Ngày 15/4/2020, báo Bưu điện Băng-cốc dẫn nguồn tin từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho hay, Hiệp hội Công nghiệp phụ tùng ô tô Thái Lan (một tổ chức thành viên thuộc FTI) cho biết, hiệp hội đang xem xét điều chỉnh hạ mục tiêu doanh thu và sản lượng phụ tùng ô tô của năm nay.
Ông Pinai Sirinakorn, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp phụ tùng ô tô nói rằng lĩnh vực phụ tùng đang sụt giảm mạnh khi các nhà máy ô tô đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng và sức mua toàn cầu yếu. Dự kiến hiệp hội sẽ công bố đầy đủ mức độ tác hại của đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Thái Lan vào tháng 5 tới.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan có quy mô lớn nhất ở ASEAN, là động lực chính của nền kinh tế nước này. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như: Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford và Mazda đã ngừng sản xuất từ tháng 3 đến giữa tháng 4, gây hiệu ứng lây lan sang các ngành liên quan như phụ tùng ô tô.
Mới đây, Liên đoàn công nghiệp Thái Lan đã dự báo cắt giảm 5% tổng sản lượng ô tô năm 2020 từ 2 triệu chiếc xuống còn 1,9 triệu chiếc, dựa trên một loạt các biến cố kinh tế hiện hữu.
"Doanh thu của ngành phụ tùng ô tô ở Thái Lan trung bình đạt khoảng 1,6 nghìn tỷ baht (khoảng 77 tỷ USD) mỗi năm, chỉ đứng sau doanh thu ngành xe hơi. Khi mà ngành xe hơi phải điều chỉnh thì phụ tùng cũng phải xem lại mục tiêu của mình", ông Pinai nói.
Ông Pinai cho biết có khoảng 2.000 công ty cung ứng phụ tùng ô tô ở Thái Lan, trong đó khoảng 700 - 800 công ty là hội viên FTI. Hơn 80% phụ tùng ô tô là tiêu thụ nội địa, phần còn lại dành cho xuất khẩu.
Hiệp hội Công nghiệp phụ tùng ô tô không có kế hoạch sa thải công nhân, vì nhiều công ty đang cắt giảm ngày làm việc và làm thêm giờ để tiết kiệm chi phí và giữ chân người lao động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận