• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Sản lượng ô tô tại Việt Nam bất ngờ chững lại

07/06/2024, 10:00

Sau khoảng thời gian tăng liên tiếp, bước sang tháng 5/2024, sản lượng ô tô lắp ráp có dấu hiệu chững lại theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.

Xe lắp ráp giảm, nhập khẩu tăng

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp tháng 5/2024 vừa qua có dấu hiệu chững lại.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam bất ngờ chững lại- Ảnh 1.

Ô tô nhập khẩu tăng số lượng, trong khi xe lắp ráp lại ước tính giảm sản lượng.

Cụ thể theo ước tính, tháng 5/2024, các doanh nghiệp ước tính sản xuất, lắp ráp được 26.100 xe, thấp hơn gần 5% so với số thực hiện được tháng trước.

Đáng chú ý, dù sản lượng thực tế tháng 4 trước đó cao hơn ước tính ban đầu khoảng 6% song bước sang tháng 5/2024 lại dự báo sụt giảm. Tuy nhiên, so với tháng 5/2023, sản lượng ước tính cùng kỳ năm nay vẫn cao hơn gần 4%.

Tính 5 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Thống kê ước tính các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp tổng cộng 115.900 ô tô các loại, bằng 96.8% so với cùng kỳ năm trước.

Dù sản lượng xe lắp ráp ước tính giảm song cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ước tính tăng lên. Tháng 5/2024 ước tính có 13.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, nhiều hơn 500 xe so với tháng trước. Con số này cao hơn 71% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng mạnh song nếu tính tổng 5 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ước tính vẫn thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

Đề xuất giảm 36 loại thuế, phí từ 1/7: Phí trước bạ ô tô, VAT giảm thế nào?Đề xuất giảm 36 loại thuế, phí từ 1/7: Phí trước bạ ô tô, VAT giảm thế nào?

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm từ 10-50% đối với 36 khoản phí, lệ phí, nhằm tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2024.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam bất ngờ chững lại- Ảnh 3.

Ô tô lắp ráp đang đứng trước cơ hội được giảm 50% lệ phí trước bạ trong những tháng cuối năm 2024.

Sản lượng chững lại chờ hỗ trợ?

Với ô tô nhập khẩu, số lượng xe ước tính tăng lên là dễ hiểu khi trong những tháng gần đây và sắp tới, nhiều ô tô mới đã và sẽ ra mắt tại Việt Nam. Nhưng với xe lắp ráp trong nước, sản phẩm mới hầu như không có. Các hãng, đại lý vẫn đang tích cực ưu đãi để tiêu thụ sản phẩm.

Đáng chú ý tháng 5 là "thời hạn" mà Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất về gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bộ này cũng đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng những tháng cuối năm 2024.

Nếu được thông qua, đây sẽ là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm xe sản xuất, lắp ráp. Điều này cũng giúp các nhà sản xuất có cơ hội tăng sản xuất, doanh số xe mới bán ra, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau giai đoạn khó khăn.

Sản lượng chững lại đôi chút có thể xuất phát từ việc các hãng "nghe ngóng" tình hình. Đồng thời, nhiều đại lý trong tháng 5 cũng cho biết tâm lý chờ đợi của khách hàng rất lớn, hầu như đều chờ khi có thông tin chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ mới mua xe.

Ba lần giảm lệ phí trước bạ trước đã giúp thị trường ô tô khởi sắc. Lần áp dụng đầu tiên, số lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ, do người tiêu dùng được giảm 5 - 6% tổng chi phí lăn bánh.

Lần áp dụng thứ hai (từ tháng 12/2021 - 5/2022), lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng 2,67 lần so với tháng trước đó. Số lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% số cả năm 2022. Thậm chí năm 2022 sản lượng tiêu thụ toàn ngành vượt mốc 500 nghìn xe cả năm, lập kỷ lục tiêu thụ ô tô ở Việt Nam.

Lần thứ ba, phí trước bạ giảm 50% áp dụng từ 1/7 - 31/12/2023 giúp thị trường ô tô gượng dậy vào cuối năm, khi sức mua giảm mạnh ngay đầu năm 2023.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.