• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ngân hàng ồ ạt thanh lý xe chở tiền

18/01/2024, 09:30

Quy định mới về xe chở tiền sắp có hiệu lực khiến các ngân hàng ồ ạt thanh lý xe cũ với giá cực thấp để mua xe đáp ứng tiêu chuẩn mới.

Xe chở tiền thanh lý giá bèo

Đầu tháng 1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thông báo thanh lý lô 23 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm 3,98 tỷ đồng. Lô xe gồm 17 ô tô Mitsubishi Pajero và 6 ô tô Hyundai Starex từng được SCB dùng làm xe chở tiền. Tất cả đều mang biển số TP.HCM, đăng ký trong giai đoạn 2004-2011.

Ngân hàng ồ ạt thanh lý xe chở tiền- Ảnh 1.

Loạt xe chở tiền của ngân hàng thanh lý với giá rẻ, tuy nhiên kết cấu xe là 5 chỗ và phải hoán cải mới sử dụng được như xe dân dụng bình thường.

Các chi nhánh của hệ thống Agribank cũng thanh lý nhiều ô tô chở tiền với giá khởi điểm thấp, dưới 100 triệu đồng.

Chẳng hạn như Agribank chi nhánh Quảng Ngãi rao bán hai xe chở tiền với giá khởi điểm là 76,95 triệu đồng và 67,45 triệu đồng. Agribank Bắc Ninh rao chiếc ô tô chở tiền Mitsubishi sản xuất năm 2004 với giá 60,38 triệu đồng. Agribank chi nhánh Quảng Nam rao bán chiếc Isuzu Trooper sản xuất năm 2001 với giá 65 triệu đồng. Agribank chi nhánh tỉnh Gia Lai thanh lý xe Mitsubishi Pajero đời 2004 với giá từ 65 triệu đồng. Agribank chi nhánh tỉnh Đồng Tháp rao thanh lý xe chở tiền hiệu Isuzu sản xuất năm 2001 với giá khởi điểm 30,6 triệu đồng.

Cao nhất là Agribank Nam Định rao bán thanh lý ô tô chở tiền Mitsubishi màu xanh đời 2008, giá khởi điểm 121,5 triệu đồng.

Tương tự, loạt chi nhánh của Vietcombank cũng thanh lý nhiều chiếc xe tô tô chở tiền với giá rẻ. Như Vietcombank chi nhánh Bình Thuận rao bán chiếc Ssangyong sản xuất năm 2009 với giá khởi điểm 127 triệu đồng. Vietcombank chi nhánh Thủ Đức (TP.HCM) rao bán xe chở tiền nhãn hiệu Mitsubishi sản xuất năm 2008, giá từ 100,8 triệu đồng.

Nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietABank, VietinBank đều có chi nhánh trực thuộc rao bán thanh lý tài sản là xe chở tiền, phần lớn là xe cũ đời sâu của các thương hiệu Mitsubishi Pajero, Hyundai Starex…

Theo anh Phạm Đình Khải (trú tại phố Ngọc Lâm, Long Biên) người chuyên kinh doanh xe cũ, xe chở tiền không có hàng ghế thứ ba mà là nơi đặt két sắt, hàng ghế thứ hai cũng không ngả được, ngoài ra được bổ sung nút cảnh báo, camera an ninh.

Về kết cấu, xe chở tiền vốn dùng nền tảng xe SUV nhưng là phiên bản lắp động cơ lớn 3.0L máy dầu, ngoài ra thiết kế một số xe như Mitsubishi Pajero không có cửa sổ cốp sau cũng như không có hai cửa sổ hai bên hông két sắt, do vậy mua về phải làm thủ tục hoán cải thành xe chở người 7 chỗ, khá tốn kém.

Quy định mới về xe chở tiền

Ngày 12/2 tới đây, Thông tư 23/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ký ban hành ngày 29/12/2023 quy định tiêu chuẩn kỹ thuật kho tiền và xe chở tiền của tổ chức tín dụng có hiệu lực.

Ngân hàng ồ ạt thanh lý xe chở tiền- Ảnh 2.

Phương tiện để chở tiền sắp phải tuân thủ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, hiệu lực từ 12/2.

Theo quy định mới, xe ô tô chở tiền có khoang chở tiền, tài sản quý và giấy tờ có giá; được trang bị thiết bị chữa cháy, thiết bị định vị giám sát hành trình (nếu có) và có chỗ cho lực lượng áp tải.

Khoang chở tiền phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật sau:

Đối với xe tải: Được đóng thùng kín, có 3 lớp. Lớp ngoài và lớp trong bằng thép chống gỉ hoặc thép được xử lý chống gỉ dày tối thiểu 1mm (đối với lớp ngoài) và tối thiểu 2mm (đối với lớp trong); lớp giữa là vật liệu chống cháy. Cửa khoang chở tiền có một lớp cánh.

Đối với các loại xe còn lại: Được đóng thùng kín, có 3 lớp (không tính lớp vỏ xe theo nguyên gốc của nhà sản xuất). Lớp ngoài và lớp trong bằng thép chống gỉ hoặc thép được xử lý chống gỉ dày tối thiểu 1mm (đối với lớp ngoài) và tối thiểu 2mm (đối với lớp trong); lớp giữa là vật liệu chống cháy. Cửa khoang chở tiền có 2 lớp cánh, trong đó lớp cánh ngoài sử dụng cửa xe theo nguyên gốc của nhà sản xuất.

Lớp cửa khoang chở tiền có bản lề, then và khóa chắc chắn (khóa nhíp hoặc khóa số cơ, khóa số điện tử), kích thước thuận tiện cho việc bốc xếp.

Khoang chở tiền được trang bị đèn chiếu sáng, thiết bị báo động chống đột nhập, thiết bị báo cháy, camera.

Do một số mẫu xe chở tiền hiện nay không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên nên các ngân hàng đã tiến hành đấu giá thanh lý để mua xe mới thay vì cải tạo.

Đề xuất cho xe chở tiền được đỗ trên vỉa hè

Liên quan đến vận hành xe chở tiền, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản số 494/HHNH-PLNV gửi Bộ GTVT nêu những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong văn bản, hiệp hội cho biết, để đảm bảo tuân thủ đúng các yêu cầu của NHNN quy định tại Thông tư 01/2014/TT-NHNN ngày 06/01/2014, khi thực hiện việc giao nhận tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá thì các ngân hàng thường yêu cầu xe chở tiền phải lùi gần sát cửa chi nhánh (phòng giao dịch) để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, không phải phòng giao dịch nào cũng có đủ không gian sân, bãi để có thể đậu đỗ xe chuyên dụng sát cửa ra vào, đặc biệt tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Các ngân hàng đã rất cố gắng để tìm kiếm các mặt bằng có điểm đậu, đỗ phù hợp nhưng không phải lúc nào cũng khả thi và nếu có thì chi phí để thuê các địa điểm này cũng không hề nhỏ, tạo áp lực chi phí rất lớn lên các ngân hàng.

Ngân hàng ồ ạt thanh lý xe chở tiền- Ảnh 3.

Nhiều xe chở tiền bị xử phạt hành chính do vị trí đậu đỗ sai quy định, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an có giải pháp hỗ trợ.

Do đó, các xe chuyện dụng buộc phải dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường để thực hiện việc giao nhận hàng đặc biệt, tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá.

Nhiều trường hợp xe chở tiền đã bị cảnh sát giao thông, công an phường, thanh tra giao thông xử phạt lỗi dừng đỗ trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường nơi có biển cấm, hình thức xử phạt là phạt trực tiếp hoặc bị phạt nguội.

Vì vậy, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ GTVT xem xét có sự thống nhất với Bộ Công an và NHNN để có giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn này cho các ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng nêu đề xuất: "Không xử phạt với các xe chuyên dụng của ngân hàng vì các xe này đều có dấu hiệu riêng rất dễ nhận diện; bổ sung xe chuyên dụng của ngân hàng vào danh sách phương tiện được dừng, đỗ tại các tuyến phố và trên vỉa hè trong giờ hành chính".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.