Theo báo cáo bán hàng mới nhất được VAMA và TC Motor công bố, trong tháng 2/2024, bức tranh về thị trường ô tô sụt giảm nghiêm trọng trong tất cả các phân khúc và dải sản phẩm. Toàn bộ thị trường chỉ bán ra 11.633 xe, giảm 40% so với tháng trước đó và giảm 50% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh sức mua sa sút, có 3 mẫu xe thậm chí không bán ra được chiếc nào trong tháng 2/2024, bao gồm: Suzuki Ciaz, Mazda BT-50 và Toyota Hilux.
Toyota Hilux
Mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2023 đã quay trở lại vào tháng 3/2023 với một phiên bản duy nhất là 2.4L 4x2 AT cùng giá niêm yết 852 triệu đồng. Phiên bản này sử dụng động cơ dầu diesel 2.4 lít, cho công suất 148 mã lực, mô-men xoắn cực đại 400 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Chính vì giá bán cao, cùng với đó là chỉ có duy nhất một tuỳ chọn xe khiến người dùng tỏ ra thờ ơ với mẫu pick-up đến từ nhà Toyota.
Trong tháng 1 và tháng 2/2024, mẫu xe bán tải này đều dậm chân tại chỗ với doanh số bằng 0.
Mới đây, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức xác nhận về việc sắp bán ra mẫu bán tải Hilux phiên bản nâng cấp 2024. Dự kiến sẽ ra mắt vào quý II/2024, xe có ba phiên bản gồm 4x4 AT Adventure sử dụng động cơ dung tích 2.8 lít, 4x2 AT và 4x4 MT dùng máy dầu 2.4 lít.
Với mức giá cạnh tranh (ước tính chỉ từ 668 triệu đồng), cùng những cải tiến về công nghệ mới, TMV đặt kỳ vọng Hilux sẽ dần lấy lại được sự ảnh hưởng và có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong phân khúc.
Mazda BT-50
Nếu như Mazda BT-50 trong khi tháng 1/2024 vẫn bán ra được 5 chiếc thì ở tháng 2 vừa qua, đã không có bất cứ chiếc BT-50 nào được khách hàng chốt mua.
Mazda BT-50 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản bao gồm một bản số sàn và một bản số tự động. Giá bán của hai phiên bản này lần lượt là 584 và 644 triệu đồng, được đánh giá là mềm nhất phân khúc bán tải tại Việt Nam.
Tuy được đánh giá là mẫu xe tương đồng với "vua bán tải" Ford Ranger, tuy nhiên sức hút và doanh số thì trái ngược hoàn toàn. Trong tháng 2 này, bán tải BT-50 cùng với Hilux của Toyota chính thức bật khỏi đường đua trong phân khúc khi đều có doanh số "về mo".
Suzuki Ciaz
Riêng Suzuki Ciaz, mẫu sedan cỡ B này vốn là mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023 với doanh số chỉ 37 chiếc. Sau khi bán ra được 3 chiếc trong tháng đầu tiên của năm 2024, Suzuki Ciaz lại tiếp tục trở lại vị trí quen thuộc của mình khi doanh số trong tháng 2/2024 là số 0 tròn trĩnh.
Trong khi hàng loạt đối thủ lớn nặng ký như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage hay Mazda 2 đều có nhiều phiên bản hoặc giá rẻ thì Suzuki Ciaz chỉ có một phiên bản duy nhất sử dụng khối động cơ xăng 1.4L với giá niêm yết 534,9 triệu đồng.
Lý giải cho sự èo uột về doanh số, nhiều chuyên gia nhận định Suzuki Ciaz có giá bán cao hơn so với các đối thủ, ít sự lựa chọn khi chỉ có một biến thể duy nhất.
Ngoài ra, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc Suzuki Ciaz bán chậm có thể đến từ chính sách tiếp thị của hãng. Mẫu sedan cỡ B này chưa có sự đầu tư đúng đắn vào chiến lược tiếp thị và quảng bá thương hiệu, dẫn đến việc mẫu xe này không thu hút được sự chú ý đúng mức từ phía người tiêu dùng.
Bước sang tháng 3/2024, nhiều hãng xe đã đồng loạt có điều chỉnh giá bán nhiều mẫu xe để kích cầu mua sắm. Cùng với đó, nhiều chương trình ưu đãi được các đại lý đưa ra để lôi kéo người dùng, hy vọng thị trường ô tô những tháng tiếp theo sẽ khả quan hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận