua mà đội đua chọn xếp số phù hợp cho hộp số liền mạch của xe.
Khí động học sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt và sẽ bị hạn chế so với hiện tại. Như các quy định về kích thước vị trí của các cánh gió sẽ nhỏ hơn và thụt lùi ra phía sau để giảm tác động của khí động học trên đường thẳng và trong các đoạn trail-brake trước khi vào cua.
Trước đó do các xe được tối ưu khí động học nên không chênh lệch nhau nhiều, khiến các tay đua khó vượt nhau hơn, làm giảm tính hấp dẫn của cuộc đua.
Các thiết bị hỗ trợ xuất phát và điều chỉnh hạ thấp trọng tâm xe trong khi đua sẽ bị loại bỏ để các tay đua thể hiện kỹ năng của mình. Với thiết bị điều chỉnh ride height hiện tại, sẽ giúp các tay đua hạ thấp trọng tâm để có gia tốc tốt hơn khi tăng tốc ở đường thẳng, và nhanh đạt tốc độ tối đa, nhưng từ 2027 thì sẽ loại bỏ thiết bị này.
Tất cả các dữ liệu GPS mỗi chặng của các tay đua sẽ được chia sẻ công khai vào cuối mùa giải, nhằm mục đích để học hỏi lẫn nhau.
Dựa vào dữ liệu ở các vòng đua của các xe nhanh nhất, các đội chậm hơn có thể tìm hiểu thông số xe và tay đua của mình nhanh/chậm hơn ở các giai đoạn nào trên đường đua, qua đó sẽ có những cải thiện hiệu quả. Điều này sẽ giúp các đội đua ít tốn kém hơn và người xem cũng hiểu rõ hơn.
Việc thay đổi về xe theo nhà điều hành giúp giải đua hấp dẫn hơn, nhiều pha vượt xe hơn và an toàn hơn. Các tay đua cũng có "đất" để thể hiện nhiều hơn về kỹ năng chứ không quá phụ thuộc vào công nghệ như hiện tại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận