• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Nghịch lý xe “lướt” đắt hơn xe mới

16/09/2016, 08:05

Cách tính thuế mới khiến giá xe đã qua sử dụng nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam cao hơn xe mới.

sieu xe 1 (15)
Giá nhiều dòng xe cũ có dung tích lớn sẽ đắt hơn xe mới

Theo biểu thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng theo Nghị định 122/2016 vừa được Chính phủ ban hành, giá tính thuế nhập khẩu xe ô tô cũ sẽ tăng mạnh, đặc biệt với các dòng xe có dung tích lớn, chạy “lướt” thì giá xe có thể đắt hơn xe mới.

Đội giá thêm hàng trăm triệu đồng

Theo phân tích của một chủ showroom, ô tô mới khi nhập về hiện chịu ba loại thuế là: Thuế nhập khẩu tương đối, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Nhưng đối với các dòng ô tô cũ có dung tích 1,5 lít trở lên thì phải chịu thêm thuế nhập khẩu tuyệt đối. Chưa dừng ở đó, thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7 và thuế giá trị gia tăng đối với các dòng xe này cũng sẽ tăng theo.

Đơn cử, một chiếc xe đời 2015 có dung tích dưới 3,5 lít (giá xe nhập mới là 30 nghìn USD) nếu chạy “lướt”, sau khi trừ khoảng 10% do hao phí sử dụng thì giá xe cũ còn khoảng 27 nghìn USD. Khi nhập khẩu về Việt Nam, chỉ tính riêng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối giá xe sẽ cộng thêm 17 nghìn USD thành 44 nghìn USD, cộng thêm thuế nhập khẩu tương đối 18,9 nghìn USD sẽ là 62,9 nghìn USD.

Do từ ngày 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích động cơ từ 3-4 lít tăng từ 60% lên mức 90% nên mức thuế tiêu thụ đặc biệt của chiếc xe trên là 56.610 USD. Thuế giá trị giá tăng kéo theo sẽ là 11.951 USD. Như vậy, giá chiếc xe trên sẽ thành 131.461 USD. Trong khi đó, với xe mới, chiếc xe trên nhập khẩu về Việt Nam sau khi tính các loại thuế sẽ có giá 106.590 USD, thấp hơn xe cũ 24.871 USD (khoảng 555,3 triệu VND).

Chính vì thế, “với cách tính thuế mới này thì giá ô tô cũ dung tích lớn đắt đỏ hơn cả giá xe nhập khẩu mới”, chủ showroom này nói.

Cân nhắc chuyển sang xe mới

Một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho biết, sẽ ngừng nhập các dòng xe này do giá “chát”, người tiêu dùng sẽ không mua. Các dòng xe cũ có dung tích dưới 2 lít dẫu thuế không tăng mạnh, song cũng giảm hấp dẫn. Theo Nghị định 122, với xe dưới 9 chỗ có dung tích dưới 1 lít chỉ chịu mức thuế tuyệt đối và mức thuế này nâng từ 3.500 USD lên 5.000 USD/chiếc. Với loại dung tích trên 1 lít, mức thuế tuyệt đối nâng từ 8.000 USD lên 10.000 USD/chiếc. Do đó, giá các dòng xe này sẽ chỉ tăng thêm từ 1.500 USD hoặc 2.000 USD (khoảng 33,5 - 44,6 triệu VND).

Chi nhập khẩu ô tô tăng vọtTheo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 71 nghìn xe ô tô, trị giá gần 1,6 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2015, lượng xe nhập khẩu tuy giảm 23 nghìn xe nhưng giá trị nhập khẩu lại cao gấp 19 lần. Trong đó, Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam, tiếp đến là Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.

“Nếu giá xe cũ tăng thêm khoảng 50 triệu đồng thì tôi sẽ bù thêm tiền để mua xe mới”, anh Nguyễn Thành Toàn (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay. Anh Toàn cho biết, sau ngày 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc cho các dòng xe nhỏ giảm đáng kể. Trong khi thuế nhập khẩu xe cũ lại tăng lên nên mức chênh lệch giữa xe mới và xe cũ sẽ co hẹp lại. Chính vì vậy, người có nhu cầu mua xe như anh Toàn sẽ cân nhắc kỹ càng bởi về mặt bằng giá chung nâng lên.

Hiện, đang có khá nhiều ý kiến bàn luận xung quanh mục đích của Nghị định 122/2016 như nhằm tránh gian lận thuế, tránh nhập xe ô tô quá cũ biến Việt Nam thành bãi rác... nhưng tác động ngay là thị trường xe cũ, nhất là các dòng xe có dung tích lớn sẽ thu hẹp lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.