Theo bài viết trên Wall Street Journal ngày 8/5, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất số lượng xe nhiều gấp đôi số lượng tiêu thụ hằng năm trong nước.
Cụ thể, tính đến cuối tháng 4 Trung Quốc có 123 thương hiệu ô tô, với gần 900 kiểu loại xe được đăng ký với cơ quan chính phủ.
Riêng kiểu loại xe chạy điện là 595 loại, từ mini EV cho đến sedan, SUV, minibus, xe tải điện, xe buýt điện và xe chuyên dùng chạy điện.
Về năng lực sản xuất, Trung Quốc có công suất tạo ra 40 triệu ô tô mỗi năm, tiêu thụ trong nước hàng năm khoảng 22 triệu xe, xuất khẩu khoảng 2,1 triệu xe.
Theo Hiệp hội Sản xuất ô tô Trung Quốc (CAMPI), năm ngoái mỗi thương hiệu trong số 123 thương hiệu ô tô Trung Quốc đều cố gắng tung ra một mẫu xe điện, bổ sung vào con số gần 600 kiểu loại xe điện.
Vì thế, Trung Quốc là nơi duy nhất trên thế giới mà các tiếp thị viên, KOCs (người mua danh tiếng), KOLs (người tạo xu hướng) thậm chí dùng kênh livestream mạng xã hội để bán xe.
Theo giới phân tích, vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc đã cản trở kế hoạch của cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời lẫn những hãng xe mới khởi nghiệp, sự bế tắc là như nhau.
Điều đó đã đẩy các nhà sản xuất, nhất là các hãng xe điện vào một cuộc chiến khốc liệt về giá, cuộc đua được cho là xuống đáy.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn thôi thúc phải bán xe điện của họ ra nước ngoài, khiến các hãng xe phương Tây cũng như chính phủ các nước lo ngại.
Mỹ đang dự tính tăng thuế ô tô nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước, trong khi Liên minh châu Âu đang điều tra các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc và có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.
Tình hình này khiến một số nhà kinh tế, chuyên gia Trung Quốc kêu gọi hợp nhất hoặc tái cơ cấu ngành ô tô càng sớm càng tốt.
Tuy nhiên, hiện tại tư duy mở rộng xuất khẩu đang vẫn chiếm ưu thế, từ quan chức Chính phủ cho đến các nhà sản xuất ô tô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận