• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc tăng, từ Đông Nam Á giảm

24/04/2024, 14:31

Lượng xe nhập về từ Thái Lan và Indonesia trong quý I năm nay giảm, trong khi xe về từ Trung Quốc tăng cả về lượng và giá trị.

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc tăng, từ Đông Nam Á giảm- Ảnh 1.

Sơ-mi rơ-moóc nhập khẩu Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: Lam Anh.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy ba tháng đầu năm 2024, diễn biến thị trường có dấu hiệu đảo chiều về nguồn cung xe nhập khẩu từ các thị trường truyền thống.

Cụ thể, tổng số xe nhập khẩu quý I là 32.272 chiếc (trị giá 675 triệu USD), giảm 23% về lượng và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng xe nhập khẩu đến từ 10 thị trường quen thuộc, gồm Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nga.

Đáng chú ý, xe về từ Thái Lan là 10.420 chiếc (giá trị 204 triệu USD), giảm hơn 50% về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước. Xe nhập từ Indonesia là 14.762 chiếc (giá trị 213 triệu USD), giảm nhẹ 2,4% về lượng.

Tuy nhiên, xe xuất xứ Trung Quốc tăng 144% về lượng và tăng 91% về giá trị, số lượng xe về cảng là 5.821 chiếc, trị giá 177 triệu USD.

Dữ liệu hải quan không bóc tách xe nhập khẩu theo mục đích sử dụng, tuy nhiên nhiều năm qua xe Trung Quốc xuất sang Việt Nam chủ yếu là xe tải, xe chuyên dùng, sơ-mi rơ-moóc.

Do đó, đơn giá bình quân mỗi phương tiện vận tải Trung Quốc (30.000 USD/chiếc) cao hơn bình quân đơn giá xe du lịch ASEAN (khoảng 20.000 USD/chiếc).

Các chuyên gia cho rằng loạt thương hiệu xe du lịch Trung Quốc sắp mở bán như Aion (của GAC), Omoda (của Chery), hoặc đang bán như Haval, Lynk & Co… đóng góp vào sự gia tăng kim ngạch nhập khẩu xe Trung Quốc.

Hiện thuế nhập khẩu xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam từ 47 - 70% tùy loại, trong khi thuế suất nội khối ASEAN là 0% đối với xe lắp ráp trong các nước thành viên.

Thuế suất này còn hiệu lực đến 2027 và được xem xét gia hạn theo hiệp định ATIGA, do đó xe Trung Quốc chưa thể rẻ khi muốn vào thị trường Đông Nam Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.