Sai lầm của mọi người chính là cứ nghĩ xe chỉ cần xăng nhớt đầy đủ cứ thế mà chạy nhưng thực tế không phải vậy. Có bao giờ chúng ta vừa mở mắt ngủ dậy đã chạy cái vèo ra đường hay làm gì chưa? Xe máy cũng như con người thôi.
Xe máy cũng cần có thời gian nổ khởi động để nhớt được loãng ra và bơm đầy đủ lên các chi tiết sau một thời gian. Trường hợp nhớt chưa bơm kịp lên mà đã vội vặn ga chạy thì có phải các chi tiết máy sẽ nhanh mòn hơn, một số các gối cam còn có thể bị cháy. Một vài lần thì không sao nhưng ngày nào cũng đề máy và chạy ngay thì về lâu dài các chi tiết sẽ bị hao mòn nhanh hơn dẫn đến giảm tuổi thọ động cơ.
Những dòng xe côn tay Exciter, Winner, Raider thì lại càng phải lưu ý. Bước khởi động sẽ càng quan trọng với những dòng xe sử dụng máy đứng Exciter, Winner, Raider, bởi nhớt sẽ lắng xuống hết bên dưới nếu để xe lâu không nổ máy (đa số những dòng xe côn tay ngày nay). Như Winner còn sử dụng gối cam trực tiếp lên thành máy khả năng cháy gối cam là rất cao nếu không được khởi động đúng cách. Thế mới có chuyện nhiều xe đi mới chỉ chạy được 40.000-50.000 km đã phải làm lại máy, còn có xe chạy hơn cả 100.000 km máy vẫn hoạt động bình thường, xe bền hay không phụ thuộc vào người dùng thế nào.
Bỏ ra một vài phút để cho động cơ nổ khởi động là việc nên làm để xe được bền bỉ hơn. Chú ý, khi khởi động làm nóng máy không được rồ ga, nếu không sẽ phản tác dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận