Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, 3 tháng đầu năm 2022, toàn thị trường bán ra 115.904 xe ô tô các loại. Doanh số này tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước và ưu đãi từ các hãng.
Thị phần các thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam Quý I/2022
Đóng góp phần lớn vào doanh số toàn thị trường là các thương hiệu Hyundai, Toyota, Kia, Mazda và Honda. Tính riêng 5 hãng xe này, số xe bán ra đã là 72.346 xe, chiếm hơn 62% thị trường.
Tính hết 3 tháng đầu năm 2022, thương hiệu Hyundai do TC Motor sản xuất và phân phối tại Việt Nam dẫn đầu thị trường, bán ra 18.670 xe. Với doanh số này, các do Hyundai do TC Motor sản xuất và phân phối đang chiếm 16,1% thị phần ô tô tại Việt Nam trong Quý I/2022. Các mẫu xe Hyundai hầu hết có doanh số rất ổn định và tốt.
Tuy nhiên, một số xe như Tucson hay SantaFe đang trong tình trạng khan hàng do thiếu linh kiện, dẫn đến doanh số thực tế có thể chưa phản ánh đúng nhu cầu khách hàng. Mới đây nhất, TC Motor cũng đã giới thiệu Creta hoàn toàn mới tới khách hàng nhưng doanh số chưa cao do cũng đang khan hàng.
Toyota là thương hiệu ô tô du lịch bán nhiều nhất Việt Nam Quý I/2022
Đứng ở vị trí thứ 2 là Toyota với tổng số xe bán ra chỉ kém Hyundai 37 chiếc, đạt 18.633 xe. Với doanh số này, thị phần ô tô 3 tháng đầu năm 2022 của Toyota gần như ngang ngửa so với Hyundai. Tuy nhiên đáng chú ý nếu chỉ xét riêng thị phần xe du lịch, Toyota lại đứng đầu.
Từ đầu năm 2022, Toyota cũng là một trong những thương hiệu tích cực ra mắt xe mới và đều đang thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng. Tuy nhiên giống với Hyundai, nhiều xe Toyota cũng đang trong tình trạng khan hàng, đặc biệt là một số mẫu xe như Raize, Veloz Cross hay Land Cruiser…
Kia đứng ở vị trí thứ 3 trong số các thương hiệu ô tô bán nhiều nhất Việt Nam Quý I/2022
Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu nổi tiếng với các mẫu xe có giá bán hợp lý, chi phí sử dụng thấp, bảo dưỡng rẻ tới từ Hàn Quốc là Kia. Trong 3 tháng đầu năm 2021, thương hiệu này bán ra tổng cộng 16.765 xe, chiếm gần 14,5% thị phần ô tô tại Việt Nam. Các mẫu xe đóng góp doanh số tốt nhất có thể kể tới Kia K3, Carnival hay Seltos. Ưu điểm của hãng xe này hiện lại là dù một số mẫu xe cũng khan hàng tuy nhiên vẫn có chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng, không có hiện tượng mua xe kiểu “bia kèm lạc” để được nhận sớm. Một số mẫu xe bán chạy khách hàng sẽ phải chờ khoảng 1 tháng mới được nhận xe.
Đứng ở hai vị trí thứ 4 và 5 là 2 thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, lần lượt là Honda và Mazda với doanh số 9.205 và 9.073 xe. Đóng góp doanh số chủ yếu cho 2 thương hiệu này là Honda City và Mazda CX-5. Cả 2 thương hiệu xe này hiện cũng đang có nhiều chương trình ưu đãi rất tốt để kích cầu doanh số cho cả ô tô nhập khẩu lẫn lắp ráp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận