Sân bay Kumamoto đã mở cửa trở lại sau động đất ngày 17/4. Ảnh: breakingnews.com |
Sau vụ các động đất ngày 14 và 16/4, một số ca sản xuất của Toyota tại đảo Kyushu phải ngừng hoạt động. Trong tuần này, Toyota tiếp tục ngưng nhiều dây chuyền sản xuất khác; Ông Koichi Sugimoto, nhà phân tích tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley cho biết, Toyota có thể phải hủy sản xuất lên tới 56 nghìn xe Toyota và Lexus; 7.500 xe ô tô mini cho hãng Daihatsu Motor Co.
Theo đó, Tập đoàn Toyota có thể bị thua lỗ khoảng 30 tỷ yên (tương đương 277 triệu USD) trong quý II năm nay.Tập đoàn Honda cũng tạm đóng cửa nhà máy sản xuất xe máy ở Kumamoto - thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất. Công suất sản xuất xe tại đây khoảng 750 xe/ngày. Trong khi, Honda sẽ phải tạm ngưng sản xuất đến sớm nhất là thứ sáu (ngày 22/4) tới.
Hai nhà máy của Tập đoàn Nissan tại khu vực miền Nam Nhật Bản cũng phải tạm ngừng hoạt động. Mặc dù đã mở cửa trở lại nhưng Ban giám đốc Nissan chưa thể khẳng định thời gian quay trở lại hoạt động toàn diện. “Rút kinh nghiệm từ trận động đất kinh hoàng năm 2011 tại Nhật Bản, Toyota và các nhà cung cấp khác nên hợp tác để xây dựng mạng lưới thu mua phụ tùng vững chắc. Qua đó, họ có thể nhanh chóng phục hồi sau thảm họa” - Tập đoàn phân tích Nomura Holdings Inc. cho biết.
Ngoài ra, hôm qua (19/4) - 3 ngày sau động đất, Nhật Bản mới mở cửa lại sân bay Kumamoto, cho phép đón các chuyến bay thương mại.
Hai trận động đất mới đây đã làm mái của sân bay Kumamoto bị sập các chuyến bay đến và đi từ Kumamoto cũng đã bị hủy bỏ. Tuy đã mở cửa trở lại, hành khách đến sân bay không được phép di chuyển vào khu vực nhà chờ vì lý do an toàn. Hai trận động đất mạnh khiến ít nhất 42 người chết, hơn 1.000 người bị thương trong đó 190 người nguy kịch, 11 người khác mất tích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận