Lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa
Đây là bộ phận cần được vệ sinh và thay thế thường xuyên nhất. Với lọc gió động cơ nếu bị bẩn sẽ gây ra hiện tượng hụt ga, động cơ khó tăng tốc. Trường hợp xấu để bụi lọt vào động cơ sẽ gây ra hiện tượng cặn khí thải có thể gây xước xi-lanh, pít-tông.
Theo các nhà sản xuất, lọc gió động cơ cần được vệ sinh tại 5.000km và thay thế ở 20.000km. Trường hợp đến garage người dùng sẽ phải trả thêm chi phí công thợ và tiền chênh phụ tùng.
Trong khi đó chi tiết này được bán rộng rãi với giá bán rẻ hơn nhiều so với khi thay tại garage. Chủ xe có thể dễ dàng thay thế bằng cách mở nắp capo, sau đó xác định vị trí bộ lọc gió và tháo chốt cố định hoặc ốc vít. Quy trình này đơn giản và chỉ cần 5-10 phút thao tác.
Lọc gió điều hòa có công dụng giúp lọc sạch luồng không khí đưa vào khoang hành khách. Nếu bộ phận này bị bẩn sẽ gây ra những mùi khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Đa phần các xe đều được thiết kế vị trí lọc gió điều hòa nằm ở trong cốp phụ. Chủ xe có thể tháo ra vệ sinh và thay thế với chi phí tiết kiệm.
Lưỡi gạt mưa
Là bộ phận giúp kính chắn gió sạch sẽ và duy trì tầm nhìn cho tài xế trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Gạt mưa ô tô là một bộ phận quan trọng, nhưng có thời gian sử dụng ngắn và chu kỳ thay thế không cố định do chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết.
Việc thay thế lưỡi gạt mưa cũng hết sức đơn giản, với chi phí rẻ và dễ dàng mua tại các cửa hàng phụ tùng ô tô. Chủ xe có thể mua một đôi gạt mưa dự phòng nhằm thay thế trong trường hợp khẩn cấp.
Nước làm mát, nước rửa kính
Nước rửa kính có thể bổ sung và thay thế dễ dàng mà không cần tới các garage. Chi phí thay thế rẻ nên chủ xe cũng có thể dự phòng một bình trên xe nhằm bổ sung những khi cần thiết. Việc này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, cũng như đảm bảo không gặp gián đoạn khi sử dụng.
Mặc dù hệ thống làm mát là một hệ thống tuần hoàn khép kín, nhưng vẫn có những rủi ro rò rỉ nước làm mát. Cùng với đó nước làm mát có thể bổ sung và chỉ cần thay thế sau 2-3 năm sử dụng. Chủ xe có thể mua nước làm mát và chủ động bổ sung tránh trường hợp hết nước làm mát gây ra hư hỏng nghiêm trọng.
Cầu chì, pin chìa khóa
Tất cả các thiết bị điện trên ô tô đều được kết nối với một cầu chì riêng biệt, với mục đích phòng trường hợp quá tải gây hư hỏng thiết bị và hệ thống. Các cầu chì sẽ được tổng hợp và lắp đặt tại một hộp cầu chì.
Tùy từng hãng xe mà hộp cầu chì có thể chứa từ 30-60 cầu chì khác nhau. Hộp cầu chì thường nằm trong khoang mái, tại vị trí góc trên cùng phía phải, ngay dưới chân kính phía tài xế. Khi các thiết bị điện gặp sự cố, việc đầu tiên chủ xe cần kiểm tra hệ thống cầu chì.
Bên dưới nắp hộp cầu chì sẽ là hướng dẫn vị trí, công suất và chức năng của các cầu chì. Người dùng có thể tháo và kiểm tra xe cầu chì đã bị đứt hay chưa? Nếu đứt thì trên nắp hộp sẽ có một số cầu chì dự phòng tương ứng, người dùng có thể thay thế mà không cần tới garage sửa chữa.
Sau khoảng 2-3 năm sử dụng pin chìa khóa sẽ hết, việc này thường được cảnh báo thông qua màn hình đa thông tin của xe. Chủ xe chỉ cần tới các cửa hàng tiện lợi và mua loại pin thích hợp thay thế. Chi phí sẽ tiết kiệm khoảng 2-3 lần so với việc thay thế tại các cơ sở sửa chữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận