Chọn lốp sai kích thước
Nhiều người khi thay lốp cho ô tô thường nghĩ chọn những chiếc lốp có bề mặt rộng hơn để làm chiếc xe tăng bề rộng cơ sở, giúp ổn định và bám đường hơn khi đi tốc độ cao hoặc vào cua.
Tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm. Việc chọn lốp có bề mặt rộng sẽ khiến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn. Ngoài ra, lốp xe có độ rộng lớn làm tăng thêm trọng lượng của xe. Điều này khiến gia tốc của ô tô giảm đi.
Với diện tích tiếp xúc lớn, lốp rộng không chỉ làm giảm tốc độ tăng tốc mà còn gây khó khăn cho người lái. Lốp xe có độ rộng lớn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đánh lái hoặc quay trở lại vị trí cân bằng sau mỗi cú ngoặt gấp.
Lốp xe có độ rộng lớn còn ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử hỗ trợ an toàn khác trong xe như: hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống phanh ABS hoặc bộ điều khiển lực kéo.
Để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt chủ xe nên lựa chọn lốp xe có thông số phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Chọn sai loại lốp
Hiện nay trên thị trường thường có 3 loại lốp xe phổ biến, bao gồm: AT, MT và HT. Những loại lốp này có công năng khác nhau, được nhà sản xuất thiết kế tùy thuộc dòng xe và nhu cầu sử dụng của người dùng.
Đối với lốp xe AT (All Terrain) là dòng lốp phổ biến nhất, thường trang bị trên dòng xe phổ thông, phù hợp đa dạng địa hình như đường nhựa cứng, cát, sỏi hay bùn đất. Khả năng onroad và offroad của dòng lốp này thường là 50:50.
Còn MT (Mud Terrain) là loại lốp thích hợp với loại đường nền yếu, gồ ghề như bùn đất, cát, sỏi đá. Khả năng onroad và offroad của dòng lốp này thường là 30:70 hoặc 0:100.
Lốp HT (Highway Terrain) là loại chuyên dụng dành cho nền đường nhựa cứng, bằng phẳng. Khả năng onroad và offroad của dòng này là 100:0 cho đến 80:20.
Lốp xe có tỷ lệ onroad cao đồng nghĩa việc hiệu suất lốp sẽ tốt khi chạy trên đường nhựa bằng phẳng, đường cao tốc. Đây là loại địa hình đòi hỏi lốp có độ êm, mượt, cân bằng và có độ bám tốt.
Dòng lốp này có nhược điểm khi đi trên đường gồ ghề, nhiều sỏi đá, dễ bị trượt, gây nguy hiểm khi lái xe. Để khắc phục vấn đề trên, người dùng có thể xì bớt hơi lốp, giúp thiết diện mặt bám tăng lên, lốp sẽ vận hành ổn định hơn.
Ngược lại với onroad, tỷ lệ offroad giúp lốp có thể chạy tốt trên địa hình phức tạp như sỏi đá, cát, đường lầy... Dòng lốp này được thiết kế với các mấu cao su có thể bám tốt vào các vật thể trên mặt đường, chịu được va đập, hoạt động bền bỉ hơn.
Nếu chọn loại lốp không phù hợp với mặt đường di chuyển sẽ dẫn tới các hệ lụy như tăng mức tiêu hao nhiên liệu, nhanh mòn lốp, dễ gây hư hỏng các hệ thống gầm xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận