Những cái tên “hot” trên thị trường ô tô cũ
Trái ngược với sự lên ngôi của các mẫu SUV ở thị trường xe mới, mảng kinh doanh ô tô cũ ghi nhận sự quan tâm lớn mà người tiêu dùng dành cho các dòng xe gầm thấp, giá rẻ.
Cụ thể, theo số liệu thống kê cả năm 2023 từ sàn giao dịch xe cũ Oto.com.vn, chiếm đa số trong top 10 mẫu ô tô đã qua sử dụng được tìm kiếm nhiều nhất là các dòng sedan và hatchback, với 8 cái tên góp mặt.
Dẫn đầu là mẫu sedan hạng B Toyota Vios với hơn 3,5 triệu lượt tìm kiếm. Đây cũng là dòng xe cũ được rao bán nhiều nhất năm vừa qua khi chiếm 4,4% tổng số lượng tin đăng bán.
Xếp vị trí thứ hai và ba về số lượt tìm kiếm là Mazda3 (hơn 2,1 triệu lượt) và Honda City (hơn 2 triệu lượt). Ngoài ra còn có hàng loạt mẫu ô tô gầm thấp khác như Hyundai Accent, Toyota Camry, Kia Morning, Honda Civic và Hyundai Grand i10.
Trong khi đó, chỉ có hai mẫu SUV lọt top xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất, gồm Toyota Fortuner và Mazda CX-5.
Các dòng xe gầm thấp cũng chiếm đa số trong top 10 ô tô cũ được người mua liên hệ nhiều nhất năm 2023, với Toyota Vios ở vị trí dẫn đầu, đạt gần 113.000 lượt liên hệ. Xếp liền sau là Toyota Innova (hơn 96.000 lượt) và Kia Morning (hơn 77.000 lượt).
Với việc các dòng xe gầm thấp, cỡ nhỏ giá từ 200 - 500 triệu đồng phủ kín top ô tô cũ được tìm kiếm và liên hệ mua nhiều nhất, có thể thấy trong một năm kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đã trở nên thực dụng hơn khi giảm sự quan tâm đến những mẫu xe sang, đắt tiền.
Thay vào đó là những mẫu ô tô với tiện nghi đủ dùng, phù hợp nhu cầu sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, có chi phí “nuôi” thấp và giá chuyển nhượng hợp túi tiền.
Cũng theo thống kê, trong năm 2023, một chiếc xe cũ giá dưới 1 tỷ đồng mất trung bình khoảng 18 ngày để tìm được chủ mới - không đổi so với năm 2022.
Trong khi đó, tốc độ bán trung bình tăng từ 20 lên 22 ngày với phân khúc xe cũ giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng, tăng từ 25 lên 27 ngày với phân khúc từ 1,5 - 2 tỷ đồng và tăng từ 28 lên 31 ngày với phân khúc từ 2 - 3 tỷ đồng.
Xe nào mất giá nhiều, giữ giá tốt?
Cũng theo số liệu từ Oto.com.vn, tại phân khúc xe cũ từ 200-500 triệu đồng, Toyota Hilux 2011, BMW 116i và Chevrolet Colorado 2013 là ba mẫu ô tô mất giá nhiều nhất trong năm vừa qua.
Cụ thể, Hilux đời 2011 có giá bán trung bình năm 2023 là 309 triệu đồng, giảm 25% so với 2022. BMW 116i 2014 giá 479 triệu đồng, trượt giá 25% còn Colorado 2013 giá 292 triệu đồng, trượt giá 24%.
Những mẫu ô tô cũ giữ giá nhất ở phân khúc này là các dòng xe chở khách 16 chỗ, gồm Ford Transit đời 2013 (giá bán trung bình 336 triệu, tăng 20% so với giá năm 2022), Mercedes-Benz Sprinter 2012 (giá 313 triệu, tăng 18%) và Ford Transit 2014 (giá 390 triệu, tăng 13%).
Ở phân khúc ô tô cũ từ 500 triệu - 1 tỷ đồng, ba mẫu xe xăng đã dừng kinh doanh của VinFast dẫn đầu danh sách mất giá nhanh nhất, lần lượt gồm Lux SA2.0 đời 2020, Lux SA2.0 đời 2019 và Lux A2.0 đời 2020.
Trong đó, mẫu SUV VinFast Lux SA2.0 2020 có giá bán trung bình năm 2023 là 790 triệu đồng, mất giá 26% so với 2022. Lux SA2.0 đời 2019 giá 755 triệu đồng, giảm 24%, còn mẫu sedan Lux A2.0 2020 giá 618 triệu đồng, giảm 24%.
Dẫn đầu về giữ giá trong phân khúc này tiếp tục là các dòng xe kinh doanh, gồm Ford Transit 2017 (giá trung bình năm 2023 là 523 triệu, tăng 13% so với 2022), Hyundai Solati 2019 (giá 921 triệu, tăng 10%) và Ford Transit 2019 (giá 624 triệu, tăng 8%).
Nhiều dòng xe cũ 16 chỗ giữ giá tốt, thậm chí tăng giá nhẹ trong năm vừa qua được nhận định do nhu cầu kinh doanh vận tải tăng trở lại sau dịch Covid-19. Thay vì mua mới, việc lựa chọn xe cũ giúp các cá nhân, cơ sở kinh doanh vận tải tiết kiệm được phần lớn chi phí đầu tư ban đầu, đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận