Ô tô dành cho Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam
Trung Quốc được xem là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, được nhiều hãng xe chú trọng đầu tư. Thậm chí để có thể bán được xe, cạnh tranh tốt hơn, hợp thị hiếu, một số hãng ô tô toàn cầu còn tạo ra những mẫu xe dành riêng cho đất nước tỷ dân. Những mẫu xe này thông thường chỉ bán ra tại thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, một số mẫu xe chỉ bán tại Trung Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam dưới hình thức sản xuất lắp ráp và phân phối chính hãng.
Mẫu xe đầu tiên có thể kể tới là Ford Territory, do Ford phối hợp cùng công ty Jiangling Motors của Trung Quốc sản xuất, ra mắt lần đầu năm 2018. Ở thời điểm ra mắt, mẫu xe được xem như "cứu cánh" doanh số của Ford tại Trung Quốc.
Nhưng từ năm 2020, mẫu xe đã được mở rộng phạm vi phân phối ra thị trường Nam Mỹ và tới 2022 chính thức bán ra tại Việt Nam. Hiện Ford Territory đang được lắp ráp tại nhà máy Ford Việt Nam tại Hải Dương.
Ông Iain Jones, Giám đốc phát triển sản phẩm khu vực thị trường quốc tế của Ford cho biết, Ford Territory là mẫu xe có xuất xứ từ Ford Trung Quốc. Tuy nhiên đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Xe lắp ráp tại Việt Nam cũng có chất lượng tương đương xe lắp ráp tại các thị trường khác.
Mẫu xe này được bán đầu tiên tại Trung Quốc nhưng do studio thiết kế của Ford tại Úc đảm nhiệm phần kiểu dáng khung vỏ.
Ngoài Ford Territory, khoảng giữa năm 2023, Hyundai cũng giới thiệu mẫu Custin tại thị trường Việt Nam. Xe tại Việt Nam được lắp ráp tại nhà máy Hyundai ở Ninh Bình.
Trên thực tế Hyundai Custin là tên gọi ở những thị trường ngoài Trung Quốc. Còn tại Trung Quốc, xe có tên gọi Custo.
Hyundai Custo định vị trong phân khúc MPV cỡ trung do liên doanh của Hyundai tại Trung Quốc sản xuất.. Trong đó nhà sản xuất Hàn Quốc phụ trách phần khung gầm, động cơ, hộp số và ngôn ngữ thiết kế.
Hiện tại, Hyundai Custin đang được bán tại Đài Loan (từ 2021) và Việt Nam, Phillippines (từ 2023).
Sắp tới, Volkswagen Việt Nam cũng sẽ đưa về nước mẫu MPV Viloran được sản xuất và ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2019. Mẫu xe này được xây dựng bởi liên doanh SAIC Volkswagen tại Trung Quốc, sử dụng nền tảng MBQ của Volkswagen. Trước đó, mẫu xe này từng được quảng cáo dành cho thị trường nội địa.
Vì sao lại chọn xe sản xuất dành cho Trung Quốc?
Theo một chuyên gia ngành xe, thị hiếu của khách hàng Trung Quốc giống với Việt Nam, thích những chiếc xe có không gian rộng rãi, nhiều trang bị nên việc các hãng trên (không phải hãng Trung Quốc) đưa những mẫu xe sản xuất cho thị trường Trung Quốc về bán tại Việt Nam tương đối phù hợp, có khả năng sẽ tiêu thụ tốt.
Bên cạnh đó, do vị trí địa lý gần nên chi phí vận chuyển, phụ tùng, linh kiện thay thế… tương đối thuận lợi, đảm bảo dịch vụ sau bán hàng ổn khi phân phối chính hãng. Đồng thời, giá bán cũng sẽ có thể giảm xuống, dễ tiếp cận khách hàng.
Tuy nhiên, một nhân viên nghiên cứu thị trường ô tô nhận định, các hãng nước ngoài đang phải đẩy mạnh sản xuất ô tô điện để cạnh tranh với các hãng nội địa Trung Quốc nên những mẫu xe động cơ đốt trong, linh kiện có thể đưa sang thị trường khác để phát triển. Vậy nên những mẫu xe dành riêng cho Trung Quốc mới được bán ra các thị trường ngoài.
Nhân viên này cũng đánh giá những mẫu xe này tương đối lạ, có thể xem là làn gió mới cho thị trường ô tô Việt Nam.
Có thể thấy, chiến lược đưa xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc của các hãng nước ngoài về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh chính hãng tại Việt Nam đang cho thấy kết quả tốt.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, kể từ đầu năm 2023, Ford Territory đang bán rất tốt khi đứng thứ hai phân khúc CUV hạng C với doanh số 5.882 chiếc. Hyundai Custin đang có doanh số bước đầu khả quan khi tháng đầu tiên đã bán ra 324 xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận