• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Những Paparazzi trong làng xe Việt

21/06/2023, 14:30

Ban đầu là sự đam mê những chiếc ô tô đẹp, nhiều “tay mơ” đã dấn thân vào nghề săn ảnh xe và trở thành những paparazzi chuyên nghiệp.

Ban đầu là sự đam mê những chiếc ô tô đẹp, hàng hiếm và đắt tiền, nhiều “tay mơ” đã dấn thân vào nghề săn ảnh xe và trở thành những paparazzi chuyên nghiệp trong lĩnh vực xe cộ.

Chuyển nghề vì đam mê

Nhiếp ảnh gia Đức Râw cùng chiếc siêu xe Lamborgini trong một buổi chụp hình

Trong giới nhiếp ảnh về xe tại Hà Nội hiện nay, Nguyễn Anh Đức là cái tên được nhiều người biết đến với nghệ danh “Đức Râw”. Hiện, anh Đức đang điều hành Công ty S.Edit Media chuyên về hình ảnh và truyền thông thương hiệu, nhưng ít ai biết trước đó anh có xuất phát điểm không mấy liên quan đến lĩnh vực chụp hình.

Ngày đầu khởi nghiệp, công việc của nhiếp ảnh gia này lại ở một công ty về thương mại điện tử. Sau đó, là Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu. Phải tới năm 2015 - 2016, anh Đức mới bén duyên với nghề khi làm việc tại chuyên trang Autonet.

Có những chủ xe khó tính, không muốn xuất hiện hoặc không thích xe bị quay chụp. Đang đi trên đường thì không nói nhưng nếu xe đang dừng đỗ, người ta cũng nhờ đừng đăng hình ảnh xe lên hoặc nếu có đăng thì che biển số. Nhưng chưa bao giờ xảy ra cãi vã hay vượt quá giới hạn bởi mình cũng tôn trọng sự riêng tư của họ.

Thợ săn ảnh Nguyễn Tới


“Lúc đấy, đơn thuần chỉ là đi làm để kiếm tiền nhưng làm rồi lại bắt đầu thấy hay, thấy thích chụp xe”, anh Đức vừa cười vừa nói.

Thế nhưng chỉ sau hơn một năm ngắn ngủi, anh Đức quyết định rời khỏi Autonet, cùng một vài người bạn thành lập một trang tin riêng chuyên về xe. “Bước ngoặt cuộc đời, công việc bắt đầu từ đây”, anh tâm sự.

Khi mở trang tin riêng, anh Đức bắt đầu đầu tư học chụp nhiều về xe, bố cục, ánh sáng, mua các gói học của nước ngoài để nghiên cứu nâng cao kỹ năng.

Gói học qua các clip khi đó tầm hơn 30 triệu đồng, là số tiền tương đối lớn. Do làm về mảng xe nên anh có nhiều cơ hội tiếp cận các mẫu xe khác nhau để chụp, từ ô tô đến xe máy nên tay nghề ngày càng được nâng cao.

“Nhưng làm được một thời gian, không trụ được nên các thành viên giải tán tìm hướng đi riêng. Tuy nhiên, đây cũng là bàn đạp giúp ích rất nhiều cho tôi trong công việc sau này”, anh Đức chia sẻ.

Sau khi khởi nghiệp thất bại, anh Đức thành lập công ty riêng chuyên về chụp hình, truyền thông. Từ những bộ ảnh xe được đăng trên trang trước đó, hãng xe thấy đẹp, đánh giá cao nên bắt đầu đặt hàng, ký hợp đồng để làm những bộ ảnh gửi báo chí hay để quảng cáo, truyền thông.

Đến nay, một số hãng ô tô như Hyundai, Morgan, Rolls-Royce hay vài thương hiệu siêu xe đã trở thành khách hàng thân thiết. Giá trị hợp đồng mỗi gói chụp sẽ linh động theo nhu cầu khách hàng song lợi nhuận theo anh “cũng rất khá”.

Để có được những thành công bước đầu như hiện tại, anh Đức cho biết cũng đã trải qua không ít lần bị khách trả ảnh do ý tưởng chưa đạt yêu cầu và phải làm lại. Tuy nhiên từ đó, anh rút ra được kinh nghiệm, lên kế hoạch và làm việc với khách hàng một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.

Không chỉ thỏa đam mê mà còn kiếm ra tiền

Anh Nguyễn Tới (trái) chụp ảnh cùng doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, người được nhiều người biết tới với tên gọi Cường “Đô-la” - một trong những người sở hữu nhiều siêu xe nhất Việt Nam

Không chỉ chụp ảnh cho các hãng xe, hiện nay nhiều “thợ săn” ảnh xe không chỉ làm vì đam mê mà còn có thể kiếm ra tiền. Anh Nguyễn Tới được đông đảo giới mê xe biết đến là một “thợ săn” ảnh siêu xe có tiếng tại Việt Nam.

Hiện, anh Tới có kênh YouTube với 137.000 người theo dõi, TikTok hơn 360.000 người theo dõi và Fanpage 103.000 người theo dõi, tất cả cùng mang tên Johnny & SuperCar Vlog.

Anh cũng là quản trị viên của một nhóm chuyên về săn ảnh siêu xe có tên Check In SuperCar, nơi những thành viên có chung đam mê đăng tải, chia sẻ hình ảnh tự chụp về các mẫu xe siêu sang xuất hiện trên đường phố.

“Thánh địa siêu xe” để chỉ khu vực xung quanh khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội cũng là do anh Tới tạo ra và vẫn được đông đảo giới mê xe quen gọi cho tới nay.

Anh Tới chia sẻ, vì đam mê xe, đặc biệt xe sang và siêu xe nên thường dành thời gian để đi chụp, ghi lại hình ảnh những chiếc xe này. Thời gian đầu mới làm, để được chụp xe mình thường phải liên hệ với các showroom để xin được chụp và đăng.

“Có lần tôi được báo tin có chiếc Lamborghini Gallardo đầu tiên về Việt Nam đang chạy trên phố, 22h tối chạy xe từ Triều Khúc lên, hơn 23h mới đến nơi nhưng tìm mãi không thấy xe đâu, lại đi về.

Nhưng về gần đến nhà lại nhận được điện thoại báo địa điểm xe đang đỗ, thế là lại phóng xe lên Nguyễn Hữu Huân, đến nơi là gần 24h. Hôm đó, chụp bộ ảnh xe đến tận 2h sáng”, anh kể.

Còn như bây giờ, có những chủ siêu xe đã biết tới anh, tin tưởng tới mức nhờ tư vấn chọn xe nào khi còn đang phân vân.

Hay cứ mua xe mới là lại gọi anh sang để chụp ảnh, quay clip. Cũng có chủ xe tin tưởng nên họ đỗ ở đâu, gặp anh đang quay, chụp còn đưa chìa khóa xe để anh thoải mái trải nghiệm. “Người ta biết mình đam mê thực sự, làm không vì lợi ích gì nên mới như vậy”, anh Tới chia sẻ.

Bên cạnh đó, công việc này cũng cho anh Tới có cơ hội cầm lái những chiếc siêu xe mạnh hàng trăm mã lực mà không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm.

Dù việc “săn” siêu xe hoàn toàn vì đam mê song đến hiện tại, anh Tới cũng tiết lộ có thể đủ trang trải cho cuộc sống thoải mái từ công việc này: “Ngoài ảnh chụp gửi đăng ở một số nơi lấy nhuận bút thì hiện tôi còn có nguồn thu nhập từ YouTube và thi thoảng cũng được mời quảng cáo sản phẩm liên quan đến xe. Nguồn thu nhập trung bình từ các công việc liên quan đến xe khoảng hơn 20 triệu đồng/tháng”.

Trần Thành Nghĩa bên cạnh 2 chiếc siêu xe tới từ thương hiệu Ferrari

Ngoài anh Tới, hiện cũng có rất nhiều bạn trẻ đam mê siêu xe, cũng đã có nguồn thu nhập từ việc săn ảnh. Trần Thành Nghĩa (SN 2006, học sinh lớp 11 tại trường ISHCMC-AA, TP.HCM) là một trong số đó.

“Em có thích siêu xe từ nhỏ nhưng mãi tới năm 2019 mới bắt đầu có điện thoại để chụp. Tới năm 2020, em tậu được chiếc máy ảnh Canon 70D giá 8,5 triệu đồng, mua bằng tiền lì xì tiết kiệm và ba mẹ hỗ trợ thêm 2 triệu đồng. Em cũng sắp xếp thời gian, chỉ chiều tối hoặc cuối tuần mới chạy đi chụp xe”, Nghĩa chia sẻ.

Nhờ đam mê, tự học hỏi thông qua những người có kinh nghiệm, không được đào tạo bài bản nhưng hiện tại, Nghĩa cũng đã có nguồn thu nhập riêng dù vẫn còn đang là học sinh: “Hiện, em là cộng tác viên ảnh của một số tờ báo, trang tin như: Báo Giao thông, Zing hay trang Autopro. Thu nhập từ nhuận ảnh chỉ vài triệu đồng/tháng nhưng quan trọng nhất là được thỏa đam mê về xe”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.