Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, xuất khẩu ô tô đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái lên 417.000 chiếc trong tháng 4, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 3 (tăng 39%).
Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA cho biết, cuộc điều tra chống trợ cấp đang diễn ra của EU đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm gián đoạn và gây áp lực lên hoạt động xuất khẩu ô tô sang thị trường này.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tích cực tìm hiểu các thị trường xuất khẩu ở Nam Mỹ, Australia và ASEAN.
Ông cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ phải lựa chọn giữa việc xuất khẩu xe hoặc thua cuộc, khi sự cạnh tranh ở thị trường nội địa ngày càng gay gắt.
"Sự trì trệ của thị trường nội địa tồi tệ hơn dự kiến, trong khi một số nhà sản xuất ô tô vẫn cố gắng tiếp tục sản xuất và dẫn đến lượng hàng tồn kho tại các đại lý tăng cao", ông Cui Dongshu cho biết.
Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, doanh số bán xe điện vẫn chậm hơn nhiều so với doanh số bán xe xăng lai điện plug-in hybrid (PHEV).
Xe NEV (phương tiện không chạy bằng nhiên liệu hóa thạch) chiếm 43,5% tổng doanh số bán ô tô trong tháng 4 và là mức cao kỷ lục. Trung Quốc đã đặt mục tiêu đạt 45% vào năm 2027.
Trong đó, phân khúc PHEV đã tăng trưởng nhanh hơn kể từ năm 2022, và điều này đã thúc đẩy sự thành công hãng xe BYD.
Dữ liệu của CPCA cho thấy, thị phần của Trung Quốc trên thị trường PHEV toàn cầu đã tăng lên gần 70% trong quý đầu năm nay.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiên phong trong công nghệ hybrid đã tụt lại phía sau, chỉ chiếm được 1,9% thị trường PHEV toàn cầu trong quý đầu năm nay.
Để thu hút người tiêu dùng, Trung Quốc đã công bố các khoản trợ cấp lên tới 10.000 Nhân dân tệ (1.380 USD) cho mỗi lần đổi xe và nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla và BYD đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe bán chạy nhất của hãng mà không phải thanh toán tiền trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận