• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Những dịch vụ cứu hộ xe đặc biệt

03/09/2022, 10:00

Dịch vụ cứu hộ ô tô, xe máy không hiếm tại Việt Nam nhưng có những mô hình cứu hộ xe độc đáo, không phải ai cũng biết tới.

Chiếc Ford Transit thành xe cứu hộ lốp di động

Khi gặp sự cố về lốp, người sử dụng ô tô có thể tự thay lốp dự phòng, bơm tạm để di chuyển đến garage hoặc gọi xe cứu hộ. Tuy nhiên, tại Hà Nội hiện đang có dịch vụ cứu hộ lốp ô tô ngay tại nơi xảy ra sự cố không phải ai cũng biết.

Anh Ma Tiến Sư đang vận hành chiếc xe cứu hộ lốp

Anh Nguyễn Tiến Minh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là người lần đầu trải nghiệm dịch vụ này chia sẻ, khi chiếc xe của anh bị thủng lốp, xung quanh không có chỗ vá. Nếu di chuyển xe đến garage thì chiếc lốp sẽ hỏng thêm, bản thân lại không thạo việc thay lốp dự phòng.

“Liên hệ với dịch vụ thay lốp tại chỗ, chỉ 10 phút sau họ có mặt. Chỉ mất thêm 5 phút chiếc lốp xe đã trở lại bình thường với chi phí 300.000 đồng”, anh Minh chia sẻ.

Nói về dịch vụ độc đáo này, anh Nguyễn Đức Thi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật T&D Việt Nam cho biết, để làm dịch vụ này, Công ty đã thiết kế một chiếc xe cứu hộ lốp đặc biệt với các dụng cụ chuyên dụng.

Chia sẻ thêm, anh Ma Tiến Sư, người phụ trách hoạt động cứu hộ lốp bằng chiếc xe đặc biệt này giới thiệu, chiếc xe sử dụng để làm xe cứu hộ lốp là Ford Transit loại chở hàng.

Không gian thùng xe được gia cố bằng các tấm thép, bên trong đặt các thiết bị như máy tháo lốp, máy cân bằng động, giá để lốp, kích…

Để phục vụ cho việc cứu hộ lốp, xe còn có một máy phát, pin và máy nén khí. Khi máy phát đã sạc đầy pin có thể dùng pin cấp điện cho các thiết bị “làm” lốp hoặc nếu ở vị trí thuận lợi có thể sử dụng nguồn điện dân dụng.

Tuy nhiên theo anh Sư, chiếc xe này được thiết kế không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Hoạt động của chiếc xe không hề được quảng cáo rầm rộ mà mục đích đầu tiên là để hỗ trợ các hội nhóm xe thân thiết. Giá dịch vụ cho việc vá lốp là 50.000 đồng/vết vá và 50.000 đồng/lốp cân bằng động.

“Tuy nhiên tùy thuộc vào quãng đường đến địa điểm cứu hộ lốp, chúng tôi sẽ tính thêm chi phí di chuyển.Thông thường trong nội thành Hà Nội là 300.000 đồng. Còn xa hơn hoặc phải lên cao tốc chi phí sẽ tăng. Khách muốn thay lốp chỉ cần báo trước để chuẩn bị đúng loại, kích cỡ. Tất cả chi phí cho việc cứu hộ hay thay lốp đều được thông báo rõ ràng tới khách hàng. Khi khách đồng ý thì xe mới bắt đầu lên đường”, anh Sư chia sẻ.

Cứu hộ xe máy đêm miễn phí

12 giờ đêm, Đội cứu hộ Hà Nội vẫn nhanh chóng lên đường dù trời mưa để khắc phục sự cố về lốp khi nhận được yêu cầu trợ giúp

Đều đặn từ 21h đến 1h sáng hôm sau là khung giờ hoạt động của Đội cứu hộ Hà Nội (cứu hộ xe máy). Đây là dịch vụ cứu hộ xe máy đêm hoàn toàn miễn phí. Dù mưa hay rét, hàng đêm những thành viên Đội cứu hộ Hà Nội vẫn đúng giờ có mặt ở điểm tập trung.

Vào một ngày đầu tháng 8, dưới cơn mưa tầm tã, số điện thoại hotline thi thoảng lại đổ chuông, báo về việc chiếc xe đang hư hỏng cần sự trợ giúp. Để nắm bắt được thông tin chính xác, những thành viên trực hotline của đội sẽ yêu cầu người cần trợ giúp nhắn tin địa điểm, loại xe, sự cố gặp phải là gì.

Bởi theo anh Nguyễn Thọ Quyền, Đội trưởng Đội cứu hộ Hà Nội, không phải sự cố nào cũng có thể xử lý được. Việc nhắn tin như vậy đầu tiên là để lưu lại được thông tin chính xác về tình trạng xe. Nếu trong khả năng khắc phục đội mới nhận, còn không sẽ khuyên chủ xe tìm sự trợ giúp khác.

“Các sự cố như thủng lốp, hết ắc-quy, hỏng bu-gi, hết xăng đội có thể xử lý được và cũng hay gặp phải nhất. Các thành viên của đội đều tự học hỏi lẫn nhau những kỹ năng cơ bản như vá lốp/săm, thay săm, thay bu-gi, câu bình ắc-quy nên nếu khi nhận được yêu cầu trợ giúp là lên đường”, Minh Hiếu (SN 1995), một thành viên của đội cho biết.

Anh Quyền cho biết, đội thành lập từ ngày 30/7/2016 nhưng phải tới 1 năm sau mới có nhóm chính thức, công bố trên mạng xã hội Facebook. Hiện nhóm vẫn duy trì khoảng 5 - 6 người túc trực mỗi đêm.

Đang trong lúc trò chuyện, hotline của đội nhận được yêu cầu nhờ trợ giúp xe bị thủng săm trên phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân. Ngay lập tức, 3 thành viên đội mưa lên đường. Trong bóng tối dưới cơn mưa, một chiếc Honda Wave Alpha thủng lốp, dựng sát bên lề đường đã được thay săm. Người hỏng xe có hỏi giá tiền thay săm nhưng tỏ ra bất ngờ, cảm kích khi được anh Quyền thông báo hỗ trợ miễn phí.

“Giữa đêm không biết làm thế nào, may mà em có số của Đội cứu hộ Hà Nội”, bạn Đào Trung Hiếu (SN 2001), người hỏng xe vừa được trợ giúp chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Thọ Quyền, trung bình, mỗi ngày có khoảng 10 - 15 trường hợp cần được trợ giúp gọi tới Đội và chưa trường hợp nào bị từ chối, bất kể là đêm khuya hay trời mưa ngập.

Xe cứu hộ pin ô tô điện đầu tiên

Cứu hộ pin một chiếc ô tô điện VinFast VF e34

VinFast hiện là hãng xe duy nhất sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Bên cạnh phát triển xe, hệ thống trạm sạc, nhằm giúp khách hàng yên tâm hơn trong quá trình di chuyển, VinFast đã triển khai dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7.

Để phát triển dịch vụ này, VinFast sử dụng những chiếc xe van nhãn hiệu GAZ của Nga, màu xanh có sơn dòng chữ Mobile Charging Station (trạm sạc di động) làm phương tiện để di chuyển đến các địa điểm cần cứu hộ pin.

Theo quan sát, để thực hiện việc cứu hộ pin, khoang sau của chiếc GAZ được làm vách kim loại, che kín từ sau lưng hàng ghế thứ hai. Sau 2 cánh cửa hậu là một trụ sạc đơn gồm 1 súng sạc, phía trong là một quả pin của xe VF9. Bên trái là một trạm biến áp cỡ nhỏ để điều chỉnh điện áp từ pin ra súng sạc.

Đại diện VinFast cho biết, hiện dịch vụ đang được triển khai tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh lân cận nằm trong bán kính 100km tính từ cửa ngõ 3 thành phố này.

“Về lý thuyết thì pin này có thể sạc đầy 1 xe VF9 nhưng vì đây là xe cứu hộ nên mục đích ko phải để sạc đầy pin cho xe gặp sự cố mà chỉ để sạc cấp cứu cho xe có thể di chuyển được để tìm nơi cắm sạc pin.

Do đó mỗi lần sạc cứu hộ chỉ kéo dài 15 phút, với chi phí 300.000 đồng/lần. Sau khi sạc xe VF e34 có thể di chuyển được khoảng 30km để tìm trạm sạc gần nhất hoặc tìm đến nơi có thể cắm điện để sạc pin bằng bộ sạc di động theo xe”, đại diện VinFast cho biết.

Đội trưởng Đội cứu hộ Hà Nội Nguyễn Thọ Quyền cho biết, nhóm sửa xe làm việc hoàn toàn vì tinh thần thiện nguyện. Tuy nhiên, do chương trình lan tỏa trên mạng xã hội nên đã có rất nhiều người vì cảm kích mà đề xuất nhóm công bố số tài khoản để chuyển tiền hỗ trợ, duy trì hoạt động của nhóm. Có khi chỉ vài nghìn, vài chục nghìn nhưng cũng có người ủng hộ cả vài triệu đồng. Trong số đó có rất nhiều người ủng hộ sau khi được đội trợ giúp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.