Xe máy phổ thông năm thứ 3 liên tiếp lao dốc
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy đã có năm thứ ba liên tục sụt giảm doanh số.
Thị trường xe máy phổ thông tại Việt Nam bước sang năm thứ 3 liên tiếp sụt giảm doanh số
Cụ thể, trong năm 2021, 5 thành viên thuộc VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) bán ra 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe so với năm 2020, tương đương giảm 8,1%.
Trước đó năm 2020, thị trường bán được 2,84 triệu xe, giảm 14,4% so với 2019. Năm 2019 thị trường bán được 3.254.964 xe các loại, giảm 3,87% so với năm 2018.
Năm 2021 cũng là năm thứ hai thị trường bán dưới 3 triệu xe. Tính riêng hãng xe chiếm thị phần cao nhất trong các hãng xe máy tại Việt Nam - Honda Việt Nam, bán được hơn 1,99 triệu xe máy các loại năm 2021, giảm 7% so với năm 2020 nhưng thị phần lại tăng 1% so với năm trước, đạt 79,9%.
Đây cũng là năm thứ hai doanh số Honda sụt giảm, trước đó, năm 2020, Honda bán 2.142.564 xe, giảm 16,7% so với năm 2019.
Theo các chuyên gia, thị trường xe máy sụt giảm 2 năm vừa qua phần lớn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế - xã hội, giáo dục bị ảnh hưởng, thậm chí bị ngưng trệ trong những tháng phải thực hiện giãn cách xã hội khiến nhu cầu mua xe máy của người dân bị giảm.
Ngoài ra, việc tăng lên mạnh mẽ của thị trường xe máy điện trong khi thị trường xe máy đã qua thời kỳ đỉnh cao cũng là nguyên nhân khiến doanh số xe máy truyền thống tại Việt Nam suy giảm.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa đến giai đoạn bão hoà
Thị trường xe máy Việt đã bão hoà?
Theo dõi tốc độ gia tăng xe máy trong khoảng 30 năm qua, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia JICA cho biết, so với các phương tiện khác, xe máy có nhiều ưu điểm như: Linh hoạt trong di chuyển; có thể dừng đỗ, tìm nơi để xe dễ dàng; chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng thấp; chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng chỉ bằng 1/2 ô tô, thấp hơn nhiều lần so với xe buýt, BRT, LRT, Metro.
Xe máy cũng phù hợp với điều kiện đường sá, vóc dáng và tập quán sinh hoạt của người dân Việt Nam.
Từ những lợi thế này, xe máy đã là phương tiện giao thông phổ biến từ nhiều năm nay tại Việt Nam.
“Số lượng xe máy theo đăng ký tại Việt Nam đến hết năm 2021 theo dự báo đạt 66.710.083 xe và đến năm 2030 sẽ đạt 87.823.346 xe (tăng 31,6%)”, ông Đức cho biết.
Còn theo chuyên gia kinh tế, Ths. Đinh Tuấn Minh, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) nhận định: “Thị trường xe máy Việt Nam sẽ bão hoà khi thu nhập bình quân đầu người của người dân tại Việt Nam đạt từ 5.000 - 6.000USD. Đi cùng với đó, cơ quan quản lý phải có nhiều chính sách giúp làm giảm giá ô tô và cơ sở hạ tầng phù hợp cho ô tô và các phương tiện vận tải hành khách công cộng phát triển”.
Ở khía cạnh các nhà sản xuất, ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing Công ty Yamaha Motor Việt Nam cho biết: “Với tình hình như hiện nay, dự báo thị trường xe máy vẫn tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên trong 3 năm tới đây, có thể sự tăng trưởng sẽ không rõ ràng”.
Còn theo ông Lê Văn Vệ, Trưởng khối Đối ngoại Công ty Honda Việt Nam, thị trường xe máy hiện nay không còn tăng trưởng mạnh như thời gian trước nhưng trong vòng 5 năm tới vẫn ổn định, sau đó có thể sẽ đi vào giai đoạn bão hoà, còn khoảng hơn 2 triệu xe/năm.
Ông Đỗ Hữu Đức, nguyên Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhận định thị trường xe máy chưa thể bão hòa: “Đài Loan có hệ thống giao thông công cộng rất phát triển nhưng cũng lại là nơi có số lượng xe máy tính theo đầu người cao nhất thế giới. So với Đài Loan, tỷ lệ xe máy trên dân số của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn nên có thể thấy, khi nào hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì xe máy chưa thể bão hòa”.
Honda Việt Nam phát triển cộng đồng xe phân khối lớn Honda Bigbike
Mở rộng thị trường xe phân khối lớn đầy tiềm năng
Trong bối cảnh thị trường xe máy đang sụt giảm liên tiếp doanh số và khó có thể tăng trở lại trên 3 triệu xe/năm thời gian tới. Năm 2021, hàng loạt mẫu xe phân khối lớn được các hãng xe đưa về thị trường Việt nhằm đa dạng các sản phẩm, mở rộng thị trường, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Đây cũng là dòng sản phẩm được đánh giá là tiềm năng tại Việt Nam do chưa được khai thác nhiều thời gian vừa qua.
Mới đây nhất, đại lý xe phân khối lớn Motoplex thứ hai của Piaggio Việt Nam đã được ra mắt tại Hà Nội, phân phối 4 thương hiệu cao cấp gồm: Piaggio, Vespa, Aprilia và Moto Guzzi.
Ngày 7/1 vừa qua, Yamaha Motor Việt Nam cũng tổ chức sự kiện ra mắt Revzone Yamaha Motor nhằm giới thiệu hệ thống phân phối xe PKL hoàn toàn mới đến với khách hàng. Hệ thống đầu tiên đặt tại TP.HCM và sẽ đi vào hoạt động từ tháng 3 năm nay.
Revzone Yamaha Motor sẽ tập trung vào dòng xe PKL và dòng xe thể thao hiện hữu, đồng thời bán các sản phẩm như trang phục, đồ bảo hộ, phụ kiện và phụ tùng chính hãng.
Các xe PKL trên 400cc sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, riêng các xe có dung tích dưới 400c được nhập khẩu từ Indonesia.
Đối với Honda, hãng xe bán PKL sớm nhất tại Việt Nam qua hệ thống đại lý riêng mang tên gọi Honda Bigbike, đến nay đã xây dựng được cộng đồng người sử dụng xe PKL của mình, đồng thời liên tục khích lệ bằng chuỗi các hoạt động “Biker day” tổ chức ở các điểm khác nhau trên cả nước.
Năm 2021, dòng xe phân khối lớn của Honda tại Việt Nam cũng có thêm sự xuất hiện của 2 mẫu xe mới là Africa Twin đáp ứng cả nhu cầu chạy off-road lẫn đường trường của các tay lái, và Gold Wing dành riêng cho đường trường với 4 chế độ lái cùng cốp đựng đồ lớn cho những chuyến đi dài.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận