Số liệu thống kê được tính từ ngày 1 đến 16/6, sản lượng bán lẻ tất cả các loại xe chở người của Trung Quốc là 634.000 chiếc, kém hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 14% so với cùng kỳ tháng trước.
Tính bình quân, mỗi ngày người Trung Quốc tiêu thụ 39.625 chiếc xe con và xe khách chở người, bao gồm cả hai loại xe truyền thống (ICE) và xe năng lượng mới (NEV, bao gồm xe điện).
Nếu tính riêng sản lượng NEV, con số bán lẻ đạt 314.000 chiếc trong thời gian từ 1-16/6, giảm 4% so với cùng kỳ tháng trước.
Như vậy, bình quân mỗi ngày người Trung Quốc mua khoảng 19.625 chiếc xe điện. Tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số xe con nói chung là 49,5%.
Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, doanh số bán lẻ tích lũy của tất cả các loại ô tô chở khách ở Trung Quốc đạt tổng cộng 8,707 triệu chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số bán lẻ tích lũy của xe NEV chở khách của Trung Quốc đạt tổng cộng 3,569 triệu chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2023, Trung Quốc tiêu thụ 22 triệu ô tô, trong đó sản lượng xe chở người là trên 16 triệu chiếc, xe tải và xe chuyên dùng khoảng 8 triệu chiếc.
Trung Quốc hiện có gần 1.000 kiểu loại ô tô được đăng ký sản xuất và phân phối bán lẻ, trong đó riêng xe điện là 519 kiểu loại, theo danh bạ kiểu loại ô tô Trung Quốc.
Sản lượng tiêu thụ ô tô tăng ở mức hai con số liên tục, đưa Trung Quốc trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới từ năm 2018 đến nay.
Tuy nhiên, tiêu thụ xe ICE giảm và xe NEV tăng vọt, khiến các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu xe điện, đe đọa các trung tâm ô tô lớn ở Đông Bắc Á, Châu Âu và Bắc Mỹ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận