Điện thoại ô tô
Nói chuyện điện thoại khi lái xe chỉ bị coi là vi phạm giao thông vào năm 2001. Trước đó, một số nhà sản xuất ô tô còn khuyến khích lái xe trò chuyện khi ngồi sau vô lăng.
Trước đây, một số nhà sản xuất ô tô còn khuyến khích lái xe trò chuyện khi ngồi sau vô lăng
Nhà sản xuất ô tô danh tiếng BMW đã trang bị cho các mẫu xe cao cấp nhất của họ thiết bị cầm tay khổng lồ trong bảng điều khiển trung tâm, để người lái có thể nhận cuộc gọi trên chiếc điện thoại cục gạch mang thương hiệu của mình.
Gạt tàn và bật lửa
Đã có một thời hút thuốc lá là hoạt động rất thịnh hành ở tuổi trưởng thành. Nếu bạn bước vào bất kỳ trung tâm mua sắm nào vào những năm 90, rất có thể có một cái gạt tàn đặt trên thùng rác bên cạnh thang cuốn. Hút thuốc trên máy bay còn được cho phép với nhiều hãng hàng không lúc bấy giờ.
Gạt tàn và bật lửa 12V tồn tại trên một vài mẫu xe sản xuất trước năm 2010
Nhưng thời thế thay đổi, và xe hơi cũng vậy. Gạt tàn và bật lửa chỉ tồn tại trên một vài mẫu xe sản xuất trước năm 2010.
Khi thế giới có quan điểm chống hút thuốc lá nhiều hơn, có vẻ như các nhà sản xuất ô tô cũng không muốn khuyến khích thói quen này. Một số thương hiệu hạng sang vẫn cung cấp gói dành cho người hút thuốc, nhưng đó là một lựa chọn khá đắt tiền.
Ghế phụ ở phía trước
Cũng giống như loại ghế ở trên, ghế phụ ở phía trước cũng có thể bị loại bỏ do nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Ghế phụ ở phía trước cũng có thể bị loại bỏ do nguy cơ gây mất an toàn giao thông
Tuy nhiên, Toyota đã tìm ra cách khắc phục điều đó trong Hiace Commuter với túi khí trung tâm phía trước. Nhưng với nhiều màn hình hơn được đặt trên khu vực bảng thông tin giải trí như hiện nay, bộ phận này càng khó có tính ứng dụng.
Băng ghế dài
Nhờ có loại ghế này, một chiếc SUV như Tamaraw FX hồi đó có thể chở được 10 người hay thậm chí còn nhiều hơn.
Băng ghế dài đằng sau bị nhiều thương hiệu xe loại bỏ để tạo sự thoải mái
Ngày nay, băng ghế chỉ dành cho các loại xe chuyên dụng như Isuzu Traviz. Hầu hết các xe tải và MPV đã sử dụng cách tiếp cận chỗ ngồi hướng về phía trước để tạo sự thoải mái và an toàn hơn. Tuy nhiên nó vẫn được trang bị trên Toyota Land Cruiser Troop Carrier để tăng sức chứa chỗ ngồi.
Bóng đèn dây tóc
Trước đây, tài xế phải thay bóng đèn sợi đốt 12V cho bộ phận đèn pha, đèn báo rẽ, đèn hậu... sau vài tháng sử dụng. Sau đó, các nhà sản xuất ô tô đã chuyển sang bóng đèn xenon phóng điện cường độ cao (HID).
Với sự xuất hiện của đèn LED thì bóng đèn dây tóc bị loại bỏ hoàn toàn trên các mẫu xe hiện nay
Những bóng đèn này tạo ra ánh sáng ước tính sáng hơn 100 lần so với đèn sợi đốt, tuổi thọ cao gấp 10 lần và tỏa nhiệt ít hơn nhiều. Tuy nhiên, chúng thường chỉ dành cho đèn chiếu sáng phía trước (đầu đèn, sương mù). Cho đến khi có sự xuất hiện của đèn LED, ánh sáng ô tô đã thay đổi.
Ổ khóa bên ngoài
Ổ khóa tại cửa xe là một trong những bộ phận cần được loại bỏ do độ bảo mật không cao. Thay thế cho loại khóa này là chìa khóa điều khiển từ xa hay chìa khóa thông minh.
Ổ khóa bên ngoài cửa xe do có sự bảo mật kém nên cũng bị loại bỏ
Dù vây, nhiều mẫu xe vẫn có ổ khóa được gắn giấu kín phòng trường hợp khẩn cấp khi loại khóa điện tử gặp trục trặc.
Cửa sổ tay quay
Cửa sổ tay quay thường được dành riêng cho các mô hình cơ sở. Nhưng ngay cả sau đó, bạn không thấy chúng trên những chiếc xe mới nữa. Khi ô tô có nhiều bộ phận tốt và có nhiều giá trị hơn, phiên bản tiêu chuẩn cũng được thay thế bằng cửa sổ điều chỉnh điện. Chúng ta sẽ không còn thấy tính năng này hoạt động trong thập kỷ tới.
Cửa sổ tay quay giờ đây rất hiếm gặp trên các mẫu xe ô tô hiện đại
Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như xe thương mại hạng nhẹ. Cửa sổ tay quay vẫn còn được sử dụng trong những chiếc sedan và hatchback cơ bản. Chẳng hạn như Suzuki vẫn trang bị cửa sổ gió trên các phiên bản xuất khẩu của Dzire và S-Presso.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận