Cơ sở hạ tầng chưa tương thích
Xe tự hành sẽ dựa vào các cảm biến, radar để có thể nhận diện vật cản phía trước. Ngoài ra, vạch kẻ đường sẽ giúp xe tự hành nhận biết được làn đường để có thể duy trì việc đi đúng làn.
Việc đảm bảo tính tương thích của cơ sở hạ tầng đường bộ là rất quan trọng đối với việc áp dụng các phương tiện tự hành.
Các thiết bị liên lạc được lắp đặt trên cơ sở hạ tầng giao thông, hay bản đồ ảo GPS cho phép xe tự hành được chia sẻ thông tin về các tuyến đường có giao cắt với đường sắt và thời điểm các đoàn tàu đang chạy qua điểm giao cắt, tín hiệu đèn giao thông và các rào cản. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa xuất hiện phổ biến trong hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ ở nhiều quốc gia.
Bên cạnh đó, vạch kẻ đường bị hao mòn có thể khiến radar không thể nhận diện hoặc có thể nhận sai tín hiệu. Do đó, các phương tiện tự hành sẽ không thể hoạt động ở nhiều quốc gia do chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo sự thích ứng.
Vấn đề trách nhiệm
Ở hầu hết các quốc gia, khi không may xảy ra tai nạn trách nhiệm sẽ thuộc về người ngồi trên xe, cụ thể là người lái xe. Trong một số trường hợp xảy ra phạt nguội thì chủ chiếc xe đó sẽ là người phải có trách nhiệm nộp phạt.
Tuy nhiên, trong trường hợp xe tự lái, không rõ ai sẽ là người có trách nhiệm gây ra tai nạn và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Hầu hết các phương tiện hiện đang cung cấp chế độ bán tự lái. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe vẫn phải chịu trách nhiệm về các hoạt động của xe khi đang sử dụng chế độ này.
Trên thực tế nhiều ý kiến cho rằng, việc mong đợi con người liên tục phải giám sát một chiếc xe mà họ không cần lái là không hợp lý. Do đó, điều quan trọng hiện nay là phải xây dựng các quy định rõ ràng để quản lý hiệu quả trách nhiệm pháp lý về xe tự hành.
Phán đoán trong các tình huống bất thường
Một trong những cuộc tranh luận lớn nhất xung quanh việc triển khai các phương tiện tự hành là khả năng đưa ra quyết định của chúng trong những tình huống bất thường.
Trong một tình huống giả định, khi đèn báo giao thông xuất hiện tín hiệu dừng lại nhưng người điều khiển giao thông ra tín hiệu cho phép di chuyển. Lúc này, xe tự hành sẽ khó có thể đưa ra quyết định đi tiếp hay dừng lại.
Trong trường hợp này, nếu người lái là con người thì quyết định sẽ được đưa ra một cách nhanh chóng, không gây ảnh hưởng tới tình trạng giao thông.
Các công cụ AI trên xe tự lái dựa vào những cảm biến hoạt động gối lên nhau, có thể nhận biết xa hơn so với mắt người, đồng thời tập trung và nhận diện sự tương quan.
Nhưng các cảm biến nói chung không nhận diện được mối quan hệ nhân quả giữa những biến số khác nhau và không thể dùng lý trí hay suy luận để giải quyết vấn đề.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận