Theo báo Nikkei, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu các nhà sản xuất xe điện của nước này tính toán và báo cáo lượng carbon dioxide (CO2) thải ra trong quá trình sản xuất pin, nhằm mục đích sử dụng dữ liệu để xác định chính xác điều kiện nhận trợ cấp.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản có kế hoạch đưa ra yêu cầu áp dụng cho cả xe điện và xe hybrid vào năm tài chính 2024, tức là từ 1/4/2024 trở đi.
Các nhà sản xuất xe điện sẽ phải công bố lượng phát thải CO2 trong quá trình sản xuất pin xe điện
Cách làm này tương tự Liên minh Châu Âu, cũng sẽ bắt buộc tiết lộ thông tin về khí thải của việc sản xuất pin từ năm 2024.
Trợ cấp cho người tiêu dùng đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến xe điện, hiện có giá trung bình khoảng 4 triệu yên mỗi xe (khoảng 30.000 USD/xe) tại Nhật Bản.
Hiện tại, mức trợ cấp xe điện ở Nhật có thể đạt khoảng 650.000 - 850.000 yên cho mỗi xe, tương đương khoảng 5.000 - 7.000 USD/xe, tùy thuộc vào chủng loại xe và kích cỡ pin.
Ban đầu, các nhà sản xuất xe điện sẽ chỉ báo cáo lượng khí thải từ sản xuất pin cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, nhưng cuối cùng thông tin đó sẽ được cung cấp rộng rãi cho người tiêu dùng, theo lộ trình từ 2024.
Một tổ chức chứng nhận bên thứ ba sẽ được thành lập để xác minh dữ liệu báo cáo có đúng hay không.
Theo tổ chức tư vấn McKinsey & Company, có tới 60% lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất xe điện là từ sản xuất viên pin.
Động thái này phản ánh sự giám sát ngày càng tăng đối với lượng khí thải carbon của xe điện bởi các chính phủ trên khắp thế giới, đánh giá lượng khí thải được tạo ra ở mọi bước sản xuất, từ nguyên liệu thô đến xử lý ra thành phẩm, qua sử dụng, thành phế thải và được tái chế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận