Cụ thể, tháng 4 vừa qua Trung Quốc tiêu thụ được 2,4 triệu ô tô, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tăng 9,3% so với tháng ba.
Năm 2023, Trung Quốc tiêu thụ trong nước 22 triệu xe, xuất khẩu 2,1 triệu xe, sản lượng tiêu dùng nội địa khoảng 1,83 triệu xe mỗi tháng.
Tổng sản lượng toàn ngành ô tô Trung Quốc, theo thiết kế là khoảng 40 triệu xe/năm, hiện tại chưa chạy hết công suất, nhưng dấu hiệu dư cung ngày một rõ nét.
Toàn Trung Quốc có 123 thương hiệu ô tô đăng ký sản xuất, lắp ráp hoặc phân phối, đăng ký khoảng 900 kiểu loại ô tô, trong đó xe năng lượng mới (NEV) là gần 600 kiểu loại.
Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vừa diễn ra từ 25/4 - 4/5, các hãng xe trình làng 117 mẫu xe hoàn toàn mới, tăng so với 93 mẫu tại triển lãm xe hơi Thượng Hải năm ngoái.
Bên cạnh đó, tổng cộng 278 mẫu xe điện được trưng bày, nhiều hơn 7 mẫu so với tại triển lãm xe hơi Thượng Hải.
Tại Trung Quốc, các hãng điện tử tiêu dùng như Xiaomi, Huawei cũng nhảy vào mảng ô tô khiến thị trường nội địa ngày càng chật hẹp, buộc nhiều hãng phải tìm cửa xuất khẩu.
Theo dữ liệu tháng 3 từ CAAM, lượng tiêu thụ ô tô của Trung Quốc chiếm 33% lượng tiêu dùng ô tô toàn cầu tính theo tháng, tức cứ mỗi 3 xe bán ra thế giới, có 1 xe được mua từ Trung Quốc.
Từ năm 2020, khi đại dịch Covid mới diễn ra, Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, do nhu cầu đi lại riêng tư tăng cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận