Cảnh báo phanh tay
Bạn chưa nhả hết phanh tay. Hãy bấm nút ở cần phanh tay và hạ hết đến khi biểu tượng này tắt. Nhiều xe hiện nay phanh tay chuyển xuống dưới vị trí chân côn bên trái, tài xế đạp một lần nữa để giải phóng phanh.
Cảnh báo nhiệt độ động cơ
Động cơ quá nóng so với mức an toàn. Khi động cơ quá nóng, các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ như cào xước piston, mòn xu-páp, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh.
Lập tức đưa xe vào lề đường, tắt máy và kiểm tra hệ thống làm mát. Bạn có thể thấy nước rỉ ra ngoài từ khe hở ở két nước, ống nóng. Cần chú ý tới mức nước trong bình nước phụ. Tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi động cơ còn nóng bởi nước có thể trào ra ngoài gây bỏng. Nếu có nước làm mát hãy châm đầy bình, nếu không gọi cứu hộ. Không sử dụng nước tự nhiên.
Cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề
Hệ thống phanh của bạn đang trục trặc, hãy cẩn thận. Chữ BRAKE hiện lên không đơn thuần là bạn chưa hạ hết phanh tay hay hệ thống chống bó cứng phanh trục trặc, mà đây là biểu hiện cho biết trên cả hệ thống phanh đang có vấn đề. Đó có thể là má phanh mòn, dầu phanh thiếu, đường dẫn rò rỉ, cảm biến không đọc…
Khi phát hiện đèn này sáng, tài xế lập tức thử đạp phanh ở mức độ vừa phải để kiểm tra tình trạng hoạt động. Nếu phanh không hoạt động tốt, lập tức táp vào lề vào gọi cứu hộ, không cố chạy tiếp. Nếu phanh vẫn hoạt động bình thường, đưa xe tới ngay xưởng dịch vụ để kiểm tra và sửa chữa.
Cảnh báo lỗi động cơ
Xe của bạn gặp vấn đề ở động cơ. Xe báo rằng một cảm biến nào đó trong động cơ phát hiện những dấu hiệu sai lệch so với tiêu chuẩn. Đèn này sáng chưa hẳn ảnh hưởng đến vận hành ngay lập tức nhưng cảnh báo tài xế đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt, nếu không có thể gặp vấn đề nặng nề hơn theo thời gian.
Áp suất dầu ở mức thấp
Áp suất dầu bôi trơn trong động cơ thấp, không đảm bảo để động cơ hoạt động an toàn. Việc cố tình lái xe trong tình trạng như vậy có thể làm hỏng động cơ hỏng nặng vì các bề mặt kim loại có chuyển động tương đối bị cào xước.
Áp suất thấp có thể vì thiếu dầu, dầu quá loãng, các ổ trục đã mòn không duy trì được áp suất hệ thống hoặc thiết bị đo áp suất dầu đã hỏng.
Hệ thống đèn pha thích ứng tạm thời không hoạt động
AFS (Adaptive Front-lighting System) là hệ thống đèn pha thích ứng, tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo góc lái. Ví như khi bạn vào cua, đèn pha không chiếu thẳng ra ngoài cua mà ôm tròn theo cua.
Trên một số xe có thêm một nút cứng để tắt/bật chức năng này, thường nằm khoảng đầu gối bên trái tài xế. Nếu đèn AFS OFF sáng do tài xế chủ động tắt thì không phải lỗi.
Nhưng nếu tài xế không tắt mà đèn sáng sáng tức công nghệ này tạm thời không hoạt động, đèn pha trở về loại thông thường. Nguyên nhân có nhiều, có thể do cảm biến góc lái, do ắc-quy yếu… Bạn nên đưa xe vào xưởng để được kiểm tra sửa chữa.
Cảnh báo ắc - quy
Cảnh báo ắc-quy đang yếu điện, hãy sạc thêm hoặc thay ắc-quy khác. Ắc-quy yếu có thể do nhiều nguyên nhân như đai kéo máy phát bị trượt hoặc đứt, lỗi máy phát điện, dây dẫn bị ăn mòn, đứt, quá nhiều hệ thống dùng điện nhưng không được sạc lại khi xe chạy hay thậm chí môi trường cũng có thể khiến ắc-quy tiêu điện.
Ắc-quy yếu có thể khiến xe không thể khởi động, vì thế hãy xử lý ngay khi thấy biểu tượng này sáng. Cách tốt nhất là chạy tới một gara gần nhất để được kiểm tra, nạp điện hoặc thay ắc-quy khi cần thiết.
Báo lỗi bộ lọc muội than
Nếu đèn này nhấp nháy trên bảng đồng hồ, điều đó có nghĩa là cơ cấu lọc muội than ở hệ thống xả của xe gặp vấn đề. Nói cách khác, xe của bạn đang thải ra khí độc hại hơn bình thường.
Đừng lờ đi khi thấy đèn này bật sáng trên bảng đồng hồ. Bộ lọc muội than bị tắc có thể làm hỏng động cơ xe của bạn. Đến lúc đó thì chi phí sửa chữa sẽ cao hơn rất nhiều.
Báo lỗi túi khí
Túi khí sinh ra là để giảm thiểu thương vong cho người ngồi bên trong ô tô. Do đó, bạn chắc chắn sẽ không muốn túi khí của mình bị lỗi.
Khi nhìn thấy đèn báo này bật sáng trên bảng đồng hồ, bạn cần hiểu rằng túi khí của xe gặp trục t rặc. Đừng đợi cho đến khi gặp tai nạn để xem túi khí còn hoạt động hay không. Thay vào đó, hãy nhanh chóng mang xe đến gara để thợ kiểm tra túi khí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận