Nguyên mẫu xe chạy bằng "pin nhiên liệu cồn" của Nissan - Ảnh: Leftlanenews |
Pin Nhiên Liệu Oxit Rắn (Solid Oxide Fuel-Cell, SOFC) chạy bằng cồn ethanol, gọi tắt là “pin nhiên liệu cồn” đã được áp dụng trên chiếc EV van e-NV200. Xe được trang bị thêm thiết bị SOFC 5 kW chạy bằng cồn 100 độ hoặc pha nước để sạc điện cho pin 24 kW giờ, giúp cho xe có thể chạy được 600 km mỗi lần đổ đầy bình 30 lít cồn.
Công nghệ SOFC của Nissan chỉ cần sử dụng hạ tầng của trạm xăng để cung cấp cồn cho xe - Ảnh minh họa |
Xe EV của Tesla hoặc Leaf và e-NV200của Nissan có nhược điển là thời gian sạc pin lâu. Các xe pin nhiên liệu hydrogen (FCEV) hiện do Toyota và Honda sản xuất phải sử dụng hydro làm nhiên liệu có mặt hạn chế do việc lưu trữ hydrogen rất khó khăn và tốn kém. Công nghệ SOFC của Nissan chỉ cần sử dụng hạ tầng hiện có của các trạm xăng để cung cấp cồn cho xe SOFC và đổ nhanh tương tự như xăng.
Pin nhiên liệu cồn hoàn toàn thân thiện với môi trường - Ảnh minh họa |
Nissan chọn Brazil để ra mắt xe pin nhiên liệu cồn vì đất nước này có sẵn những trạm bán cồn sinh học. Cồn sinh học được sản xuất từ mía hoặc các phế phẩm nông nghiệp, hoàn toàn thân thiện môi trường, phù hợp với các quốc gia nông nghiệp như Brazil và Việt Nam. Công ty sẽ tiến hành trình diễn nguyên mẫu trong giao thông công cộng ở Brazil thêm một thời gian.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận