Kia Carnival/Sedona
Năm 2022, Kia Carnival đạt doanh số 9.320 chiếc, tăng 160% so với tổng cộng 3.586 chiếc Carnival và Sedona bán ra năm 2021, qua đó trở thành mẫu xe tăng trưởng doanh số tốt nhất thị trường Việt Nam.
Trên thực tế, từ khi ra mắt thế hệ mới thay cho đời cũ với tên gọi Sedona hồi tháng 10/2021, doanh số của mẫu MPV Hàn Quốc đã nhanh chóng có sự cải thiện đáng kể. Sau khi Carnival bắt đầu mở bán, riêng doanh số 3 tháng cuối 2021 của dòng xe này đã đạt 2.551 chiếc, chiếm tới hơn 71% lượng xe bán ra cả năm.
Toyota Corolla Altis
Toyota bán được 3.856 chiếc Corolla Altis trong năm 2022, tăng 97% so với 1.954 chiếc của năm 2021. Kết quả này giúp Altis từ vị trí thuộc nhóm bán chậm nhất phân khúc sedan hạng C vươn lên đứng thứ 3 về thị phần, xếp sau Kia K3 và Mazda3.
Không thay đổi nhiều về giá bán song thế hệ Corolla Altis mới có thiết kế hiện đại và nhiều tính năng tiện nghi, an toàn hơn. Kiểu dáng không hợp thị hiếu, ít trang bị vốn là những điểm khiến Corolla Altis đời trước không được lòng khách hàng Việt.
Honda HR-V
Mẫu SUV đô thị ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 94% so với năm 2021, từ 1.161 chiếc lên 2.256 chiếc bán ra năm 2022. Lượng xe bán ra tăng rõ rệt, song xét toàn bộ phân khúc, HR-V vẫn có thị phần thua kém đáng kể nhóm dẫn đầu với những mẫu xe thuộc diện ăn khách nhất toàn thị trường như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos hay Hyundai Creta.
Tương tự Corolla Altis, thế hệ HR-V mới ra mắt Việt Nam năm 2022 không thay đổi về giá bán, tuy nhiên thiết kế, trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn đều được nâng cấp so với thế hệ cũ.
Mazda3
Dù đã lâu chưa có bản nâng cấp, Mazda3 vẫn là một trong những mẫu xe tăng trưởng doanh số mạnh nhất năm 2022 với 9.812 chiếc bán ra, tăng 84% so với 5.333 chiếc năm 2021.
Kết quả này một phần đến từ việc giá bán từ 669-789 triệu đồng hiện tại của Mazda3 thấp hơn đáng kể mức từ 719-939 triệu đồng tại thời điểm ra mắt, đồng thời không chênh lệch nhiều Kia K3 hay Toyota Corolla Altis. Trong khi đó, ngoại trừ không gian hàng ghế sau hạn chế, mẫu sedan Nhật Bản vẫn có thiết kế hợp thị hiếu và trang bị đầy đủ so với mặt bằng chung phân khúc.
Mitsubishi Outlander
Mitsubishi Outlander đạt doanh số 4.725 chiếc năm 2022, tăng 69% so với 2.793 chiếc bán ra năm 2021.
Một trong những điểm thu hút khách hàng của Outlander nằm ở việc đây hiện là lựa chọn SUV 7 chỗ có giá thấp nhất, từ 825-950 triệu đồng, trong khi các phương án còn lại đều có giá khởi điểm từ 900 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng.
Mặt khác, dù không thay đổi thiết kế, phiên bản nâng cấp 2022 của Outlander được tăng cường đáng kể về trang bị nội/ngoại thất và các tính năng an toàn chủ động.
Honda CR-V
Lượng xe Honda CR-V bán ra trong năm 2022 tăng 64% so với năm 2021, từ 5.854 chiếc lên 9.812 chiếc.
Tương tự Mazda3, CR-V không có bản nâng cấp nào từ giữa năm 2020 đến nay, song trên thực tế thường xuyên được giảm giá trên dưới trăm triệu đồng tại đại lý từ đầu năm đến nay.
Điều này góp phần không nhỏ giúp CR-V trở thành lựa chọn đáng cân nhắc trong nhóm SUV hạng C, bởi ngoài giá bán cao nhất phân khúc, xét về thiết kế, trang bị, chất lượng hoàn thiện và khả năng vận hành ổn định, bền bỉ, CR-V đều đáp ứng tốt so với mặt bằng chung.
Ngoài những cái tên kể trên, thị trường Việt còn một số mẫu xe ghi nhận doanh số tăng vọt như Toyota Avanza Premio (từ 33 chiếc bán ra năm 2021 tăng lên 3.592 chiếc năm 2022), Kia Optima/K5 (96 chiếc năm 2021; 1.710 chiếc năm 2022) hay Ford Explorer (3 chiếc năm 2021; 849 chiếc năm 2022).
Tuy nhiên, đây đều là những xe từng có quãng thời gian dài tạm dừng phân phối trong năm 2021 và có nhiều tháng doanh số bằng 0 trước khi thế hệ mới ra mắt như Avanza hay Optima, hoặc doanh số thấp do thiếu hụt nguồn cung như trường hợp của Explorer.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận