Theo anh Thế Vinh, kỹ thuật viên Gara Minh Anh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) những chủ xe có nhu cầu nên đem xe đi bảo dưỡng trước Tết sớm từ 1 - 2 tháng. Vì cận Tết, lượng khách hàng tại garage sẽ rất đông đúc, khiến bạn mất thời gian chờ đợi mà chất lượng lại không được đảm bảo. Khi đem ô tô đi bảo dưỡng, bạn cần lưu ý những điều sau:
Kiểm tra lốp xe ô tô
Lốp xe ô tô chính là bộ phận quan trọng nhất mà các bác tài cần kiểm tra kỹ, vì chúng sẽ quyết định chuyến đi của bạn có an toàn hay không.
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra cả 4 lốp xe dưới sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, lốp xe ô tô có tuổi thọ khoảng 40.000 - 50.000 km tùy từng hãng. Do đó bạn nhớ chọn loại lốp phù hợp cho “xế cưng” của mình và thay lốp đúng thời điểm để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.
Sau khi kiểm tra hạn sử dụng của lốp, bạn sẽ tiến hành rà soát lại áp suất lốp bằng cách đem xe đến các cửa hàng chuyên dụng. Tại đây, họ sẽ có đầy đủ máy móc để đo áp suất và thay lốp theo từng loại ô tô.
Dầu bôi trơn động cơ
Một chiếc ô tô có thể vận hành tốt và bền hay không chủ yếu nhờ vào dầu bôi trơn động cơ. Dầu bôi trơn tốt sẽ giúp xe hoạt động ổn định. Ngược lại, chúng khiến xe hao tốn nhiên liệu và tệ hơn là làm hỏng động cơ.
Khi dùng que thăm nhớt máy (nằm kế động cơ) kiểm tra mà thấy mức dầu nằm ngoài hai vạch Min - Max thì bạn hãy châm thêm hoặc rút bớt dầu ra. Trường hợp dầu chuyển sang màu đen và có mùi khét thì bạn phải đem xe đến cửa hàng để nhân viên đổi sang loại dầu nhớt khác, tránh làm hư hỏng động cơ.
Dầu trợ lực lái và phanh
Hai bộ phận này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cũng như khả năng xử lý tình huống của tài xế khi xe đang vận hành. Do đó, bạn hãy kiểm tra kỹ mức dầu trợ lực lái và phanh nhằm đảm bảo ô tô luôn ở trong trạng thái tốt nhất.
Cả 2 bộ phận này đặc biệt cần được quan tâm. Bạn nên mang xe đến những garage uy tín để kiểm tra kỹ càng. Việc quan sát mức dầu có thể bằng mắt thường nhưng những yếu tố khác cần được đo đạc kỹ càng.
Nước làm mát
Nước làm mát giúp động cơ hoạt động ổn định trong suốt quãng đường dài. Khi không được tản nhiệt tốt, động cơ sẽ nhanh xuống máy và có sức ì. Để kiểm tra, bạn chỉ cần mở nắp ca pô rồi xem mực nước có nằm giữa hai vạch Full-Low trên thân bình hay không. Nếu mực nước vượt quá hai vạch trên và có màu/mùi lạ thì bạn hãy thay nước làm mát mới. Chú ý, khi thay cần xả sạch nước cũ tránh trộn lẫn lộn hai loại vì sẽ gây nên hiện tượng kết tủa đáy két và làm đục két nước.
Ngoài ra, chỉ nên châm thêm nước tinh khiết trong trường hợp cấp bách không nên sử dụng dung dịch pha trộn này lâu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống làm mát của xe.
Bình ắc-quy
Bộ phận này tuy nhỏ và đơn giản nhưng lại có nhiệm vụ rất quan trọng đối với việc khởi động và vận hành chiếc xe. Đối với bình ắc-quy, trước tiên bạn cần kiểm tra điện cực phía trên nắp bình nhằm đảm bảo chúng được kết nối chuẩn xác. Khi thấy các hiện tượng như chập điện, cháy, có màu lạ, rò rỉ, thân hoặc vỏ bình bị phồng…, hãy thay ngay bình mới vì bình cũ đã có dấu hiệu hư hỏng.
Kế tiếp, các tài xế hướng mắt xuống thân bình để xem mực nước còn nằm giữa hai vạch Upper - Lower Level không. Nếu mực nước thấp hơn, bạn nên châm thêm hoặc thay bình mới.
Đối với những bình ắc-quy khô thì nhà sản xuất có bố trí một mắt thần có thể quan sát và đánh giá được tuổi thọ của bình. Nếu nhìn vào mắt thần thấy bình không còn tốt bạn có thể thay mới được rồi. Tuổi thọ trung bình của bình ắc-quy thường ở trong khoảng từ 2-3 năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận