Thị trường xe ô tô tại Việt Nam ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn kiểu dáng, mẫu mã và công nghệ. Vì vậy, khi cần tìm mua một mẫu ô tô, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn như xe động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện theo xu thế tương lai và cả xe xăng lai điện Hybrid - mẫu xe đang được đánh giá phù hợp với thị trường Việt Nam. Toyota là một trong những thương hiệu đang đi đầu về công nghệ Hybrid.
Xe xăng lai điện Hybrid đang trở nên quen thuộc với nhiều khách hàng Việt Nam
Ưu điểm của xe Hybrid khiến khách hàng quyết định “xuống tiền”
Toyota là thương hiệu ô tô phổ thông đầu tiên bán xe Hybrid tại Việt Nam, với một số sản phẩm đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận như Corolla Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid. Ngày 15 – 16/9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid” để giới truyền thông có thể hiểu rõ hơn về cách vận hành, cấu tạo cũng như ưu và nhược điểm của những chiếc xe xăng lai điện này.
Nói về ưu điểm, đầu tiên, ô tô Hybrid không làm thay đổi thói quen sử dụng xe hàng ngày. Đây có lẽ là điểm khiến nhiều người ưng ý nhất bởi không cần phải sử dụng các trạm sạc hoặc cổng sạc ngoài để sạc pin. Người sử dụng xe Hybrid chỉ cần đổ xăng rồi sử dụng xe, động cơ đốt trong vừa làm nhiệm vụ hỗ trợ vận hành, vừa làm nhiệm vụ sạc cho hệ thống pin của xe. Đó là còn chưa kể đến việc những mẫu xe Hybrid còn có hệ thống phanh tái tạo năng lượng cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc sạc pin.
Cấu tạo của xe xăng lai điện Hybrid đến từ Toyota
Ưu điểm tiếp theo của xe Hybrid, cũng được nhắc tới thường xuyên là tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ được trang bị mô-tơ điện và hệ thống pin tích trữ năng lượng, việc di chuyển ở dải tốc độ chậm và trung bình sẽ giúp xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu đáng kể hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Theo công bố, Toyota Corolla Cross 1.8HEV có mức tiêu hao nhiên liệu 3,7 lít/ 100 km khi đi trong đô thị, 4,2 lít/ 100 km với đường hỗn hợp và 4,5 lít/ 100 km cho đường trường. Trong khi đó, Camry HEV cũng chỉ tiêu thụ 4,4 lít cho 100km đường hỗn hợp. Đây là những con số tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc sử dụng động cơ đốt trong.
Tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường là mục tiêu của những chiếc xe Hybrid
Nhờ vào việc tiết kiệm nhiên liệu nên ô tô Hybrid cũng sẽ giảm phát thải ra môi trường. Trong một nghiên cứu được Toyota Việt Nam phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện cho thấy, phát thải khí CO2 (Carbon Dioxit) trên Corolla Cross Hybrid giảm 18,5 - 57,4% so với bản chạy thuần xăng, hơn nữa lượng khí HC (Hydrocarbon) và N2O (Oxit nitơ) thải ra từ xe xăng lai điện cũng thấp hơn, đặc biệt ở tốc độ cao.
Qua trải nghiệm thực tế, xe Hybrid của Toyota còn cho khả năng vận hành êm ái khi đi nội đô và mạnh mẽ khi đi đường trường. Đây chính là sự linh hoạt của xe Hybrid nếu so sánh với các mẫu ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Ở điều kiện giao thông đô thị, tốc độ di chuyển ở mức chậm và trung bình thì xe Hybrid sẽ chủ yếu sử dụng mô-tơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời mang đến trải nghiệm lái êm ái, nhẹ nhàng. Còn trong điều kiện vận hành ở tốc độ cao, xe Hybrid sẽ tận dụng công suất và mô-men xoắn tức thời của mô-tơ điện để thực hiện những pha tăng tốc vượt xe một cách dứt khoát, đảm bảo an toàn hơn trong những tình huống cần đến một chiếc xe mạnh mẽ.
Các công nghệ an toàn hiện đại là trang bị tiêu chuẩn cho những chiếc xe lai điện Hybrid
Thêm vào đó, do xe Hybrid đang được Toyota Việt Nam định vị là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe nên các trang bị, công nghệ an toàn luôn đầy đủ và hiện đại.
Rào cản nào khiến ô tô hybrid chưa phổ biến tại Việt Nam
Tuy vậy, cũng có một số nhược điểm khiến nhiều khách hàng vẫn chưa sẵn sàng mua một chiếc ô tô Hybrid. Đầu tiên, loại xe này còn khá mới mẻ với đại đa số người Việt Nam khi mới được Toyota bình dân hoá trong vài năm gần đây. Trước đó, những chiếc xe hạng sang Lexus đắt đỏ được biết đến sử dụng công nghệ này nhiều hơn.
Khách hàng Việt Nam vốn đã quen với việc sử dụng xe động cơ đốt trong nên sự xuất hiện của xe Hybrid có thể khiến một số người e ngại vì chưa có thời gian để kiểm chứng về khả năng vận hành cũng như độ bền của hệ thống mô-tơ điện và pin của xe. Tuy nhiên, vài ý kiến cho rằng xe Hybrid thực sự không khó sử dụng như mọi người vẫn nghĩ vì sự bổ trợ từ mô-tơ điện chỉ giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn chứ không làm thay đổi thói quen sử dụng.
Bên cạnh đó, giá bán cao hơn so với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc có lẽ là nhược điểm lớn nhất. Tuy nhiên điều này có thể thông cảm bởi ngoài động cơ như xe thông thường, ô tô Hybrid được trang bị thêm mô-tơ điện và hệ thống pin, khiến cho giá bán có thể nhỉnh hơn so với phiên bản chạy xăng.
Giá bán của xe xăng lai điện Hybrid thường cao hơn một chút so với các mẫu xe cùng phân khúc nhưng “đắt xắt ra miếng”
Nhưng bù lại, một số khách hàng đã mua ô tô Hybrid cho biết sự chênh lệch giá bán này không đáng kể, bởi họ được lợi nhiều hơn nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khả năng vận hành êm ái, sức mạnh khi tăng tốc, giảm phát thải ra môi trường. Quan trọng hơn cả là xe Hybrid không làm thay đổi thói quen sử dụng xe hàng ngày.
Tổng kết
Có thể nói, nếu xe ô tô điện là xu thế của tương lai thì xe Hybrid đang là giải pháp của hiện tại khi vừa có thể cân bằng được những ưu điểm, nhược điểm của cả dòng xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận