Roll-Royce Series II EWB bản tiêu chuẩn có giá hơn 46 tỷ (sau 1/7) tại Việt Nam - Ảnh minh họa |
Việt Nam là nước có nền kinh tế đứng thứ 42 thế giới, vẫn đang loay hoay trong nhóm các nước đang phát triển thế nhưng nhắc đến “chơi xe”, các nước lớn trên thế giới vẫn phải “nể phục” Việt Nam vài phần.
Với giá xe đắt thứ 2 thế giới và cao gấp 2,5 lần so với giá xe tại Mỹ thì việc “tậu” xe ô tô là một điều bình thường với người Việt Nam. Nắm bắt được điều này, các hãng xe sang, siêu xe trên thế giới đã và đang tìm cách đặt trụ sở, mở showroom tại Việt Nam như Roll-Royce, Lamboghini,…
Các “dân chơi” thế giới có xe gì, Việt Nam cũng xuất hiện xe đó. Roll-Royce, Bentley, Maybach, Porscher, Ferrari, Lamboghini,… chạy ở Việt Nam không phải là một hình ảnh hiếm gặp.
Người Mỹ bỏ tiền mua 1 chiếc Roll-Royce Series II EWB bản tiêu chuẩn hết 475.000USD (khoảng gần 10 tỷ đồng) thì người Việt bỏ số tiền gấp 3 lần là 30 tỷ đồng (giá trước 1/7) và sau 1/7, số tiền lên đến hơn 46 tỷ đồng để có thể sở hữu chiếc xe siêu sang này.
Như vậy, theo cách tính thuế trước 1/7, cứ một xe mua tại Việt Nam sẽ tương ứng với việc mua được gần 3 chiếc xe cùng loại tại Mỹ. Với sự chênh lệch lớn này, khách hàng Việt vẫn rất “chịu chơi” mua siêu xe, xe siêu sang từ Bắc vào Nam. Hình ảnh Roll-Royce, Bentley, Ferrari lăn bánh trên đường phố Việt Nam đã trở thành hình ảnh “quen thuộc” hàng ngày.
Camry 2.5G lắp ráp trong nước có giá hơn 1,2 tỷ đồng - Ảnh minh họa |
Cũng như vậy, với những dòng xe bình dân và phổ thông “chạy đầy đường” như Camry, Fortuner, Mazda,… lắp ráp trong nước, người Việt vẫn phải chịu giá xe cao gần gấp 3 lần Mỹ, chưa kể xe nhập nguyên chiếc.
Tại Mỹ, 1 chiếc Camry bản thường có giá hơn 20.000USD (khoảng 400 triệu) thì ở Việt Nam, một chiếc Camry lắp ráp trong nước có giá bán lên đến hơn 60.000USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) và với những chiếc Camry nhập nguyên chiếc, bản thấp nhất có giá khoảng gần 2 tỷ đồng (cao gấp gần 5 lần). Giá xe “cắt cổ” vậy mà người Việt “chiếm lĩnh” ngôi vị thứ 2 Đông Nam Á về tiêu thụ ô tô. Khách hàng Việt “chịu chơi” là điều hoàn toàn không thể phủ nhận.
Việt Nam đã đạt được nhất trí trong việc ký kết Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), khi đó thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0% nhưng để đi đến việc ký kết và đi vào thực hiện còn cả một quá trình rất lâu.
Thêm việc thay đổi các tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sau 1/7, độ "chịu chơi" của người Việt cũng phải tăng lên. Một đất nước nghèo nhưng vẫn phải “chịu chơi” gấp 3 lần Mỹ, thậm chí hơn con số đó. Chắc chắn khách hàng Việt vẫn phải “nhẫn nại” trong một thời gian dài đến khi mua được một chiếc xe đúng với giá trị của nó.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận