• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Mù mờ thông tin bán 264 xe công thu về 390 triệu đồng

01/07/2016, 07:46

Thông tin “thanh lý 264 xe ô tô công thu về 390 triệu đồng” không chính xác, Bộ Tài chính khẳng định.

Xegiaothong_ban-xe_cong_mu_mo
Hiện cả nước đang dư thừa 7.000 xe công  - Ảnh minh họa

Chiều 30/6, Bộ Tài chính đã bác bỏ thông tin 264 xe công nguyên giá gần 80 tỷ đồng được bán thanh lý thu về 390 triệu đồng - tương ứng hơn 1,5 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, cơ quan này cũng chưa nắm được giá trị tài sản Nhà nước thu về được từ thanh lý khối tài sản này.

Theo số liệu từ Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản La Văn Thịnh, tính từ ngày 1/1 - 17/6, khối bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã thực hiện điều chuyển 20 xe ô tô với tổng nguyên giá 12,33 tỷ đồng cho các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu sử dụng theo quy định và thanh lý 264 xe ô tô phục vụ công tác.

Con số 264 xe công được thanh lý trong nửa đầu tháng 6 vừa qua khiến dư luận chú ý khi giá trị sau khi khấu hao xe chỉ còn 390 triệu đồng (so với nguyên giá là 79,68 tỷ đồng). Như vậy, chia trung bình mỗi xe công khi thanh lý theo giá trị này chỉ còn 1,5 triệu đồng một xe?

Tuy nhiên, con số này đã bị Bộ Tài chính bác bỏ. “Thông tin “thanh lý 264 xe ô tô công thu về 390 triệu đồng” không chính xác”, Bộ Tài chính khẳng định.

Mặc dù vậy, khi PV Báo Giao thông đặt câu hỏi với Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính Trần Đức Thắng: Nhà nước thu về được bao nhiêu tiền từ bán thanh lý 264 xe ô tô nói trên, ông Thắng chưa có câu trả lời cụ thể và giải thích: Bộ Tài chính không trực tiếp đấu giá mà đơn vị quản lý xe tự thuê bên đấu giá để thanh lý theo các bước: Lập hội đồng định giá, thuê cơ quan định giá, giao bên bán bán đấu giá. “Bất kỳ ai có nhu cầu cũng có thể tham gia đấu giá. Số tiền thu được tùy thuộc vào kết quả đấu giá”, ông Thắng nói. Ông Thắng ví dụ: Tài sản có thể được định giá 1 triệu đồng, nhưng khi đấu giá, người mua có thể trả đến 100 triệu đồng.

“Họ (đơn vị quản lý xe công - PV) không phải báo cáo số tiền thu được. Mà bán được bao nhiêu thì sẽ nộp vào ngân sách bấy nhiêu”, ông Thắng cho hay.

Như vậy, dù bác bỏ thông tin 264 xe ô tô công được bán với giá 390 triệu đồng - tương ứng 1,5 triệu đồng/xe, song Bộ Tài chính đến nay cũng chưa nắm được tổng giá trị Nhà nước thu về từ thanh lý khối tài sản này là bao nhiêu?!

Đại diện Cục Quản lý Công sản chỉ trích dẫn các quy định hiện hành như: Thông tư 162/2014/TT quy định xe ô tô có thời hạn sử dụng 15 năm, mức hao mòn 1 năm là 6,7%; Theo Điều 25, 26 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP, xe ô tô đủ điều kiện thanh lý khi đã sử dụng vượt quá thời gian sử dụng theo quy định của chế độ mà không thể tiếp tục sử dụng. Và việc thanh lý được giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản thực hiện theo hình thức đấu giá công khai. Như vậy, giá bán thanh lý xe ô tô là giá thị trường tại thời điểm bán. Số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận xét, cách làm hiện nay là “chưa hay”. Ông Phong cho rằng, đây là khối tài sản công, cơ quan quản lý nên minh bạch quá trình, giá cả thanh lý để người dân biết. Ông Phong đề xuất, Bộ Tài chính đã yêu cầu mua sắm tập trung thì cũng nên bán tập trung để tiện công khai và người dân có thông tin giám sát. Còn với số xe đã thanh lý, theo ông Phong, các tỉnh, bộ ngành nên niêm yết công khai bán cho ai, giá bán bao nhiêu.

Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi hiện cả nước có khoảng 40.000 xe công (chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp Nhà nước). Và theo rà soát của Bộ Tài chính, hàng loạt bộ, ngành, địa phương đều dư thừa xe công với tổng số xe dư thừa lên tới 7.000 chiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.