Ô tô lắp ráp và nhập khẩu đều tăng
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 7/2024 vừa qua, sản lượng ô tô lắp ráp và nhập khẩu đều tăng.
Cụ thể, với ô tô sản xuất lắp ráp, tháng 7/2024 ước tính sản lượng đạt 27.400 chiếc, cao hơn số dự kiến của tháng trước 200 xe. Tuy nhiên, nếu so với số thực tế tháng 6, sản lượng ước tính tháng 7 lại thấp hơn khoảng 600 chiếc.
Về phần ô tô nhập khẩu, tháng 7/2024, Tổng cục Thống kê ước tính cả nước đã nhập về 17.000 chiếc, nhiều hơn 1.000 xe so với tháng trước.
Tính hết 7 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Thống kê ước tính về số lượng, ô tô nhập khẩu tăng 14,7% so với cùng kỳ trong nước. Trong khi đó, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đang từ thấp hơn sau khi kết thúc nửa đầu năm, đã tăng cao hơn 2,5% khi kết thúc 7 tháng đầu năm 2024.
Đến hiện tại, sản lượng ô tô ước tính 7 tháng đầu năm 2024 đạt 102,5% so với cùng kỳ năm trước. Còn ô tô nhập khẩu đạt 114,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu chỉ tính riêng báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường vẫn đang giảm dù sản lượng tăng. Nhưng nếu cộng thêm với doanh số của VinFast và Hyundai Thành Công, doanh số ô tô nửa đầu năm 2024 lại đang cao hơn cùng kỳ 2023 khoảng 2%.
Đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng doanh số ô tô toàn thị trường là VinFast khi bán ra khoảng 20.000 xe tại Việt Nam, cao hơn gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. VinFast hiện chỉ bán ô tô điện, không kinh doanh các loại xe sử dụng động cơ xăng.
Sản lượng tăng nhưng nhà máy hoạt động dưới công suất
Theo Nikkei Asia, các nhà máy lắp ráp tại Việt Nam chỉ đang hoạt động với 40% công suất trong nửa đầu năm 2024.
Theo nhận định của trang tin này, việc hạ thấp sản lượng là sự điều chỉnh cần thiết của các nhà sản xuất dựa theo thực tế trên thị trường ô tô Việt Nam hiện tại. Số liệu thống kê cho thấy, doanh số ô tô sản xuất nội địa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận định về diễn biến thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Koji Sugita cho rằng sức mua ô tô tại Việt Nam đang chịu ảnh hưởng từ đợt suy thoái kinh tế, vốn đã kéo dài từ năm 2022.
"Nhu cầu mua sắm trong nhóm dân cư có thu nhập cao, tệp khách hàng chính của thị trường ô tô, vẫn chưa được phục hồi đầy đủ do tác động của cuộc suy thoái bất động sản đã diễn ra từ năm 2022", Nikkei Asia dẫn lời ông Koji Sugita.
Trích dẫn một số ý kiến chuyên gia, Nikkei Asia nhận định, đã tới lúc Việt Nam cần có những biện pháp thúc đẩy thị trường ô tô một cách bền vững hơn. Trong đó nhấn mạnh thực tế ô tô với người tiêu dùng trong nước đang ngày càng giống một phương tiện đi lại hằng ngày, thay vì là "mặt hàng xa xỉ".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận